มาแล้ว ผักหวานแรกของปี วางคู่กับไข่มดแดงเต้ง เตือน!! ควรกินที่ปรุงสุขเท่านั้น ดิบทำให้แพ้และเมาได้

ฤดูหนาวปีนี้ ผักหวานป่ามาไว เพราะช่วงที่ผ่านมามีฝนตก ทำให้ผักหวานเริ่มแตกยอด ชาวบ้านเริ่มเก็บมาขาย คู่กับไข่มดแดง ใครที่ขึ้นเหนือมาช่วงนี้ ได้ทานเมนูอาหารจากผักหวาน “แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง” แน่นอน โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ ถือว่าเป็นผักเพื่อสุขภาพมีประโยชน์ตั้งแต่รากยันใบ ที่หากินได้ปีละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 16 ม.ค.2562 ชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสวนสนบ่อแก้ว บนเส้นทางสายฮอด-แม่สะเรียง ทางหลวงหมายเลข 108 บริเวณ กม.ที่ 36 ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ได้เริ่มนำผักหวานป่า วางขายคู่กับไข่มดแดง ออกมาจำหน่ายให้กับผู้ที่เดินทางผ่านไปมาได้แวะซื้อ โดยราคาขายผักหวานป่า จะอยู่ที่ ห่อละ 20 บาท ส่วนไข่มดแดงราคาแก้วละ 40 บาท (แก้วขนาดเล็กที่ทางชาวบ้านนำมาตักขาย) ซึ่งทั้งผักหวานป่าและไข่มดแดง จะออกมาในช่วงนี้ จนถึงประมาณต้นเดือนเมษายน

ไข่มดแดง ถือเป็นเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เพราะมีโปรตีนสูง แถมไข่มดแดงยังมีไขมันและแคลอรี่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับไข่ไก่ ส่วนประโยชน์ของผักหวานป่านั้น ก็อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินซี และสารประกอบฟีนอลิก ช่วยลดอาการไข้ ทำให้ไข้หายเร็วขึ้น แก้อาการกระสับกระส่าย มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง มีประโยชน์ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน

ประโยชน์ของผักหวานป่า และไข่มดแดงนั้น มีมากมายก็จริง แต่ก็มีข้อควรระวังในการบริโภค เตือนควรบริโภคทั้งสองอย่างนี้ เฉพาะที่ปรุงสุกเท่านั้น สำหรับผักหวานหากรับประทานดิบๆ อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้และเมาได้ ดังนั้นจึงควรทำสุกก่อนทุกครั้ง เพื่อที่จะสามารถได้รับประโยชน์ของผักหวานป่าอย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น