6 เมนูแนะนำ รวมอาหารที่เพิ่มพลังก่อนออกไปวิ่ง

การไปวิ่งทั้งๆ ที่ท้องว่าง ไม่ใช่ไอเดียที่ดีอย่างแน่นอน แต่การกินจนอิ่มก็ไม่ช่วยให้การวิ่งดีขึ้นเหมือนกัน อีกทั้งยังอาจเสี่ยงต่อการเจ็บจากการจุกอีกด้วย ที่สุดแล้วอาจนำไปสู่อาการปวดหัวได้ ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่า… แล้วต้องกินอะไร อย่างไร หากจะต้องไปวิ่ง บทความนี้แด่คนรักการวิ่งเลยล่ะค่ะ

กล้วยหอม
“กล้วย” อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต มีน้ำตาลและแป้งที่เป็นแหล่งให้พลังงานสำคัญของร่างกาย โดยกระบวนการย่อยอาหารจะแปลงคาร์โบไฮเดรตในกล้วยให้เป็นน้ำตาลจากนั้นจะเดินทางตามกระแสเลือดเข้าสู่เซลล์ต่างๆทั่วร่างกายเพื่อเป็นพลังงาน กล้วยจึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสมที่สุด เพราะเป็นแหล่งรวมคาร์โบไฮเดรตที่ดีเยี่ยม ร่างกายนำมาใช้เป็นพลังงานได้ง่าย-เร็ว และใช้ได้เป็นระยะเวลานานๆ เหมาะสำหรับการออกกำลังกายทุกรูปแบบ

ขนมปังโฮลวีต
คาร์โบไฮเดรตเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกายควรได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้มีแรงออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาร์โบไฮเดรตเหล่านั้นก็ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างธัญพืชไม่ขัดสี ขนมปังโฮลวีทสัก 2 แผ่น เป็นต้น

ไข่ต้ม
ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่ร่างกายย่อยง่าย กินอร่อย และช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้อีกต่างหาก โดยก่อนออกกำลังกายสัก 2 ชั่วโมงควรรับประทานไข่ต้ม 1 ฟอง หรือจะเลือกกินแต่ไข่ขาวสัก 2 ฟอง

กาแฟ
คาเฟอีนเป็นตัวสำคัญในการปลุกความสดชื่นให้ร่างกาย และหากดื่มกาแฟดำสักแก้วก่อนออกกำลังกายก็เหมือนกับได้ปลุกพละกำลังให้อึดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งคาเฟอีนในกาแฟยังช่วยลดความปวดล้าของกล้ามเนื้อไปพร้อมกัน

ข้าวโพด
คาร์โบไฮเดรตชนิดดีและย่อยง่ายอีกตัวหนึ่งสามารถหาได้จากข้าวโพดต้มถ้วยเล็ก ๆ นี่เลย โดยคาร์โบไฮเดรตในข้าวโพดต้มจะเปลี่ยนตัวเองเป็นพลังงานและน้ำตาลเพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ขณะออกกำลังกายนั่นเอง

นมไขมันต่ำ โยเกิร์ต หรือซีเรียล
อาหารทั้งหมดนี้อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดอะมิโนที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยเติมพลังงานให้ร่างกายมีแรงออกกำลังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อาหารเหล่านี้จะช่วยเติมพลังให้ร่างกายมีความอึดในการออกกำลังกายมากขึ้น แต่ก็อย่าเผลอกินอาหารมากเกินไปจนแน่นท้อง ควรทานแต่พอดี ที่สำคัญควรรับประทานสัก 2 ชั่วโมงก่อนไปออกกำลังกาย จะได้ออกกำลังได้อย่างไร้อุปสรรคใด ๆ ทางร่างกายมาขัดขวาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น