เวชสำอาง แตกต่างจากเครื่องสำอางอย่างไร?

ปัจจุบันผู้คนใส่ใจเรื่องรูปลักษณ์ของตัวเองมากขึ้น ทุกคนต่างอยากดูดีในแบบของตัวเอง ต่างคนต่างสรรหาผลิตภัณฑ์เสริมความงามมาใช้ บ้างก็ใช้ดีบ้างก็เกิดอาการแพ้ระคายเคืองผิว จะดีกว่าไหมถ้ามีผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ทุกคนสามารถใช้ได้โดยไม่มีอาการแพ้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จึงอยากแนะนำ “เวชสำอาง” ให้คุณรู้จัก เพราะเวชสำอางสามารถปรับสภาพผิวของคุณให้แข็งแรงยิ่งขึ้นและลดการระคายเคืองผิวลง

เวชสำอางคืออะไร?
เวชสำอาง (Cosmeceutical Products) คือ ผลิตภัณฑ์ที่รวบรวมคุณสมบัติของ “ยา” และ “เครื่องสำอาง” เข้าไว้ด้วยกัน ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของวงการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางเลยทีเดียว ปัจจุบันตลาดเวชสำอางกำลังได้รับความนิยมอย่างมากทำให้วงการเวชสำอางเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติแท้ๆ โดยปราศจากสารปรุงแต่งและไม่มีการทดลองในสัตว์

เวชสำอางต่างจากเครื่องสำอางอย่างไร?
อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าเครื่องสำอางจะทำให้เกิดความสวยความงามที่สามารถเห็นผลได้ทันที แต่เมื่อล้างเครื่องสำอางออกก็ไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆต่อผิวหนัง ส่วนเวชสำอางสามารถทำให้ผิวหนังเกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นได้ จึงกล่าวได้ว่า ”เครื่องสำอางเน้นความสวยงามแต่เวชสำอางเน้นประสิทธิภาพ”

ความแตกต่างระหว่างประสิทธิภาพของเครื่องสำอางและเวชสำอาง
1.ด้านการให้ความชุ่มชื่น
• เครื่องสำอาง
สามารถทำให้ผิวชุ่มชื่นได้เพียงชั่วคราวและจะระเหยออกไป ต้องทาผลิตภัณฑ์ใหม่อีกครั้งเพื่อให้เกิดความชุ่มชื่นขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง
• เวชสำอาง
สามารถปรับโครงสร้างเซลล์ผิวให้สามารถเก็บกักน้ำหล่อเลี้ยงผิวได้ดียิ่งขึ้น เมื่อใช้เป็นประจำจึงสามารถทำให้ผิวชุ่มชื้นได้โดยธรรมชาติ

2.ด้านการป้องกันแสงแดด
• เครื่องสำอาง
มีเนื้อที่มองดูคล้ายครีมกันแดด มีลักษณะที่เคลือบผิว และให้ผลทางด้านปกปิดหรือนวลเนียนขึ้น แต่ไม่มีสารป้องกันรังสีผสมอยู่และไม่มีค่า SPF ไม่สามารถป้องกันการเกิดผิวเหี่ยว ริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำได้
• เวชสำอาง
สามารถป้องกันรังสียูวีได้อย่างแท้จริงและมีค่า SPF ที่ชัดเจน เมื่อใช้เป็นประจำจะช่วยป้องกันริ้วรอย จุดด่างดำ ฝ้า กระ ได้จริง

3.ด้านการต่อต้านริ้วรอย
• เครื่องสำอาง
ทำหน้าที่เหมือนมอยส์เจอร์ไรเซอร์เท่านั้น ทำได้เพียงช่วยเติมเต็มน้ำหล่อเลี้ยงผิวชั้นนอก ทำให้ผิวดูเต่งตึงหลังใช้แต่เมื่อน้ำระเหยหมดแล้ว ก็จะทำให้ผิวแห้งดังเดิม มีริ้วรอยดังเดิม
• เวชสำอาง
สามารถเติมเต็มความชุ่มชื้นได้อย่างแท้จริงและยังสามารถปรับโครงสร้างผิวให้มีการสร้างสมดุลของน้ำหล่อเลี้ยงผิวและกลไกการกักเก็บความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ เมื่อใช้เป็นประจำ จะทำให้ผิวเต่งตึง ริ้วรอยลดลงจริง

เวชสำอางสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง เหมาะที่สุดกับผู้ที่มีสภาพผิวอ่อนแอแพ้ง่าย อย่างไรก็ตามควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ ผ่านการทดสอบการระคายเคืองแล้ว และควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญควบคู่ไปด้วย

เรียบเรียงโดย :“เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น