สองรัฐมนตรี ตรวจราชการนอกพื้นที่ชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนจะร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกพื้นที่ ณ จังลำปางต่อไป

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 62 ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะได้เดินทางมาตรวจราชการนอกสถานที่ ในพื้นที่อำเภอขุนยวม ก่อนที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ นอกสถานที่ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ในจังหวัดลำปางในวันที่ 15 มกราคม 62 ที่จะถึงนี้ ซึ่งได้ออกมาตรวจราชการและติดตามงานในพื้นที่ อำเภอขุนยวม จำนวน 2 คณะดังนี้ ช่วง เวลา 09.30 -13.00 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพร้อมผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมเส้นทางคมนาคมเพื่อการเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านเมียนมาร์ ณ จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนชั่วคราว บ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยนายอำเภอขุนยวม ได้บรรยายสรุปภาพรวมให้แก่ รมต.กรทรวงคมนาคม และคณะฟัง พอสรุปได้ดังนี้ ถนนเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านเมียนมาร์ บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนชั่วคราว บ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นถนนติดชายแดนไทย –เมียนมาร์ และเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ในด้านการคมนาคม การค้าขายระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทางเมียนมาร์ได้ทำถนนลาดยางเป็นที่เรียบร้อยและสามารถใช้งานได้นานแล้ว ในส่วนพื้นที่ของไทย ยังติดปัญหาอยู่ในพื้นที่เขตของอุทยาน ฯและป่าสงวนแห่งชาติ ปัญหาของการทำถนนเขตพื้นที่เขตอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องมีขั้นตอนในการอนุญาต การขอใช้พื้นที่ป่าซึ่งมีปัญหามากมาย ขณะนี้ได้เพียงปรับปรุงช่วงคราวเป็นระยะ ๆ ซึ่งชุมชนและประชาชในพื้นที่ต้องการให้มีถนนถาวร เพื่อการค้าขายสะดวกในการเดินทางไปมาหาสู่กัน โดยใช้เวลาน้อยกว่าเดิม ทั้งที่ระยะทางจากห้วยต้นนุ่นไปยังเขตเมียนมาร์ เพียง 97 กม.เท่านั้น โดยรัฐมนตรี คมนาคม รับทราบข้อมูลทั้งจากนายอำเภอ คาดว่าจะนำไปเสนอในที่ประชุมของคณะรัฐมนตรี ที่จะได้มาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดลำปางต่อไป

สำหรับเวลาช่วงบ่าย ให้การต้อนรับ พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมผู้บริหารกระทรวง ฯ เดินทางมาตรวจเยี่ยมอนุสรณ์สถาน มิตรภาพ ไทย – ญี่ปุ่น เขตเทศบาล อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากทางกระทรวงเคยให้การสนับสนุนงบประมาณให้กับเทศบาลอำเภอขุนยวมเกี่ยวกับการสร้างและอนุรักษ์ อนุสรณ์สถาน มิตรภาพ ไทย ญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้แล้ว

จากนั้น รมต.พัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะได้เดินทางไปตรวจราชการพื้นที่ อำเภอแม่สะเรียงเป็นระดับต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น