ฝุ่นละออง PM2.5 ฆ่าคนเชียงใหม่ไม่รู้ตัว

ทุกคนทราบหรือไม่ “ฝุ่นละออง PM2.5” อันตรายกว่าฝุ่นละอองธรรมชาติเป็น 2 เท่า ทั้งยังมีส่วนประกอบของสารก่อมะเร็งอีกด้วย ตอนนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาภาวะฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ไม่ใช่แค่กรุงเทพมหานคร แต่รวมถึงเชียงใหม่ด้วย ในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั้งทางตรง และทางอ้อม

ฝุ่นละออง PM2.5 อันตรายมากน้อยแค่ไหน วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาเล่าเรื่องให้ฟัง

ฝุ่นละออง คืออะไร

อนุภาคของแข็งขนาดเล็กที่ลอยอยู่ในอากาศ เกิดจากวัตถุที่ถูกทุบ ตี บด กระแทก จนแตกออกเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ แหล่งกำเนิดของฝุ่นจะแสดงถึงคุณสมบัติความเป็นพิษของฝุ่นด้วย เช่น แอสเบสตอส ตะกั่ว ไฮโดรคาร์บอน กัมมันตรังสี

ภาพเปรียบเทียบปริมาณฝุ่นละอองระหว่าง กรุงเทพฯ กับเชียงใหม่ (วันที่ 14 ม.ค. 2562)

ฝุ่นละออง PM2.5 คืออะไร

ฝุ่นละออง PM2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เล็กประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผมมนุษย์ ขนจมูกไม่สามารถกรองได้ สามารถแพร่กระจายไปสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมกระบวนการทำงานในอวัยวะต่างๆ

ฝุ่นละออง PM2.5 เกิดขึ้นมาได้ยังไง


ฝุ่นละออง PM2.5 เกิดขึ้นจากกิจกรรมหลายชนิด เช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ การก่อสร้าง อุตสาหกรรม หรือการรรวมตัวของก๊าซในชั้นบรรยากาศ

อันตรายของฝุ่นละออง PM2.5

1.ฝุ่นละออง PM2.5 สามารถลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศได้นาน และปะปนกับมลพิษอื่นในอากาศ
2. หากปะทะเข้าจมูกหรือปาก ฝุ่นละอองขนาดใหญ่จะถูกขับออกมาเป็นเสมหะ และแพร่กระจายเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ถุงลมในปอดและผ่านเข้าสู่กระแสเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังและมะเร็ง
3. หากสะสมอยู่ในอวัยวะใดนานๆ จะเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ
4. มีส่วนประกอบของสารเคมีหลายชนิด ทั้งสารระคายเคืองไปจนถึงสารก่อมะเร็ง
5. ก่อให้เกิดโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคมะเร็งปอด และโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจส่วนล่าง
6. เป็นสาเหตุของการตายก่อนวัยอันควร ประมาณ 50,000 รายต่อปี ในประเทศไทย

การป้องกันฝุ่นละออง PM2.5

1.สวมหน้ากากมาตรฐาน N95 คือ หน้ากากอนามัยที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม มีความหนากว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป มีคุณสมบัติป้องกันฝุ่นพิษได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยชนิดผ้าธรรมดา หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง อย่างเซเว่น อีเลฟเว่น (7 Eleven)
2.หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกไปข้างนอก กลางแจ้ง ควรลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นตลอดเวลา
3. เตรียมยาให้พร้อม สำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ หรือแพ้ง่าย ควรพกยาแก้แพ้ติดตัวไว้เสมอ
4. พบแพทย์ หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

กลุ่มเสี่ยงที่ไม่ควรออกนอกบ้าน

ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว ดังต่อไปนี้ โรคทางเดินหายใจ, โรคเยื่อบุตาอักเสบ, โรคผิวหนัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด กลุ่มบุคคลเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน

สามารถเช็กค่า PM2.5 ได้ที่

1.www.air4thai.pcd.go.th
2. www.aqnis.pcd.go.th
3. www.aqmthai.com
4.แอปพลิเคชั่น Air4Thai (เฉพาะ Google Play Store)

สรุป


อย่างไรก็ตาม “ฝุ่นละออง PM2.5” สามารถป้องกันได้โดยการสวมหน้ากากอนามัย N95 สำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคปอด หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้หน้ากากมาตรฐาน N95 ทางที่ดีเราพยายามอย่าอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงของฝุ่นละออง PM2.5 ได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้หากฝุ่นละอองไม่ลดลง กรมฝนหลวงจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เตรียมทำฝนหลวง เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองระหว่าง 15-18 ม.ค. 2562 นี้ค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น