จำเป็นมั้ย? ต้องจ้างบริษัทมาตรวจบ้านก่อนเข้าอยู่

หากพูดถึงเรื่องของการซื้อบ้านและคอนโดฯ ในปัจจุบัน ใครๆ ก็คงอยากจะได้บ้านที่ดีที่สุด แบบไม่ต้องคอยมาลุ้นดวงเอาว่า บ้านที่เราซื้อนั้นจะเกิดปัญหาขึ้นมาตอนไหน แต่การตรวจสอบจากภายนอกด้วยตาเปล่าคงไม่สามารถทราบได้ว่า โครงสร้างภายใน จะมีปัญหาอะไรซ่อนอยู่หรือไม่

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนไปรู้จักกับบริษัทรับตรวจบ้าน ให้คลายข้อสงสัยว่า ทำไมบ้านที่คุณซื้อถึงจำเป็นต้องจ้างบริษัทมาตรวจบ้าน

ทำไมถึงต้องตรวจบ้าน ?

ในโครงการบ้านจัดสรร กว่าร้อยละ 90 บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ผู้เป็นเจ้าของโครงการ จะจ้างผู้รับเหมาหลายรายในการดำเนินการก่อสร้างให้เสร็จทั้งโครงการ ซึ่งการคัดเลือกผู้รับเหมาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทั้งนี้จะมีพนักงานของบริษัทฯ (โฟร์แมน,วิศวกร) เข้ามาคอยควบคุม ตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมา ถ้าหากว่าผู้รับเหมามักง่ายใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน จะส่งผลต่อคุณภาพของบ้าน ซึ่งเรื่องพวกนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างบ้านแต่ละหลัง และหลังจากที่คุณซื้อบ้านไปแล้ว การตรวจสอบด้วยตาเปล่า ไม่อาจที่จะเห็นถึงปัญหาจากโครงสร้างภายใน ที่ต้องได้รับการแก้ไข

การตรวจบ้านคืออะไร?

การตรวจบ้าน มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า การตรวจดีเฟก (Defect) หรือข้อบกพร่องแจ้งแก้ไข เป็นการตรวจสอบโครงสร้างของบ้าน ทั้งภายในและภายนอกทุกจุด ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ
1.งานใต้หลังคา
2.งานระบบไฟฟ้า
3.งานตรวจสถาปัตย์ภายใน-ภายนอก
4.งานสุขาภิบาล
เพื่อให้เจ้าของโครงการแก้ไขให้เรียบร้อย ก่อนที่ผู้ซื้อบ้านจะเซ็นโอนกรรมสิทธิ์

การตรวจบ้านที่ดีมีลักษณะอย่างไร

  1. มีความละเอียดรอบคอบในการตรวจทุกขั้นตอน
  2. หลังจากที่ตรวจบ้านเรียบร้อยแล้ว บริษัทตรวจบ้าน ต้องมี “สรุปหลังตรวจ” ว่าควรแก้ไขในส่วนไหนบ้าง พร้อมกับแนบรูปภาพประกอบแต่ละจุด เพื่อให้เจ้าของบ้านส่งต่อให้เจ้าของโครงการแก้ไขต่อไป

การประมาณการรายจ่าย ในการใช้บริการบริษัทรับตรวจบ้าน

เนื่องจากค่าบริการของบริษัทรับตรวจบ้านแต่ละที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นผู้ซื้อบ้านควรเปรียบเทียบราคาของแต่ละบริษัทให้ดี และเลือกบริษัทที่มีความเป็นมืออาชีพ และมีใบประกอบวิชาชชีพโดยตรง ซึ่งเราก็มีตัวอย่างราคาค่าบริการบริษัทที่รับตรวจบ้านมาให้ดูกัน

ก่อนการเซ็นโอนกรรมสิทธิ์ ควรมีการจ้างบริษัทรับตรวจบ้าน มาตรวจความเรียบร้อยเสียก่อน เพราะหลังจากที่คุณได้เซ็นโอนกรรมสิทธิ์เป็นของคุณไปแล้ว ภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านจากความมักง่ายในการก่อสร้างของผู้รับเหมาจะตกเป็นของคุณ
หวังว่าความรู้ที่เรานำมาฝากนี้ จะเป็นประโยชน์กับคุณได้

ด้วยความปรารถนาดีจาก หมู่บ้านแสนสิริ และหมู่บ้านกาญกนก

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.thaigoodhouse.com
เรียบเรียงโดย :“เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น