OLED TV ทางเลือกใหม่แห่งอนาคต

ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่มีวิวัฒนาการหรือเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยเพื่อให้เราดำรงชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น เห็นได้จากอดีตจนถึงปัจจุบัน มีวิวัฒนาการของสิ่งของมากมายที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ จอคอมพิวเตอร์เครื่องโตมาเป็นจอแบน โทรศัพท์มีปุ่มมาเป็นสมาร์ทโฟน และที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ ก็คือ ทีวีจอแก้วมาเป็นจอแบน

เพราะวันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “จอภาพ OLED” ที่ได้ชื่อว่าเป็นจอภาพแห่งอนาคต

วิวัฒนาการจอภาพ
ดังที่ทราบแล้วว่า จอภาพมีการพัฒนาให้มีความล้ำสมัยอยู่ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มความเรียบง่าย และมีประสิทธิภาพ

เริ่มจาก “ยุคระบบจอภาพแบน (CRT) Cathode Ray Tube” เป็นหลอดสูญญากาศพิเศษที่ภาพสามารถสร้างเมื่อลำแสงอิเลคตรอนไปกระทบกับฉากที่เรืองแสง หลอด CRT จะสร้างภาพ 3 ภาพ ซ้อนกัน คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ซึ่งเรียกว่า “แบบจำลองสี RGB”

มาสู่ “ยุคของระบบพลาสมา (Plasma)” ซึ่ง “สามารถกำเนิดแสงได้เอง” คือการปล่อยแรงดันไฟเข้าไปกระตุ้นเม็ดพิกเซล โดยเม็ดพิกเซลของ Plasma จะมีก๊าซ Neon และ Xenon บรรจุอยู่ข้างใน จากนั้น UV จึงเกิดการแตกตัวแล้ว UV ก็จะไปกระทบกับสารเรืองแสง จึงก่อเกิดสีสันต่างๆออกมา

ต่อมาอยู่ที่ “ยุค LCD (Liquid Crystal Display)” ซึ่งใช้หลอดไฟ Cold Cathode Fluorescent Lamp (CCFL) เป็นหลอดแนวยาวคล้ายหลอดดูดเรียงยาวลงมาซึ่งเป็นตัวกำเนิดเสียง

LCD TV นั้น แต่ละพิกเซล ไม่สามารถกำเนิดแสงได้เอง จำเป็นต้องพึ่งพาแหล่งกำเนิดแสงจากหลอด Backlight และมี Liquid Crystal เป็นผลึกแข็งกึ่งเหลว 3 สี ทั้งสีแดง น้ำเงิน เขียว คอยบิดตัวเป็นองศาเพื่อให้แสงจากหลอด CCFL Backlight ส่องลอดผ่านออกมาเป็นสีสันต่างๆ

“ยุค LED (Light Emitting Diode)” เป็นหลอดไฟขนาดเล็กที่เป็นตัวกำเนิดแสง และมี Liquid Crystal เป็นผลึกแข็งกึ่งเหลว 3 สีทั้งสีแดง สีน้ำเงิน และสีเขียว คอยบิดตัวเป็นองศาเพื่อให้แสงจากหลอด LED ส่องลอดผ่านออกมาเป็นสีสันต่างๆ

แต่เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้ามาถึง “ยุคของนาโนเทคโนโลยี” ที่มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการ การสร้างวัสดุ อุปกรณ์ หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีขนาดเล็กมากๆ ในระดับนาโนเมตร จึงมีการผสมรูปแบบอินทรียวัตถุเข้ากับการเปล่งแสง กลายเป็น “OLED” และมีอุปกรณ์หลายอย่างที่เปลี่ยนไปใช้จอภาพแบบ OLED ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน แท็บแล็ต เป็นต้น

รู้จักกับ “OLED TV”
OLED (Organic Light Emitting Diodes) คือ จอภาพที่มีการพัฒนามาเป็นรูปแบบฟิล์มที่มีความบาง โปร่งใส มองทะลุผ่านได้ และจะเปล่งแสงเมื่อได้รับพลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะถูกดัดหรือโค้ง จอภาพก็สามารถแสดงภาพได้อย่างปกติ เพราะมีวัสดุกึ่งตัวที่สามารถเปล่งแสงได้เอง เรียกว่า “อิเล็กโทรลูมิเนสเซนซ์ (Electroluminescence)” ด้วยความดำสนิทบนจอภาพ สามารถแสดงเฉดสีได้ครบทุกเฉดสี ทั้งฉากมืดและฉากสว่าง ทำให้ไม่ต้องพึ่งไฟส่องด้านหลัง (Backlight) เหมือนจอ LCD หรือ Plasma ทำให้ประหยัดไฟได้มากกว่า เทคโนโลยีการแสดงจอภาพแบบ OLED ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่เปล่งแสงได้ในขนาดจอภาพที่บางมากหรือสามารถประหยัดไฟเท่านั้น เพราะยัง สามารถควบคุมทิศทางได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังให้แสงและสีที่สมจริงมากที่สุด

ปัจจุบัน หลายแบรนด์ดังก็ออกมาผลิตจอภาพ OLED มากมาย ซึ่งราคาปัจจุบันก็จะอยู่ในราวๆ 60,000- 100,000 ขึ้นไป ถ้าคุณสามารถลงทุนซื้อได้ รับรองว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอน เพราะ “จอภาพ OLED” เป็นทีวีที่ดีที่สุดในยุคนี้เลยก็ว่าได้ เชื่อว่าในภาคอุตสาหกรรมก็ยังคงคิดค้น ออกแบบ นวัฒกรรมกันอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อค้นหาสิ่งใหม่ๆ มาตอบสนองความสะดวกสบายและเพื่อความคุ้มค่า เพราะเชื่อว่า การประหยัดพลังงานนับเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุดของยุคปัจจุบัน

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น