“ผิวขาวใส” ทำได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ค่านิยมผิวขาว” เป็นค่านิยมที่ “ฝังรากลึก” ในสังคมไทยมาช้านาน ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย “ผิวขาว” ก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่เสมอ สังเกตได้จากการโฆษณาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว อาหารเสริม เครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งขนมขบเคี้ยว ที่พากันโฆษณาถึงสรรพคุณที่ช่วยให้ผิวขาว ค่านิยมนี้ส่งผลให้หลายคนพากันหาวิธีทำให้ผิวของตัวเองดูขาวขึ้น ซึ่งก็มีทั้งวิธีที่ถูกและวิธีที่ผิดเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อตัวคุณเอง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีเคล็ดลับที่ทำให้ผิวคุณดูขาวใสสุขภาพดีอย่างปลอดภัย และสามารถทำเองได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเองมาฝากกัน

วิธีทำให้ผิวดูขาวใสสุขภาพดี

สครับชาเขียว

1.ขัดผิวด้วยสครับ
การขัดผิวเป็นการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากผิวหนัง ทำให้ผิวดูสว่างใสขึ้น สามารถขัดผิวโดยการใช้สครับที่มีขายตามท้องตลาด หรือจะใช้ใยบวบในการช่วยขัดผิวก็ได้ ควรทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผิวจนเกินไป

2.ใช้ AHA หรือกรดผลไม้
ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA เพื่อกระตุ้นให้เซลล์ผิวเก่าหลุดลอกออกมา เผยผิวใหม่ที่ขาวผ่อง แต่ควรใช้เฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น เพราะ AHA จะตอบสนองต่อแสงแดดได้ไวมาก ทำให้ผิวของคุณบางลงและคล้ำเสียได้ง่ายกว่าปกติ

3.ใช้น้ำนมช่วย
ใช้น้ำนมทาบนผิวโดยตรงและใช้ใยบวบหรือสครับขัดผิวไปด้วยเบาๆ ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จากนั้นผิวจะค่อย ๆ ขาวขึ้นจนสังเกตได้

4.หมั่นทาครีมบำรุงผิว
ควรใช้ครีมบำรุงที่มีไวท์เทนนิ่งเพื่อผิวขาว ทาวันละ 3-4 ครั้ง และที่สำคัญควรทาครีมบำรุงที่มีไวท์เทนนิ่งก่อนนอนเป็นประจำด้วย

หมั่นทาครีมกันแดดเมื่อต้องอยู่ใต้แสงแดดเป็นเวลานาน

5.ทาครีมกันแดด
ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 33 ขึ้นไป โดยให้ทา 20 นาทีก่อนออกแดดทุกครั้ง และทาซ้ำทุกๆ 3 ชั่วโมง

6.กินอาหารที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ
ควรมีผักและผลไม้ร่วมกับมื้ออาหารทุกมื้อ เพราะผักและผลไม้มีแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยให้ผิวกระชับสวย

7.ทานอาหารเสริมบำรุงผิว
อาหารเสริมจะช่วยฟื้นฟูสภาพผิวจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งอาหารเสริมที่แนะนำคือ วิตามินซีและวิตามินอี
•วิตามินซี มีสารแอนติออกซิแดนท์ ช่วยชะลอความแก่ กระตุ้นคอลลาเจน ช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นสามารถทนต่อแสงแดดได้ดีขึ้น แนะนำให้กินไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน และไม่ควรกินตอนท้องว่าง
•วิตามินอี ช่วยรักษารอยแผลเป็นและจุดด่างดำ มีสารแอนติออกซิแดนท์ และมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูผิว แนะนำให้กินไม่เกินวันละ 400 I.U. และไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานาน ให้กิน 3 เดือน หยุด 1 เดือน แล้วค่อยเริ่มกินใหม่

8.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายจะช่วยขับเหงื่อไคล สิ่งสกปรกใต้ผิวหนัง รวมถึงสารพิษออกมา ซึ่งทำให้ผิวดูสว่างสดใสขึ้น และยังช่วยลดการอุดตันของสิ่งสกปรกใต้ผิวทำให้ไม่มีสิวอีกด้วย

สรุป
สีผิวถือเป็นความชอบ และความพึงพอใจส่วนบุคคล แสงแดดในประเทศไทยของเรานั้นก็รุนแรงเสียเหลือเกิน ดังนั้นถ้าอยากมีผิวขาวใสก็ควรดูแลตัวเองดีๆ หมั่นทาครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด หลีกเลี่ยงแสงแดดจัดๆ เลือกกินอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
ขอบคุณข้อมูลจาก women.kapook และ sistacafe beauty
ขอบคุณภาพประกอบจาก Picasa ,ga.lnwfile และ Getty Images/iStockphoto

ร่วมแสดงความคิดเห็น