ยังไม่ลงตัว!! ตร.ให้พกใบขับขี่ไว้ก่อน หลังเริ่มใช้ใบขับขี่ดิจิตอลวันนี้วันแรก

เริ่มใช้แล้ววันนี้ ใบขับขี่ดิจิตอล แต่อย่างไรก็ตามในช่วงแรกๆ นี้ อาจจะต้องพกใบขับขี่แบบเดิมไปด้วย เนื่องจากขณะนี้ ยังมีการบังคับใช้กฎหมายยึดใบขับขี่อยู่ ซึ่งถ้าหากเราไม่มีใบขับขี่ล่ะ ก็อาจจะมีความผิดข้อหาไม่พกใบขับขี่

มีรายงานว่า พล.ต.ต.เอกลักษณ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงกรณีที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะนำใบขับขี่ดิจิทัลมาใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้ ระบุว่าในทางปฏิบัติการเรียกตรวจผู้ขับขี่ ที่กระทำความผิดกฎหมายจราจร ผู้ขับขี่จะต้องแสดงใบอนุญาตขับขี่ ต่อเจ้าพนักงานตำรวจจราจร

หากกระทำผิดจริง ตำรวจมีอำนาจยึดใบอนุญาตขับขี่ และออกใบสั่งให้ผู้กระทำความผิดชำระค่าปรับตามกฎหมาย โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 140 แห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก ปี 2522 ซึ่งในขณะนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าว กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการแก้ไข เพื่อยกเลิกการยึดใบขับขี่ และรองรับการใช้งานใบขับขี่ดิจิตอล ตามที่กรมขนส่งเสนอ

(โดยจะเสนอให้มีการแก้กฎหมาย ในวันที่ 17 ม.ค นี้)

“ดังนั้นในระหว่างนี้ ตำรวจจราจรยังมีอำนาจที่จะยึดใบอนุญาตขับขี่ หากไม่สามารถนำใบอนุญาตขับขี่มาแสดงได้ จะมีความผิดเพิ่มอีกข้อหา ไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่” นอกจากนี้พล.ต.ต.เอกลักษณ์ กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.จราจรทางบก กับ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก มีความขัดแย้งกัน

โดย สตช.ได้แจ้งไปยังอธิบดีกรมการขนส่งฯทราบแล้ว เพื่อขอให้เลื่อนการใช้ใบขับขี่ดิจิทัลออกไปก่อน จนกว่าการแก้ไขกฎหมายจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิ บัติ ระหว่างผู้ขับขี่กับตำรวจจราจร

อย่างไรก็ตาม หากกรมการขนส่งฯ ยืนยันจะใช้ใบขับขี่ดิจิทัลตามกำหนดที่วางไว้ โดยไม่รอกฎหมายใหม่ เชื่อว่าจะมีปัญหาแน่นอน เพราะตำรวจจราจรมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเช่นกัน

ที่มา : ไทยรัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น