ของมือสอง ทางออก ลดโลกร้อน

ในโลกนี้มีสิ่งต่างๆ มากมายที่เกิดขึ้นมา เพื่อใช้งานเพียงครั้งเดียว มนุษย์ก็เช่นกันมีแค่ชีวิตเดียว แต่กว่ามนุษย์จะสิ้นอายุขัย ก็ทำลายโลกนี้ไปมาก ของที่สามารถกลับมาใช้ได้อีก ก็ไม่นำมาใช้ซ้ำ เช่น ถุงพลาสติก หรือเสื้อผ้า สิ่งของต่างๆ ของเหล่านี้ใช้เวลานิดเดียวสำหรับการใช้งาน แต่กว่าที่จะผลิตและทำลายขยะ 1 ชิ้น ได้สูญเสียเวลา ทั้งทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรทางธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดภาวะเรือนกระจกและโลกร้อนได้

ของมือสอง…ช่วยลดโลกร้อนได้อย่างไร วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะเล่าให้ฟัง

ภาวะเรือนกระจกคืออะไร

ภาวะเรือนกระจก คือ การเพิ่มขึ้นของก๊าซเรือนกระจก ส่งผลให้ชั้นบรรยากาศมีความสามารถในการกักเก็บรังสีความร้อนได้มากขึ้น ทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นตาม ส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ ที่เพิ่มปริมาณก๊าซเรือนกระจก ไม่ว่าจะเป็นการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากถ่านหิน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ การตัดไม้ทำลายป่า รวมถึงกระบวนการแปรรูปทางอุตสาหกรรม และอุปกรณ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

ของมือสองคืออะไร

ของมือสอง คือ ของที่ผ่านการใช้งานจากคนอื่นมาแล้ว ไม่ว่าจะผ่านมากี่มือกี่ครั้ง เราจะเรียกของสิ่งนั้นว่า “ของมือสอง” การเรียกของมือสองสามารถใช้เรียกแทนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ เสื้อผ้า กระเป๋า มือถือ หรือบ้าน โดยของเหล่านี้ต้องอยู่ในสภาพที่ดี และสามารถใช้งานได้ด้วย

เสื้อผ้ามือสอง

ของมือสองช่วยลดโลกร้อนได้อย่างไร

การใช้ของมือสอง ช่วยลดโลกร้อนได้ เพราะกว่าของสิ่งหนึ่งจะถึงมือเราได้ จะต้องผ่านทั้งกระบวนผลิต ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นรูป แปรรูป และกระบวนการขนส่ง ดังนั้นการหันมาใช้ของมือสอง และลดการใช้ของใหม่ จะช่วยลดภาวะเรือนกระจกลงได้

ทำไมคนไม่นิยมใช้ของมือสอง

มีหลายเหตุผลที่คนไม่นิยมใช้ของมือสอง เพราะ
1.ไม่รู้จักแหล่งที่มา
2. คิดว่าของสกปรก
3. คิดว่าอาจจะเสื่อมสภาพ
4. คิดว่ามีเจ้าของเก่าตามมา

ผลเสียของการการผลิต และการทำงาน

แท้จริงแล้ว หากเราเลือกของมือสองดีๆ จะได้ของที่มีคุณภาพสูงและราคาถูกด้วย พูดอีกแง่ คือ ของมือสอง ไม่เพียงแต่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะเสื้อผ้าที่ผลิตใหม่ล้วนผ่านหลายขั้นตอน นอกจากนี้ของมือสองยังช่วยสร้างเสริมลักษณะนิสัยในทางที่ดี ให้เราเห็นคุณค่าของสิ่งนั้นจริงๆ

วิธีทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสอง

1.วิธีซักแล้วต้ม ทำได้ง่ายๆ โดยซักด้วยผงซักฟอกตามปกติ จากนั้นนำผ้ามาต้ม 15 นาที แล้วนำมาตากตามปกติ
2. ซักโดยน้ำยาฆ่าเชื้อ ครั้งแรกให้ซักด้วยผงซักฟอกตามปกติ ครั้งที่ 2 ให้เติมน้ำยาฆ่าเชื้อลงไป เมื่อซักเสร็จแล้วให้นำไปตากได้ตามปกติ

น้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับใช้ซักผ้ามือสอง

สถานที่ซื้อของมือสองในเชียงใหม่

1.ตำนานผ้าพิกุลเจริญ หลังตลาดแม่เหียะ
2. ขุมทรัพย์มือสอง สาขาแจ่งศรีภูมิ
3. ไทเกอร์ผ้ามือสอง สาขาขั๋วเหล็ก
4. ยูฟูกุ เสื้อผ้ามือสอง สาขาอาเขตเชียงใหม่

สรุป

ถึงแม้เราจะมีเงินมากมายแค่ไหนก็ตาม หากคุณหันมาใช้ของมือสอง นอกจากจะประหยัดขึ้นแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ “คุณกำลังเริ่มเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น