พิธีส่งมอบเส้นทาง สายบ้านปงสนุก อ.เวียงสา โครงการซ่อมแซมปรับปรุงถนนเร่งด่วน ตามนโยบายรัฐบาล

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 มกราคม 2562 ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.เวียงสา จ.น่าน พล.ต.ดุสิต ปุระเสาร์ ผบ.มทบ.38 เป็นประธานพิธี ส่งมอบเส้นทางให้แก่ จ.น่าน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน โดยมี นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รอง ผวจ. เป็นผู้รับมอบ และส่งต่อให้หน่วยงานเขตพื้นที่รับผิดชอบ

ตามที่กองทัพบก โดยหน่วยทหารช่าง ได้สนับสนุนกำลังพล และเครื่องมือช่าง ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ตามโครงการสนับสนุนการใช้ยางพารา ในหน่วยงานภาครัฐนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประจำปี 2561 ในพื้นที่ จ.น่าน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 เห็นชอบให้กระทรวงกลาโหม สนับสนุนและขับเคลื่อนการดำเนินการ ในโครงการซ่อมปรับปรุงถนนเร่งด่วน ซึ่งนำยางพารามาใช้เป็นส่วนผสมในการทำถนน โดยให้พิจารณาคัดเลือกเส้นทางที่เป็นถนนเชื่อม ระหว่างหมู่บ้าน มีลักษณะถนนลูกรังซึ่งมีสภาพชำรุด ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและเป็นความต้องการของประชาชน

โดยลักษณะการดำเนินโครงการ เป็นการก่อสร้างถนนประเภท Para Soil Cement เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ทางกองทัพบก ได้สั่งการให้ พ.ท.ประวิทย์ พูลเทียบรัตน์ ผบ.กองพันทหารช่าง ที่ 4 กองพลทหารราบที่ 4 หน่วยทหารช่าง สนับสนุนกำลังพล และเครื่องมือช่าง ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว

สำหรับโครงการซ่อมแซมปรับปรุงถนนเร่งด่วน ในพื้นที่ภาคเหนือ ทางกองทัพบก มอบหมายให้ กรมทหารช่าง กองทัพภาคที่ 1- 4 ดำเนินการ จำนวน 405 เส้นทาง รวมระยะทางทั้งสิ้น 932 กม. ปริมาณยางพารา 10,359 ตัน ประกอบด้วยเส้นทาง จ.พิษณุโลก และ จ.ลำพูน จำนวน 27 เส้นทาง จ.เชียงราย จ.กำแพงเพชร จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 15 เส้นทาง จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา จ.แพร่ และ จ.อุตรดิตถ์ จำนวน 21 เส้นทาง จ.ลำปาง จำนวน 5 เส้นทาง และ จ.น่าน จำนวน 10 เส้นทาง

ซึ่งเส้นทางในพื้นที่ จ.น่าน ได้ดำเนินการซ่อมปรับปรุงเส้นทาง สายบ้านปงสนุกใหม่ ต.ปงสนุก อ.เวียงสา ความกว้าง 6 เมตร ยาว 6,440 เมตร และเส้นทางในพื้นที่ อ.ท่าวังผา อ.เชียงกลาง อ.ปัว ปัจจุบันดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระยะเวลาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 แล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2561 ส่วนการให้ความช่วยเหลือประชาชน และส่วนราชการต่างๆ ในการปรับปรุงพื้นที่สาธารณะประโยชน์ และระบบสาธารณูปโภคเพิ่มเติมนั้น ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น