ชาวบ้านพะเยาใส่อี่แอบดักกุ้งฝอยขายสร้างรายได้

ชาวบ้านสาง ต.สาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำอุปกรณ์ข่ายหรือ(อีแอบ ภาษาถิ่นเหนือ) ดักล่อกุ้งฝอยตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ขาย สร้างรายได้วันละ 200-500 บาทต่อวันเพราะคนนินมซื้อไปประกอบอาหารรับ ประทานเพราะมีคุณค่า ด้านโภชนาการ โปรตีนสูง

ลุงหนุ่ย ชำนาญยา อายุ 59 ปี ชาวบ้านสาง ต.สาง อ.เมือง จ.พะเยา หารายได้เสริม โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น แบบพื้นบ้านทำข่ายหรือ อี่แอบ ดักจับกุ้งฝอยตามแหล่งน้ำต่างๆ ตามธรรมชาติ เพื่อนำมาประกอบเป็นอาหารรับประทานในครัวเรือนและเหลือแบ่งขายให้เพื่อนบ้าน สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวทุกวันๆละ 200-500 บาท

โดย ลุงหนุ่ย เปิดเผยว่า ได้ทำอาชีพหากุ้งฝอยมาตั้งแต่ลูกยังเล็ก การดักกุ้งฝอยหรือ ใส่อี่แอบ ไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรมาก ไม่ต้องนำหัวอาหารปลาใส่เข้าไปในที่ดัก เพื่อเป็นเหยื่อล่อให้กุ้งฝอยลงไปกิน แต่จะใช้วิธีแบบชาวบ้าน ซึ่งใช้มุ้งเขียวหุ้มดักเป็นแถวเมื่อกุ้งเข้าไปก็จะทำให้เหล่ากุ้งหาทางออกไม่ได้และติดอยู่ในนั้น กระทั่งถึงเวลากู้ก็จะได้กุ้งติดอยู่ภายใน อี่แอบ และเมื่อได้กุ้งมาก็จะนำมาคัดแยก นำหอย และปลาขนาดเล็กๆที่ติดออกปล่อยลงน้ำ ในแต่ละวันเมื่อได้กุ้งฝอยมาแล้วจะนำไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วใส่ถุงแบ่งขายเป็นถ้วยๆละ20 บาท ส่วนใหญ่ชาวบ้านซื้อไปประกอบอาหาร ทั้งคั่วเกลือ ชุบแป้งทอด ก้อยกุ้งเต้น ตำกุ้ง ยำกุ้ง และอื่นๆ

โดยผู้คนและลูกค้าขาประจำ จะมารอซื้อกันถึงที่บ้านไม่ต้องลำบากไปเดินเร่ขาย ซึ่งคนที่มาซื้อบอกว่าชอบเพราะได้กุ้งฝอยสดๆ เป็นๆ ไป ดีกว่าไปหาซื้อตามตลาดที่หายากและไม่สดอย่างนี้ อีกทั้งกุ้งมีคุณค่าทางด้านโภชนาการมีโปรตีนสูงอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น