มาเชียงใหม่…ทำไมต้องขึ้นดอย ?

หลายๆคนมักถามว่า มาเที่ยวเชียงใหม่เราต้องไปไหนดี ซึ่งคำตอบส่วนใหญ่ก็มักจะบอกว่า “มาเชียงใหม่ต้องไปขึ้นดอย”  ด้วยความที่จังหวัดเชียงใหม่ รอบล้อมไปด้วยเทือกเขาและเป็นที่ราบสูง ทำให้ใครๆ ก็อยากขึ้นดอยไปรับลมหนาว สูดอากาศบริสุทธิ์ มองดูวิวสวยๆ

ทุก ๆ ปีมักจะมีนักท่องเที่ยวพากันไปขึ้นดอยรับลมหนาว ชมทะเลหมอก ดูพระอาทิตย์ขึ้น ช่วง (พ.ย.-ก.พ.) เพราะมีอากาศเย็น และมีหมอกปกคลุมยอดดอยสวยงาม เหมาะสำหรับกับการพักผ่อนหย่อนใจ

วันนี้ เชียงใหม่นิวส์ ขอแนะนำ 5 ดอย ที่สามารถจัดกิจกรรมรับลมหนาว สูดอากาศบริสุทธิ์ และชมวิวสวยๆ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวเชียงใหม่ อย่ารอช้าเราไปดูกันเลยว่ามีดอยอะไรบ้าง

ดอยอ่างขาง ที่ตั้ง : ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่


ดอยอ่างขาง

“อ่างขาง” มาจากในภาษาท้องถิ่นของคนในภาคเหนือหมายถึง อ่างรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นลักษณะดอยอ่างขางที่มีรูปร่างเป็นหุบเขาโดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 ม. และยอดดอยสูงถึง 1,928 ม. และมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม อากาศจะเย็นจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง (แม่คะนิ้ง) และมีสถานที่น่าสนใจบนดอยก็มีอยู่หลายแห่ง พร้อมจุดชมวิวที่สวยงาม เลยทำให้คนนิยมไปเที่ยวชมไม่ขาดสาย

การเดินทาง : วิธี 1 รถยนต์ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 160 กม. ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.

วิธี 2 รถตู้ หรือ รถบัส ที่สถานีขนส่งช้างเผือก รถตู้ 150 บาท, รถบัส 85 บาท แล้วต่อรถสองแถว บริเวณทางขึ้นดอย

ดอยม่อนแจ่ม ที่ตั้ง :  ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

 ม่อนแจ่ม หรือดอยม่อนแจ่ม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย เพราะตอนนี้ ม่อนแจ่ม  กำลังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของอำเภอแม่ริม  ด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม มองเห็นวิวทิวเขาซับซ้อน ยามค่ำคืนฟากฟ้าแวดล้อมไปด้วยดวงดาวมากมาย สัมผัสอากาศหนาวแห่งขุนเขา สำหรับผู้ที่ชื่นชอบบรรยากาศแห่งความผ่อนคลายสบายอารมณ์ ท่านไม่ควรพลาด

การเดินทาง : จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางสายแม่ริม ไปประมาณ 15 กม. จะเจอสามแยกเลี้ยวซ้าย อีกประมาณ 30 กม.

ดอยอินทนนท์  ที่ตั้ง : ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ดอยอินทนนท์ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยที่พาดผ่านหลายประเทศและมาสิ้นสุดที่ประเทศไทยนอกจากการขึ้นมาชมทะเลหมอกและสัมผัสอากาศเย็นสบายที่เป็นกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวแล้ว ยังมีอีกหลายจุดสำคัญที่ไม่ควรพลาด อย่างเช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ที่จะทำให้คุณได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น คนรักธรรมชาติไม่ควรพลาด คุณจะได้สัมผัสกับสิ่งเหล่านี้อย่างแน่นอน

การเดินทาง : รถยนต์ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 120 กม. ใช้เวลาประมาณ 2.30 ชม.

ดอยผ้าห่มปก ที่ตั้ง : ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

ดอยที่มีความสูงเป็นอันดับรองจากดอยอินทนน์ ซึ่งมีความสูงอยู่ที่ 2,285 ม. ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติฟ้าห่มปก ติดกับชายแดนไทย-พม่า บนยอดดอยจะเห็นทิวทัศน์มีจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ยามเข้าและจุดชมวิว พระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ดอยผ้าห่มปกมีหมอกปกคลุมจัดและมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีและมีลมแรง

การเดินทาง : รถยนต์ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 160 กม. ใช้เวลาประมาณ 2.30 ชม.

ดอยหลวงเชียงดาว ที่ตั้ง : ตำบล เชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ภูเขาหินปูนที่มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยู่ที่ 2,225 ม. เหมาะสำหรับคนที่รักการผจญภัยเป็นอย่างยิ่ง เพราะต้องเดินทางระยะ 8.5 กม. โดยตลอดเส้นทางจะได้พบกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่แตกต่างกันไปอย่างน่าทึ่ง  และยังมียอดเขาเล็กใหญ่โดยรอบปกคลุมด้วยหมอกจางๆ ช่างเป็นทิวทัศน์ชวนฝันอย่างแท้จริง พร้อมมีนกหลากหลายชนิดให้ได้ชื่นชม นักส่องนกจึงนิยมมาเที่ยวที่นี่กันมาก คนรักธรรมชาติไม่ควรพลาด คุณจะได้สัมผัสกับสิ่งเหล่านี้อย่างใกล้ชิดแน่นอน

การเดินทาง : รถยนต์ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 100 กม. ใช้เวลาประมาณ 2.30 ชม. จอดรถที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ขอบคุณภาพจากเว็บ :https://www.tiewlasud.com/th/thailand

ร่วมแสดงความคิดเห็น