เพิ่มโทษขายล็อตเตอรี่เกินราคา ขายในสถานศึกษา โทษหนักถึงจำคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ ครม.เสนอ โดยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ชี้แจงหลักการและเหตุผลในการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้การจัดการของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น มีรูปแบบสลากทันสมัย หารายได้เข้ารัฐ ช่วยเหลือสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงได้รับฟังความเห็นประชาชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 แล้ว

โดยสาระสำคัญมีการปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับองค์ประกอบ การดำรงตำแหน่งและอำนาจของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ผอ.สำนักงานสลากฯ และให้มีคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลขึ้นมา 1 ชุด ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน และมีผู้แทนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สภาสังคมสงเคราะห์ฯ รวมถึงให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ซึ่ง ครม.แต่งตั้ง

นอกจากนี้ยังกำหนดบทลงโทษ หากขายสลากในราคาเกินกว่าที่กำหนด ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากขายสลากในสถานศึกษา ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากขายสลากให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น