ความรักทำให้เจ็บปวด! ทำความรู้จัก “โรคอกหัก” อันตรายถึงชีวิต

“อกหักทำให้ถึงตายเป็นเรื่องจริง” ถึงแม้หลายคนจะเชื่อว่า แค่ผิดหวังในความรักคงไม่ทำให้เราถึงกับตาย แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่า ในทางการแพทย์มีโรคที่เกิดขึ้นจากอาการที่เราทุกคนมักเรียกกันว่า “อาการอกหัก” ซึ่งนั่นก็คือโรค Broken Heart Syndrome หรือในทางภาษาไทยเรียกว่า “โรคอกหัก” ที่อาจจะรุนแรงจนส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับโรคอกหักที่ว่านี้ ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และควรต้องทำอย่างไรบ้าง หากคุณต้องพบเจอกับปัญหาที่อาจส่งผลให้คุณเป็นโรคอกหักได้

โรคอกหักคืออะไร?

“โรคอกหัก” หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “โรคหัวใจสลาย” โรคนี้ถูกค้นพบครั้งแรกโดยแพทย์ชาวญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1991 ซึ่งเป็นโรคที่จัดอยู่ในกลุ่มของอาการอกหัก ถึงแม้โรคนี้ยังไม่มีสาเหตุระบุไว้อย่างชัดเจน แต่สาเหตุหลักของผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้คือมีระดับฮอร์โมนความเครียดหลั่งออกมาสูงมากอย่างเฉียบพลัน โดยสาเหตุมาจากสถานการณที่เครียดมาก ๆ หรือเจอกับเหตุการณ์ที่ต้องสูญเสียอย่างรุนแรง จนส่งผลกระทบต่อจิตใจ ซึ่งการอกหักก็ถือได้ว่าเป็นการสูญเสียอย่างหนึ่ง ทำให้หลอดเลือดหัวใจแข็งตัวแบบเฉียบพลัน เลือดจึงไม่สามารถไปเลี้ยงหัวใจได้ตามปกติ ถ้าหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจจะทำให้เกิดสภาวะหัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้ในที่สุด

สาเหตุที่อาจทำให้เป็นโรคอกหัก

  1. มีเรื่องผิดใจ หรือทะเลาะเบาะแว้งกับคนรักอย่างรุนแรง
  2. ได้รับข่าวร้าย เช่น การจากไปของคนรัก การทราบว่าตัวเองเป็นโรคร้ายแรง
  3. รู้สึกว่าตัวเองตกอยู่ในสภาวะอันตรายจากสิ่งรอบข้าง
  4. เพศหญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือน ที่ฮอร์โมนเพศหญิง หรือเอสโตรเจนหมดไป
  5. มีความเครียดสะสมเป็นเวลานานหลายปี

อาการของโรคอกหัก

อาการของโรคอกหักจะคล้ายกับโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน คือจะมีอาการเจ็บแน่นบริเวณหน้าอก หายใจติดขัด เหนื่อยหอบ หน้ามืด รวมไปถึงอะดรีนาลีนจะถูกหลั่งออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมักจะถูกหลั่งออกมาในสภาวะที่ร่างกายเกิดความตึงเครียด โดยสารดังกล่าวจะไปทำการบีบความคิดทางสมอง และถ้าใครที่เป็นคนที่เพิ่งอกหัก หรือรู้สึกว่าตัวเองกำลังสูญเสียคนรัก จนส่งผลกระทบต่อจิตใจมาก ๆ อาจจะทำให้เกิดอาการเหล่านี้ขึ้นได้

  1. หายใจลำบาก จะมีอาการหายใจแบบหอบ ๆ และมีเหงื่อแตกร่วมด้วย
  2. หัวใจเต้นรัว ๆ เร็วผิดปกติ รวมถึงมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมด้วย
  3. เป็นลมหมดสติ เนื่องจากสมองและร่างกายทำงานเหนื่อยกว่าปกติ ส่งผลให้มีอาการเกร็งชัก จนเป็นลมหมดสติไป
  4. อาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ เนื่องจากหลอดเลือดหัวใจแข็งตัวเฉียบพลัน เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงหัวใจได้
    ทำให้เกิดสภาวะหัวใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้ในที่สุด

เราจะป้องกันตัวเองจากโรคอกหักได้อย่างไร

  1. หากรู้สึกเศร้า หรือเสียใจ ให้ร้องไห้ออกมาเพราะร่างกายจะได้รู้สึกระบายความเครียด
  2. พยายามหากิจกรรมที่มีประโยชน์อย่างอื่นทำ เพื่อให้ลืมความผิดหวังที่เกิดขึ้น
  3. เข้าหาธรรมะ นั่งสมาธิ ทำบุญ เพื่อให้จิตใจสงบขึ้น
  4. เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ สร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับชีวิต

สรุป
โรคอกหัก มีสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนมาจาก “ความเครียด” ดังนั้นควรพยายามทำใจให้สงบ เมื่อรู้ว่าตัวเองเริ่มเครียด ให้รีบหาทางผ่อนคลาย วางมือจากสิ่งที่ทำให้เราเครียด เมื่อทะเลาะกับคนรักควรพูดคุยกันด้วยความใจเย็น หากเสียใจกับการจากไปของคนรักก็ให้อยู่กับครอบครัว และเพื่อนให้มาก ๆ อย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความทุกข์ และอย่าลืมรักษาสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ หากมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก หรือหอบแรงผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์ทันที

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ขอบคุณภาพจาก: freepik.com
ข้อมูลจาก: sanook.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น