ผิวแพ้ง่าย? เช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

ปัจจุบันสิ่งแวดล้อมมีความเป็นพิษมากขึ้นส่งผลต่อการดำรงชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก ผิวพรรณของเราก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน หลายคนมีอาการแพ้สิ่งต่างๆ รอบตัวไม่ว่าจะเป็นแสงแดด น้ำ หรือแม้กระทั่งอากาศ หลายคนคงกำลังคิดว่าตัวเองมีผิวที่ “แพ้ง่าย” แต่คุณเคยทดสอบหรือไม่ว่าผิวของคุณ “แพ้ง่าย” จริงหรือเปล่า

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาคุณไปรู้จักกับ “สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณเป็นคนที่ผิวแพ้ง่าย” เพื่อคลายข้อสงสัยว่าคุณมีผิวแพ้ง่ายจริงหรือไม่

“ผิวแพ้ง่าย” คืออะไร?
ผิวบอบบางแพ้ง่าย คือผิวที่มีอาการระคายเคืองจากสิ่งภายนอกได้ง่าย มักมีสภาพผิวที่แห้งกร้าน ลอกเป็นขุย มีอาการแดง และคันได้ง่าย เมื่อสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตาม โดยระดับการแพ้ง่ายจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน

สัญญาณบ่งบอกว่าคุณมีผิวแพ้ง่าย

1.มักจะระคายเคืองผิวเมื่อลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
ส่วนใหญ่คนที่มีผิวแพ้ง่ายจะไม่ค่อยเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวบ่อยมากนัก หากคุณลองใช้สกินแคร์ยี่ห้อใหม่ แล้วมีอาการระคายเคือง ผื่นขึ้น หรือเกิดรอยแดงบนผิวหนัง เป็นไปได้ว่าคุณอาจมีผิวที่แพ้ง่าย

2.เพียงใช้นิ้วกดผิวเบาๆ ก็มีรอยแดงเกิดขึ้นบนผิว
นิตยสารความงาม Allure กล่าวว่าถ้าลองกางนิ้วออกและกดลงบนผิวแล้วผิวมีรอยแดงเกิดขึ้นทันที มีแนวโน้วสูงที่คุณจะมีผิวแพ้ง่าย

3.มักมีรอยแดงและระคายเคืองเมื่อผิวสัมผัสแสงแดด
ทดลองได้โดยการยืนกลางแดดช่วง 8-9 โมงเช้า ประมาณ 8-10 นาที หากมีอาการคัน ระคายเคือง มีรอยแดงขึ้น เป็นสัญญาณว่าคุณอาจมีผิวแพ้ง่าย

4.มีปัญญาหาผิวค่อนข้างเยอะ
หลายคนเข้าใจว่า “ผิวแพ้ง่าย” คือ “ผิวที่เป็นสิวง่าย” แต่ความจริงแล้ว สิวมีต้นเหตุมาจากความสกปรกของผิวและฮอร์โมนมากกว่าอาการแพ้ ผิวแพ้ง่ายคือผิวที่ตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมหรือการสัมผัส ซึ่งจะทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำ ฝ้า กระ

5.มักมีรอยแดง และระคายเคืองทุกครั้งหลังจากการ Wax ขน หรือใช้ด้ายกำจัดขน
หลังจากที่ Wax ขน หรือใช้ด้ายกำจัดขนเสร็จแล้วมีอาการผิวแดงมากๆ 2-3 วัน เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่าคุณอาจมีผิวแพ้ง่าย

6.รู้สึกคันยิบๆ ซ่าๆ เหมือนมีฟองฟู่บนผิวเมื่อผลิตภัณฑ์บางตัว
ผลิตภัณฑ์บางตัวมีส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย เช่น น้ำหอม สี แอลกอฮอลล์ พาราเบน และสารกันเสีย หากผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าว จะทำให้รู้สึกตึงๆ แสบๆ เหมือนมีฟองฟู่บนผิว ควรรีบล้างออกโดยด่วนเพราะนั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจแพ้ผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้น

7.แก้มดูแดงตลอดเวลา
นิตยสารสุขภาพ Prevention กล่าวว่าสัญญาณนี้อาจหมายความว่าคุณมีภาวะ Rosacea เป็นภาวะที่ผิวหน้าอักเสบ หลอดเลือดขยายตัว มีรอยแดง ในบางรายมีสิวและตุ่มนูนเกิดขึ้นด้วย

8.มีอาการระคายเคืองทุกครั้งที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสม “น้ำหอม”
ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหอมเป็นส่วนประกอบ เป็นสิ่งที่ผู้มีผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง เพราะผิวแพ้ง่ายจะตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมไวมาก ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตร Non-comedogenic (ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหนังที่เป็นสิวง่าย) หรือผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก

9.มีอาการระคายเคืองหลังจากรับประทานอาหารบางประเภท
อาหารรสจัด หรืออาหารที่มีเครื่องเทศเยอะ สามารถส่งผลให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้

สรุป
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีผิวแพ้ง่าย คุณควรเอาใจใส่การดูแลตัวเองอย่างจริงจัง ยิ่งอายุมากขึ้นผิวยิ่งอ่อนแอ คอลลาเจนของผิวก็ลดลงเรื่อยๆ ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างระมัดระวังเพื่อผิวที่แข็งแรงและไม่ระคายเคือง

เรียบเรียงโดย :“เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น