หน้าลอกทำไงดี? ปัญหาผิวหน้าที่มาพร้อมหน้าหนาว

“ปัญหาหน้าลอก” เป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวหน้าที่น่าจะเคยเกิดขึ้นกับใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ ส่งผลให้ผิวหน้าแห้ง และขาดความชุ่มชื้น ทำให้เกิดอาการผิวหน้าลอก หน้าเป็นขุย รวมทั้งมีอาการแสบ และคันบริเวณที่ผิวลอกอีกด้วย นอกจากจะส่งผลเสียต่อผิวหน้าของเราแล้ว ยังทำให้ขาดความมั่นใจอีกด้วย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จึงมีวิธีการดูแลรักษาผิวหน้าง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง เพื่อแก้ปัญหาอาการหน้าลอกมาฝากทุกคนกันด้วย

ก่อนอื่นเรามารู้สาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าของเราลอกกันก่อนดีกว่าสาเหตุหลักของการเกิดปัญหาหน้าลอก หน้าแห้ง หน้าเป็นขุย มาจากการที่ผิวหนังของเราขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้น
ทำให้เกิดความแห้งกร้าน ส่งผลให้เซลล์ที่ผิวชั้นนอกเกิดการเสื่อมสภาพลง และผิวหนังส่วนนี้ก็จะค่อย ๆ ลอก และหลุดออกมาในลักษณะเป็นขุยนั่นเอง นอกจากนี้แล้วปัญหาหน้าลอกยังเกิดขึ้นได้จากการอยู่ในสภาวะสภาพอากาศในช่วงหน้าหนาวอย่างยาวนาน เพราะอากาศหนาวจะพัดพาเอาความชื้นออกไปทำให้ผิวหน้าแห้ง หรือการแพ้เครื่องสำอางค์ แพ้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าลอกได้

แต่ไม่ว่าผิวหน้าของเราจะลอกเป็นขุยจากสาเหตุใดก็ตาม ปัญหานี้ไม่ใช่สิ่งที่ควรมองข้ามไป เพราะผิวหน้าของเรามีความบอบบางเป็นอย่างมาก และเป็นบริเวณที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ เพื่อไม่ให้นำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ ตามมา ถ้าหากเราดูแลรักษาผิวหน้าของเราอย่างถูกวิธี เพียงไม่นานปัญหานี้ก็จะหายไปได้เอง เรามาดูกันดีกว่าว่าเมื่อเราต้องพบเจอปัญหาหน้าลอก เราจะมีวิธีการดูแลรักษาผิวหน้าของเราได้อย่างไรบ้าง

วิธีการดูแลรักษาผิวหน้าเมื่อหน้าลอก

  1. เติมน้ำให้ผิว
    เมื่อคุณเริ่มรู้ตัวว่าอากาศเริ่มแห้ง ผลที่ตามมาก็คือ ผิวหนังทุกส่วนของคุณจะเริ่มแห้งตามมาด้วย ซึ่งเมื่อผิวแห้งแล้ว ขั้นต่อมาก็จะเริ่มเกิดอาการผิวลอกตามมา ดังนั้นเมื่อไหร่ที่อากาศเริ่มแห้งให้รีบดื่มน้ำเข้าไปมาก ๆ ทันที เพราะการเร่งเติมน้ำกลับสู่ผิวจะช่วยป้องกันหรือชะลออาการผิวลอกได้ดีมากที่สุดทางหนึ่ง
  2. ล้างหน้าให้ถูกวิธี
    การล้างหน้าอาจไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหาผิวลอกที่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะเป็นการเติมน้ำไปที่ผิวโดยตรง แต่การล้างหน้าที่ไม่ถูกวิธีกลับทำให้เกิดผลเสียตามมา และอาจทำให้เกิดปัญหาผิวลอกที่มากขึ้น หากไม่ต้องการให้เกิดอาการหน้าลอกเรื่อยไป ต้องเลิกการล้างหน้าบ่อย ๆ และห้ามล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นโดยเด็ดขาด ควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยนแทน เนื่องจากผิวบริเวณใบหน้ามีความบอบบางมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ผิวลอกยิ่งเป็นช่วงที่อันตรายต่อผิวเป็นอย่างยิ่ง จึงควรเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน
  3. น้ำแร่ช่วยได้
    หากต้องการเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ใบหน้า สามารถใช้วิธีฉีดสเปรย์น้ำแร่ลงบนใบหน้าได้ และการนำน้ำแร่มาฉีดให้ทั่วบริเวณใบหน้าในเวลาก่อนนอน จะช่วยรักษาอาการหน้าลอกให้ดีขึ้น และยังช่วยบรรเทาผดผื่นอีกด้วย
  4. หยุดการใช้เครื่องสำอางค์หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
    เนื่องจากปัญหาหน้าลอกที่เกิดขึ้นอาจจะมีสาเหตุมาจากการแพ้ หรือระคายเคืองเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ ที่กำลังใช้อยู่ก็เป็นได้ และถ้าขืนยังใช้ต่อไปจากแค่หน้าลอก อาจจะส่งผลเสียต่อผิวหน้าที่ร้ายแรงกว่าเดิมได้
  5. ทานผักและผลไม้เป็นประจำ
    ควรหมั่นรับประทานทานผักและผลไม้เป็นประจำ โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน A และ วิตามิน B เพราะอาหารเหล่านี้สามารถต้านอาการหน้าลอก หน้าเป็นขุย ได้เป็นอย่างดี และจะช่วยคืนสภาพผิวให้สวยใสกลับคืนมาได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการล้างสารพิษในผิวอีกด้วย
ล้างหน้าอย่างถูกวิธี
ทานผักและผลไม้ที่มีวิตามิน A , B เป็นประจำ

สรุป


วิธีที่เราได้กล่าวไปทั้งหมดนี้ เป็นวิธีการแก้ปัญหาหน้าลอกแบบเบื้องต้นที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง หากทุกคนสามารถปฏิบัติตัวเองได้ตามวิธีที่กล่าวไปข้างต้นได้ แน่นอนว่าถึงแม้อากาศจะแห้งหนักแค่ไหน ผิวหน้าก็จะเนียนสวย นุ่ม ชุ่มชื้น ปราศจากรอยแห้ง แตกขุย ได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าหากใครที่มีปัญหาอาหารหน้าลอกอย่างรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เนื่องจากอาจเกิดการแพ้อย่างรุนแรง และต้องรีบรับการรักษาโดยเร็ว

ข้อมูลจาก : สาระน่ารู้.com
เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น