โรงเรียนบ้านวังช้าง เมืองแพร่ลดขยะ สร้างโครงงานคุณธรรม ถุงนมแปลงร่างขยายเครือข่าย ไปยังผู้ปกครอง

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 น.ส.ณัฐพิมล ธรรมสรางกูร ผอ.โรงเรียนบ้านวังช้าง(ธีรราษฎร์รังสฤษฎ์) อ.เมือง จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต 1 เผยว่า โรงเรียนบ้านวังช้าง(ธีรราษฎร์รังสฤษฎ์) ได้มีแนวคิดในการลดปริมาณขยะ ที่เกิดจากการดื่มนมของนักเรียน ซึ่งจะมีปริมาณขยะจากถุงนมจำนวนมาก และส่งกลิ่นเหม็นภายในห้องเรียน จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม “ถุงนมแปลงร่าง” โดยมาทำเป็นของใช้และอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เสื่อรองนั่ง กระเป๋า ที่รองเขียง หมอนเข็ม ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ผ้ากันเปื้อน เป็นต้น

โดยน้อมนำคำสอนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 นำมาดำเนินกิจกรรมในโรงเรียน เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม ความมีระเบียบวินัย ความอดทน และความเพียรพยา ยามสำหรับนักเรียน รวมทั้งให้เครือข่ายผู้ปกครองมีส่วนร่วม ขณะเดียวกันก็จะช่วยให้สิ่งแวด ล้อมในโรงเรียนของเราน่าอยู่ น่าดู น่าเรียนยิ่งขึ้น

ผอ.โรงเรียนบ้านวังช้าง กล่าวต่ออีกว่า วัตถุประสงค์โครงงานคุณธรรม”ถุงนมแปลงร่าง” เพื่อลดขยะและมลพิษด้านกลิ่นภายในโรงเรียน เพื่อให้โรงเรียนสะอาดน่าอยู่ น่าดู น่าเรียน ปราศจากกลิ่นจากขยะถุงนม เพื่อให้นักเรียนมีความรู้คู่คุณธรรม เพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ โดยนักเรียนดื่มเสร็จแล้วนำมาล้างให้สะอาด นำไปผึ่งแดดให้แห้ง และจัดเก็บให้เป็นระเบียบให้แต่ละชั้นเรียน จัดทำโครงงานระดับชั้นเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึง ชั้น ป.6 ใช้เวลาในการทำกิจกรรมในชั่วโมง ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ หรือในช่วงพักที่ว่างจากการเรียน การสอน มีครูประจำชั้นของแต่ละชั้นเป็นที่ปรึกษา

จากการที่นักเรียนได้ทำโครงงานคุณธรรม”ถุงนมแปลงร่าง”ผลที่นักเรียนจะได้รับนักเรียน มีชิ้นงานตามความสามารถของนักเรียนในแต่ละระดับชั้น จากการลงมือปฏิบัติจริงของตนเอง ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และได้ฝึกทักษะของตนเอง ไม่มีขยะจากถุงนมและมลพิษด้านกลิ่นเหม็นจากถุงนมในโรงเรียน ได้ฝึกคุณธรรมด้านความมุมานะ อดทนและความเพียรพยาม ที่จะทำผลงานให้สำเร็จไปได้ด้วยดี และนักเรียนได้เกิดคุณ ธรรม ในการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดขยะอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น