กรณีตำรวจบุกยิงหัวเมียสาว ล่าสุดญาติพี่น้องเตรียมจัดงานศพในเย็นวันนี้ ขณะที่สำนักงานจัดทำพิธี สวดถอนวิญญาณผู้ตาย

ญาติพี่น้อง ของน้องธันญรัตน์ ที่ถูกตำรวจยิงตาย เตรียมจัดงานศพในเย็นวันนี้ ขณะที่สำนัก งานป่าไม้ จัดทำพิธีสวดถอนวิญญาณผู้ตาย ออกจากที่ทำงาน ตามความเชื่อของชาวเหนือ ขณะที่สังคมโซเชียลต่างอาลัย และเตือนไม่ให้ขาดสติอีก ส่วนพระสงฆ์เตือนให้ใช้สติและมีศีลธรรมอย่าวู่วาม

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 เวลา10.30 น.ที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้มีการจัดทำพิธีสวดถอนวิญญาณของ น.ส.ธันญญรัตน์ ปันแก้ว อายุ 21 ปี เจ้าพนักงานฝ่ายการเงินและบัญชี ณ ห้องทำงาน โดยญาติพี่น้องได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูป มาสวดมนต์เชิญดวงวิญญาณผู้ตายให้ออกจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งการทำพิธีการดังกล่าว เป็นความเชื่อของชาวพุทธทางเหนือ เมื่อมีผู้เสียชีวิตจากเหตุไม่ปกติ ก็จะทำการสวดเชิญดวงวิญญาณออกจากจุดที่ตาย เพื่อที่จะได้ทำการฌาปนกิจศพ เพื่อบำเพ็ญกุศลให้ผู้ตายต่อไป

สำหรับศพของ น.ส.ธัญญรัตน์ ปันแก้ว จะมีการตั้งศพบำเพ็ญกุศล ที่วัดศิริมงคลธรรมาวาส บ้านไม้แงะ หมู่ 8 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยขณะนี้ทางญาติพี่น้องกำลังรอศพที่ถูกส่งไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชเชียงใหม่ และคาดว่าจะนำกลับมาที่แม่ฮ่องสอน ในเวลาประมาณ 16.00 น.

พระอธิการอารีย์ ศิริมังโร เจ้าอาวาสวัดศิริมงคลธรรมาวาส บ้านไม้แงะ กล่าวว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องนานาจิตตัง ต่างคนต่างจิตต่างใจ ถ้ามีศีลอยู่ในใจทุกคน บ้านเมืองก็จะเจริญ มีความรักใคร่ปรองดองกัน จะทำอะไรลงไป ต้องนึกถึงศีลธรรม ถ้าไม่มีจะทำให้ทุกอย่างมืดบอด พ่อแม่เลี้ยงมายังไม่พอ อุตส่าห์ส่งร่ำเรียนจนได้ทำงาน เมื่อได้ทำงานแล้ว ประมาทตัวเองทำให้มีเหตุขึ้นมา ฉะนั้น ทุก ๆ คน จะต้องมีศีลธรรมในใจและอย่าประมาท (แปลจาก เสียงภาษาท้องถิ่น )

ขณะที่สื่อโซเชียล เฟซบุ๊ก ต่างโพสอาลัย และเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และไม่อยากให้เกิดขึ้นมาอีกใน เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งติดอันดับทอปเทนเมืองน่าอยู่ มาตลอด ตามเนื้อความดังนี้ “ เมื่อเสียงปืนดัง..ชีวิตหนึ่งชีวิตก็ดับ สังคมคนแม่ฮ่องสอนต้องตัดสินความรักด้วยปืน เสียดายอนาคตนางฟ้าตัวน้อยๆต้องจบลง ต่อไปสังคมนี้ไม่ต้องพึ่งศาล พึ่งแต่ปืน ผู้ที่มีอาวุธคือ ผู้ได้เปรียบ คือผู้ชนะ จะต้องชันสูตรอีกกี่ศพ เเม่ฮ่องสอนเมืองน่าอยู่

“คนรักกัน เขาไม่ทำลาย หรือทำร้ายกันหรอกค่ะ เขาหวังแค่ให้คนที่รักมีความสุข แม้ใจเราจะทุกข์ก็ตาม คนที่ตัดสินชีวิตคนที่คุณเคยบอกว่ารัก ด้วยความโหดร้าย แท้จริงแล้วคุณไม่ได้รักเขาเลย # คุณเห็นแก่ตัว ขอให้ดวงวิญญาณของน้อง สู่สัมปรายภพที่ดี หมดเวรหมดกรรมต่อคนที่พรากชีวิตของน้องไป เกิดชาติใดภพใด ขอให้น้องอย่าได้พบได้เจอคนใจร้ายอีกเลย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น