รวบหนุ่มเยอรมัน ลอบค้าแสตมป์มรณะหรือกระดาษเมา ยาเสพติดรุ่นใหม่ ที่ระบาดในกลุ่มนักเที่ยว

แอลเอสดี (อังกฤษ: Lysergic acid diethylamide – LSD) อาจเรียกว่า แอซิด เป็นสารเสพติดที่สกัดได้จากเชื้อราที่อยู่บนข้าวไรย์ เป็นสารเสพติดที่มีฤทธิ์หลอนประสาทรุนแรงที่สุด ผู้เสพนิยมเรียกว่า กระดาษเมา กระดาษมหัศจรรย์ หรือ สแตมป์มรณะ

ลักษณะทั่วไป แอลเอสดีเป็นสารกึ่งสังเคราะห์ที่ไม่พบในธรรมชาติ สกัดได้จากกรดไลเซอจิกที่มีในเชื้อราที่อยู่บนเมล็ดข้าวไรย์ มีลักษณะเป็นผลึกสีขาว ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส มักจะเสพด้วยการรับประทาน มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ยาเม็ดกลมแบน แคปซูล แผ่นเจล ของเหลวบรรจุแก้ว มีความรุนแรงในการออกฤทธิ์ต่อสมองสูง คือใช้ในปริมาณแค่ 25 ไมโครกรัม (25/1 ล้านส่วนของกรัม) ส่วนใหญ่ที่พบจะนำเอาแอลเอสดีไปหยอดบนแผ่นกระดาษสี่เหลี่ยมที่มีคุณสมบัติในการดูดซับ เรียกว่า Blotter paper ที่มีลวดลายและสีสันต่าง ๆ แล้วแบ่งเป็นสี่เหลี่ยมชิ้นเล็ก ๆ คล้ายแสตมป์ นิยมเรียกกันในหมู่ผู้เสพว่า กระดาษเมา หรือ แสตมป์เมา ยาเสพติดชนิดนี้ได้รับความนิยมในหมู่ผู้เสพเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าสะดวกต่อการพกพา หรือหลบซ่อนเจ้าหน้าที่

อาการและการออกฤทธิ์ แอลเอสดีในธรรมชาตินั้นมีในพืชมากกว่า 40 ชนิด เช่น หนังคางคก เมื่อแยกสารนี้ออกมาแล้วพบสารที่มีโมเลกุลคล้ายกับสารแอลเอสดี แต่ฤทธิ์ที่ทำให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้มและสบายใจนั้นมีน้อยกว่าเช่น ในเห็ดเม็กซิกันซึ่งเรียกกันว่า Psilocybe mexicana ชาวพื้นเมืองต่างถือกันว่าเป็นเห็ดเทพเจ้าที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ใช้กินกันเมื่อมีพิธีกรรมทางศาสนา โดยเชื่อกันว่าเมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้เทพเจ้าเข้าสิง เพราะเกิดความมึนเมาและมีอารมณ์ประหลาดเกิดขึ้น เนื่องจากในเห็ดนี้มีสารซิโลไซบิน (psilocybin) ที่ออกฤทธิ์คล้ายคลึงกันกับแอลเอสดีแต่น้อยกว่า

เมื่อวันที่ 11/01/62 พ.ต.อ.สถิตย์ คงเนียม ผกก.สภ.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ธนวัฒน์ สุขคะตะ สวป. ร่วมกับนายสุทธิพงษ์ ทองเรือง ปลัดอำเภอเกาะพะงัน นำกำลังตำรวจชุดสืบสวน ทหาร กกล.รส.มทบ.45 พื้นที่เกาะพะงัน และอาสาสมัครรักษาดินแดน ร่วมกันล่อซื้อจับกุม นายอังเดร ชมิทท์ อายุ 46 ปี สัญชาติเยอรมัน ได้ที่หน้าร้านสะดวกซื้อ ซอยบางน้ำเค็ม ม.2 ต.บ้านใต้ พร้อมของกลางกระดาษเมาหรือแสตมป์มรณะรูปการ์ตูนปั่นจักรยานที่ได้จากการล่อซื้อ โดยซุกซ่อนไว้ในกระเป๋าคาดเอว จำนวน 267 แผ่น พร้อมเงินสด 7,500 บาท กัญชาแห้ง นำหนัก 0.05 กรัม

พ.ต.อ.สถิตย์ กล่าวต่อว่า หลังรับแจ้งจากสายลับว่า ชายชาวต่างชาติรายนี้มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยนำกระดาษเมามาขายให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามงานปาร์ตี้ต่างๆ บนเกาะพะงัน จึงได้วางแผนล่อซื้อยาเสพติดชนิดดังกล่าว โดยนัดส่งมอบกันหน้าร้านสะดวกซื้อ พร้อมกับถ่ายสำเนาธนบัตรที่ล่อซื้อไว้เป็นหลักฐาน เมื่อถึงเวลานัดหมายได้มีชายชาวต่างชาติขี่รถจักรยานยนต์มาจอดที่จุดนัดหมาย เจ้าหน้าที่ได้ดักซุ่มรอ เมื่อมีการส่งมอบยาเสพติดกันเสร็จ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อจับกุม นายอังเดร ชมิทท์ อายุ 46 ปี สัญชาติเยอรมัน พร้องของกลางดังกล่าว

จากการสอบปากคำนายอังเดร ให้การรับสารภาพว่า ได้นำยาเสพติดกระดาษเมา มาขายให้กับสายลับจริง ในราคาแผ่นละ 250 บาท ซึ่งตนขายมานานแล้ว ส่วนใหญ่จะไปขายให้กับนักท่องเที่ยวตามปาร์ตี้ต่างๆ บนเกาะพะงัน โดยในกระดาษเมา จะมีการผสม แอลเอสดี หรือ แอซิด ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภทหลอนประสาทที่มีผลต่ออารมณ์และจิตใจรุนแรงที่สุด มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง เช่น มีอารมณ์ร่าเริง สนุกสนาน อารมณ์เปลี่ยนแปลงเร็ว เดี๋ยวหัวเราะ เดี๋ยวร้องไห้ อาจเกิดความกลัวอย่างรุนแรง เช่น กลัววิกลจริต กลัวตาย รู้สึกสับสน กระวนกระวาย สูญเสียการควบคุม ผู้เสพนิยมเรียกว่า #กระดาษเมา #กระดาษมหัศจรรย์ หรือ #แสตมป์มรณะ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหากับ นายอังเดร ว่ามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (แอลเอสดี) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย, มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุด พร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ : เกาะติดสถานการณ์และอุบัติเหตุ

ร่วมแสดงความคิดเห็น