“เขาหลวง”สุโขทัย หนาวนี้ถ้าเธอเหงา ไปเที่ยวเขากับเราไหม

“เขาหลวง” สุโขทัยนับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีพื้นที่ทั้งสิ้นประมาณ 213,215 ไร่ ความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200 เมตร สร้างความประทับใจมากมายให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมาเยือนที่เขาหลวงแห่งนี้เพื่อ ชื่นชมความงามของทะเลหมอก จนกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตสำหรับคนรักธรรมชาติและความท้าทาย ไม่ว่าจะเหนื่อย เมื่อยล้าแค่ไหน พอได้เห็น ความสวยงาม และมิตรภาพบนขุนเขาแห่งนี้ และเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าค้นหาที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย

วันนี้ ”เชียงใหม่นิวส์” ขอนำเสนอ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงามในจังหวัดสุโขทัย เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการท่องเที่ยวสายผจญภัยเพื่อมุ่งมั่นตั้งใจไปพิชิตยอดเขาแห่งนี้ให้สำเร็จ และเป็นการทดสอบร่างกายจิตใจ ถึงความโหดในการเดินทาง

ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า
ชมทะเลหมอก

สถานที่ตั้ง

อุทยานแห่งชาติรามคำแหงตั้งอยู่ที่ ตำบล นาเชิงคีรี อำเภอ คีรีมาศ จังหวัด สุโขทัย 64160

บนยอด “เขาหลวง” มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าธรรมชาติ ประกอบด้วยยอดเขา 4 ยอดด้วยกัน คือ “ยอดเขานารายณ์” สูงจากระดับน้ำทะเล 1,160 เมตร เป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเขานารายณ์ ของกองทัพอากาศมีเนื้อที่ 25 ไร่ บริเวณเขานารายณ์มีหน้าผาที่สวยงาม และสูงชันเหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อน สามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบเขา ในเวลากลางคืนจะเห็นแสงไฟจากจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก “ยอดเขาพระแม่ย่า” สูงจากระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร เดิมเคยเป็นที่ประทับ จำศีลภาวนาของพระแม่ย่า “ยอดเขาภูกา” สูงจากระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร และ ยอดเขาพระเจดีย์ สูงจากระดับน้ำทะเล 1,185เมตร เมื่อมองจากยอดเขาเหล่านี้ลงไปสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม และจะเห็นทำนบกั้นน้ำที่สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยที่เรียกว่า “สรีดภงค์” และตัวจังหวัดสุโขทัยได้อย่างชัดเจน

ชมพระอาทิตย์ยามเย็น
ชมทะเลหมอก

หากใครกำลังมองหาสถานที่ท่องทางธรรมแบบผจญภัยกับบรรยากาศสุดชิวบนยอดดอยที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามก็ไม่ควรพลาดที่จะมาเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติรามคำแหง ณ ที่แห่งนี้กันนะครับ

รู้เอาไว้ก่อนไปเขาหลวง

-ช่วงเวลาท่องเที่ยว สิงหาคม – กุมภาพันธ์
-อุทยานฯ ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นยอดเขาหลวงหลัง เวลา 15.30 น.
-ค่าเข้าอุทยาน 40 บาท
-ค่ามัดจำขยะ 200 บาท
-ค่าลูกหาบกิโลกรัมละ 25 บาท
-มีร้านค้าสวัสดิการบนยอดเขา (น้ำดื่ม ขนม และของใช้ส่วนตัว)
-ค่าเช่าเต็นท์ 150 – 250 บาท (มีเครื่องนอนให้เช่า)

คำแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยว

  • ทางอุทยานฯไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นยอดเขาหลวงหลังเวลา 15.30 น
    – ด้านบนยอดเขานารายณ์มีเฉพาะอาหารแห้งจำหน่าย ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดิน ทางไปค้างแรมด้านบนควรเตรียมอาหารให้เพียงพอ
    -ก่อนการเดินทางนักท่องเที่ยวควรสำรวจความพร้อมทางร่างกาย และจำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์สิ่งของจำเป็นไปด้วย เช่น เสื้อกันหนาว หมวก ไฟฉาย ยา อาหารแห้ง เป็นต้น เนื่องจากไม่สามารถซื้อของเหล่านี้ได้

การเดินทาง

-รถส่วนตัว เดินทางจากอำเภอเมืองจังหวัดสุโขทัย มุ่งหน้าไปทางที่อำเภอคีรีมาศ แยกซ้ายเข้าไป 16 กิโลเมตร จนเข้าสู่อุทยานฯ
-ขึ้นรถโดยสารสาธารณะ จะมีรถประจำทาง จากอำเภอคีรีมาศ ให้นักท่องเที่ยวสามารถเหมารถสองแถวได้ที่บริเวณแยกคีรีมาศเพื่อเดินทางไปยังแห่งชาติรามคำแหง

ติดต่อสอบถาม
อุทยานแห่งชาติรามคำแหง โทรศัพท์ 0 5591 000-1, 0 2562 0760

เรียบเรียงโดย : เชียงใหม่นิวส์
ภาพจาก : Journey Gallery

ร่วมแสดงความคิดเห็น