รู้หรือยัง ? งีบกลางวันนั้นมีประโยชน์ เสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง

โดยปกติแล้ว เรามักจะนอนตอนกลางคืน และทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงกลางวัน แต่คุณรู้ไหมว่าการได้งีบหลับสักครู่ในระหว่างวัน ไม่เพียงแต่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่น และพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาเท่านั้น แต่มันยังแฝงไปด้วยประโยชน์อื่นๆ ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” พาคุณไปดูประโยชน์ของการงีบหลับตอนกลางวัน ในแต่ละสเต็ป ว่ามีอะไรบ้าง

การงีบหลับคืออะไร ?


จากผลวิจัย ประเทศเยอรมนีออกมาว่า “การงีบ” (Napping) คือการนอนหลับที่ใช้เวลาระยะสั้นๆ ต่อครั้ง สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาเมื่อรู้สึกง่วงนอน

ระยะเวลาในการงีบ ส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร

1.การงีบ 10-20 นาที จะทำให้ร่างกายตื่นตัวและเพิ่มพลังให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้ดีในช่วงเวลานี้จะสามารถปลุกให้ตื่นได้ง่าย

2.การงีบ 30 นาที แต่ว่าในการงีบหลับนาน 30 นาที หากทำให้ตื่นขึ้นมามักจะมีอาการเหมือนการแฮงค์โอเวอร์ ซึ่งทำให้ร่างกายรู้สึกเฉื่อยๆ ไม่ตื่นตัว

3.การงีบ 60 นาที ช่วงนี้การนอนจะมีผลต่อการส่งคลื่นสั้นๆต่อสมองอยู่ในระยะหลับลึก มีผลต่อความจำทำให้จดจำข้อมูลต่างๆ ได้ดีขึ้น แต่การตื่นของช่วงเวลานี้จะตื่นยากกว่าปกติ

4.การงีบ 90 นาทีหรือการครบวงจรการหลับ ช่วงนี้เป็นการหลับที่สมบูรณ์ สมองจะได้พักเต็มที่ ช่วยในเรื่องของความจำ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และยังทำให้ร่างายนั้นสดชื่นอีกด้วย

ประโยชน์ของการงีบ

  1. ลดความเครียดได้
    การงีบถือเป็นเวลาที่คุณจะได้ผ่อนคลายอย่างสบายทีเดียว โดยมีผลวิจัยทางการแพทย์ออกมาระบุว่าการงีบเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยลดฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียดได้ด้วย
  2. ก่อให้เกิดการตื่นตัวในการทำงาน
    การงีบหลับเพียง 20 นาทีหลังจากที่เราตื่นมาแล้ว 8 ชั่วโมงจะช่วยเสริมพลังให้ตัวเราได้ดีกว่าการนอนต่ออีก 20 นาทีในตอนเช้า ซึ่งนี่ล่ะ ส่งผลให้เกิดความรู้สึกได้ผ่อนคลายอย่างเต็มที่และผลักดันให้พร้อมทำงานหรือสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบได้ดีมากขึ้น
  3. เพิ่มความจำได้
    การงีบในช่วงกลางวันจะช่วยเพิ่มในเรื่องของความจำให้กับสมองได้ดีเพิ่มขึ้นมาก ๆ แถมสิ่งต่าง ๆ ที่จดจำนั้นก็จะจำได้อย่างรวดเร็วและมีความแม่นยำกว่าที่เคยมาก ๆ อีกต่างหาก
  4. เป็นผลดีต่อหัวใจ
    การงีบหลับในช่วงระหว่างวัน จะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจโดยเฉพาะในหนุ่ม ๆ ที่มีสุขภาพดี ซึ่งจากการวิจัยดังกล่าวก็ได้ผลสรุปออกมาว่า หากมีการงีบหลับอย่างน้อยสัก 20-30 นาที จะลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 37% เลยทีเดียว
  5. เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้น
    การงีบหลับช่วยเพิ่มความสามารถด้านการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้นกว่า 40% โดยทดลองให้อาสาสมัคร 1,000 คน ทำงานต่อเนื่องแบบไม่หยุดพัก นี่เองเลยทำให้ความจำของพวกเขาลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ได้งีบหลับ
  6. เกิดแรงกระตุ้นในการออกกำลังกาย
    การงีบหลับก่อนไปออกกำลังกาย ช่วยให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งได้เร็วและได้ระยะทางที่ไกลกว่าเดิม แถมยังทำให้สภาพจิตใจรู้สึกสดชื่นมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน
  7. ช่วยให้สมองโลดแล่น
    หากใครที่ต้องทำงานหรือต้องใช้ความคิดในการสร้างสรรค์งานอยู่เสมอล่ะก็ การงีบหลับจะช่วยได้มากทีเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เป็นผลมาจากการที่สมองได้พักผ่อนไปนั่นเอง ซึ่งเมื่อคุณตื่นขึ้นมา สมองก็พร้อมที่จะใช้งานและพร้อมที่จะคิดไอเดียใหม่ ๆ ออกมาเสมอด้วยนั่นเอง
  8. เกิดความกระตือรือร้น
    คนที่นอนเพียงแค่ 4 ชั่วโมงต่อวันนั้น จะมีอาการอิดโรย แต่เมื่อมีการงีบหลับสักแค่ 20 นาที อาการอิดโรยต่างๆกลับหายไป แถมยังช่วยให้มีแรงไปทำสิ่งอื่น ๆ ได้เต็มที่ ทั้งนี้ความกระตือรือร้นนี้จะส่งผลเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น
  9. ช่วยป้องกันโรคนอนไม่หลับ
    การงีบเป็นเวลาสัก 20 นาที จะช่วยทดแทนเรื่องของการพักผ่อนได้ดีพอควร อาจจะเป็นการงีบหลับช่วงสั้น ๆ ในเวลากลางวัน ก็ช่วยได้เช่นกัน อย่างไรก็ดี อย่าได้ทำแบบนี้จนติดเป็นนิสัย หากแต่ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการพักผ่อนเสียใหม่ จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า
  10. สุขภาพดีขึ้นไม่น้อย
    การงีบหลับนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายมหาศาล อันจะเห็นได้จากการส่งผลดีต่อ การทำงานของหัวใจ ปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย และช่วยซ่อมบำรุงเซลล์ต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นด้วย

สำหรับใครที่อยากเติมพลังให้ร่างกายแบบเร่งด่วน และมีสมองที่ปลอดโปร่งพร้อมทำงานและรับมือกับเรื่องวุ่นๆ ให้คุณลองหาเวลานอนสักประมาณ 10-20 นาทีค่ะ รับรองว่าคุณจะรู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอน และควรเลือกเวลาและสถานที่ในการปฏิบัติ เพราะไม่เช่นอาจทำให้คุณเจอปัญหาได้

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ : www.brightside.me/inspiration-health/6-secret-techniques-to-get-enough-sleep-in-just-a-few-hours-353360/
https://www.dailyinfographic.com/napping-infographic-2

ร่วมแสดงความคิดเห็น