เชียงรายคุมเข้ม!! ประกาศห้ามเผาเด็ดขาด 60 วัน ฝ่าฝืนโดนปรับหนัก เจอคุกสูงสุด เริ่ม 15 ก.พ. 62

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายได้มีประกาศมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่า และการเผาในที่โล่ง จังหวัดเชียงราย ปี 2561-2562 (ห้ามการเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2562) เนื่องจากจังหวัดเชียงราย มักประสบปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่า และการเผาในที่โล่ง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ ทำให้ภาครัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ และยานพาหนะ เพื่อเข้าดำเนินการระงับเหตุดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันมิให้เกิดความเสียหายจากมลพิษจากหมอกควันไฟป่า และการเผาในที่โล่ง ตลอดจนเพื่อให้ราษฎรได้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ จึงกำหนดมาตรการดังนี้

1. ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ถือปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดี ในการไม่เผาวัสดุทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบโดยเคร่งครัด

2. การเผาขยะ เศษกิ่งไม้ ใบไม้ และการเผาในที่โล่งทุกชนิดในพื้นที่ชุมชน ก่อเหตุรำคาญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2560)

3. ห้วงก่อนและหลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2562 ห้ามการเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด หากมีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการเผาวัชพืชในที่ดินทำกิน ขอให้ราษฎรผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว จัดทำแนวกันไฟ พร้อมแจ้งขออนุญาตจากผู้ใหญ่บ้านหรือกำนันในพื้นที่ เพื่อประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการควบคุมมิให้เกิดไฟลุกลามเข้าไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติและไฟลุกลามเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 150,000 บาท

4. ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2562 ห้ามไม่ให้มีการเผาใดๆ ทั้งสิ้นโดยเด็ดขาดหากตรวจพบว่าพื้นที่ใดมีไฟและเกิดจุดความร้อน (Hotspot) ขึ้น ให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าหน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่นั้น และนายอำเภอต้องที่ เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อรายงานสถานการณ์พร้อมแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนต่อไป

ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2562 การจัดระเบียบการเผาเตรียมพื้นที่ทำกิน เจ้าของที่ดินจะต้องขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ และห้ามไม่ให้ไฟลุกลามเข้าพื้นที่ป่า หากไฟลุกลามเข้าเขตป่าจะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด หากพบเห็นไฟไหม้ป่าเกิดขึ้น สามารถแจ้ง สายด่วน 0-5371-2603 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข้อมูลจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น