วัวลายมีอะไร… ทำไมต้องไปเดิน ?

เมื่อพูดถึงเชียงใหม่แล้วนอกจากป่าเขา ลำเนาไพร และม่อนดอยต่างๆแล้วคงไม่แคล้วถนนคนเดินที่จัดในทุกวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ เพื่อให้ชาวเชียงใหม่หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวเองได้เดินจับจ่ายซื้อของ ชมความงามของศิลปวัฒนธรรม ที่มีตลอดทางเดิน

วันนี้ “ เชียงใหม่นิวส์ ” จะพาทุกท่านไปเที่ยว ถนนคนเดินวัวลายกันค่ะ ก่อนที่เราจะพาไปเที่ยวเรามาทำความรู้จักกับถนนคนเดินวัวลาย ว่ามีความเป็นมาอย่างไรถึงได้มาเป็น ถนนคนเดินวัวลาย

ทำไมถึงต้องเรียกว่า “ถนนคนเดินวัวลาย“ ?

ถนนคนเดินวัวลายมีชื่อเสียงในเรื่องของเครื่องเงินสลักลวดลายซึ่งรู้จักกันดีในชื่อของ เครื่องเงินวัวลาย นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้เห็นการสลักเครื่องเงินกันแบบสดๆริมทาง ซึ่งเมื่อมองย้อนอดีตไปจากหลักฐานเครื่องเงินวัวลายเริ่มต้นจากการสืบทอดมาตั้งแต่ครั้งที่เชียงใหม่ได้ขอเจรจาช่างฝีมือมาจากทางพุกาม ประเทศพม่า และมีการสืบทอดกันเรื่อยมา

ถนนคนเดินวัวลายเปิดทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็น ถึง 5 ทุ่ม ตั้งอยู่บนถนนวัวลาย อยู่ฝั่งตรงข้ามกับตลาดประตูเชียงใหม่ ยาวไปจนสุดถนน ที่แยกตัดกับถนนทิพย์เนตร ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมสัมผัสกับบรรยากาศ งานฝีมือ เครื่องเงิน เครื่องประดับ และอาหารวัฒนธรรมของชาวล้านนา และยังมีอาหารเมนูพิสดาร มาให้ท่านได้ลองชิมอีกด้วย ท่านใดที่สนหรืออยากรู้ว่า ถนนคนเดินนั่นมีอะไรต้องลองมาเที่ยวชมและมาสัมผัสด้วยตัวเอง

การเดินทางมา ถนนคนเดินวัวลาย


การเดินทางโดยทางรถยนต์ส่วนตัว / มาทางถนนราชเชียงแสน รอบคูเมืองเชียงใหม่ ตรงข้ามตลาดประตูเชียงใหม่ เมื่อเห็นประตูเมืองเชียงใหม่ขวามือ ถนนคนเดินวัวลายจะอยู่ตรงข้าม หาที่จอดรถลำบากแต่มีที่บริการจอดรถของเอกชนอยู่รอบๆ ซึ่งเรามีทางเลือกแนะนำท่าน
การเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ / เรียกรถแดงแล้วบอกว่ามาถนนคนเดินวัวลายหรือประตูเมืองเชียงใหม่
การเดินทางโดยทางเท้า / หากท่านใดชอบเดินหรืออยากสัมผัสบรรยากาศก็สามารถเดินเที่ยวชมไปรอบๆเส้นทางได้

เรียบเรียงโดย : นางสาว ปนัดดา จำรัส นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น