สุดแปลก แต่จริง!! ต้นโพธิ์ขึ้นบนเศียร พระพุทธรูปสิงห์ 1 ต้น

วันที่ 16 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้ไปดู องค์พระธาตุวัดป่าลานคำ ตำบลแม่ต๋ำ  อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หลังจากที่ชาวบ้านพากันฮือฮา ไปดูความแปลกที่เกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คือ มีพระพุทธรูป ปางสมาธิศิลปะเชียงแสน(สิงห์หนึ่ง) ขนาดหน้าตักกว้าง สูง ประมาณ 60 เชนติเมตร ทาด้วยสีทอง ตั้งอยู่บนฐาน เจดีย์วัดป่าลานคำ ทางด้านทิศใต้ขององค์เจดีย์ ได้เกิดเรื่องแปลกที่ไม่ค่อยจะพบเห็น คือมีต้นโพธิ์ ยืนต้นโผล่ออกบริเวณบนเศียร ด้านท้ายทอย ของพระเศียรพระพุทธรูป โผล่ขึ้นมา ชูลำต้นแผ่กิ่งก้านใบปกคลุม เศียรพระพุทธรูป ดูแล้วน่าอัศจรรย์ยิ่ง

ต่างเชื่อในสถานที่วัดแห่งนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งเจดีย์ที่ตั้งสูงเด่นยังได้มีฝูงผึ้งมา สร้างรังล้อมรอบ มาเป็นเวลาหลายปี อีกทั้งยังเกิดเหตุการณ์ต้นโพธิ์ ได้โผล่ขึ้นกลางพระเศียรของพระพุทธรูปอีกด้วย ทำให้เป็นที่ฮือฮาของชาวบ้าน ต่างพามาขอพรกราบไหว้และขอโชคลาภด้วย

สำหรับต้นโพธิ์ ที่ขึ้นมา 1 ต้น พบว่ามีลำต้นสูง ประมาณ 6 นิ้ว แต่มีกิ่งก้านออกใบ 4 ใบเหมือนกับจะปกคลุม เศียรพระพุทธรูปไว้ แต่ก็ได้มีชาวบ้าน บางคนจ้องมองนำไปเสี่ยงโชคกัน เพราะเชื่อในสถานที่วัดป่าลานคำ มีความศักดิ์สิทธิ์

ด้านพระครู วรเวชโกวิท เจ้าคณะตำบลแม่ต๋ำ เจ้าอาวาสวัดป่าลานคำ กล่าวว่า หลังจากที่วัด และคณะศรัทธาได้ร่วมใจกันสร้างเจดีย์ขึ้นมา หลายสิบปีที่ผ่านมา ก็ได้ดีก็ได้มีฝูงผึ้งเข้ามาบินเกาะทำรังมาจนถึงปัจจุบัน โดยไม่หนีไปไหนแล้ว ล่าสุดก็ได้พบเห็นพระพุทธรูป ปูนปั้น สูงขนาดประมาณ 60 เซนติเมตร ศิลปะเชียงแสน หรือสิงห์ 1 พบว่า บริเวณบนเศียรของพระพุทธรูป มีต้นโพธิ์โผล่ออกมา ด้านท้ายทอยของเศียรพระพุทธรูป

ซึ่งได้เกิดขึ้นมานานหลายเดือนแล้ว และก็ไม่ได้ทำการดึงหรือถอนแกะออกแต่อย่างใด คงปล่อยไว้ให้เป็นธรรมชาติ ให้อยู่แบบนั้น และทางวัดก็ ได้เปิดให้สาธุชนทั่วไป เข้ามาเที่ยวชมเพราะบริเวณภายในวัดได้ สร้างเป็นอุทยานพุทธศาสนา หลายอย่างภายในบริเวณของวัด ซึ่งอยู่ท่าม กลางแบบธรรมชาติ มีแม่น้ำล้อม และป่าไม้ปกคลุม ร่มรื่นไปทั่วบริเวณ ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น