เครียดหนัก ! ระวังจะลงกระเพาะ เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

เคยเป็นกันไหม เครียดหนักจนปวดท้อง เรามักจะได้ยินอยู่เสมอว่าคนที่มีอาการปวดท้องอยู่บ่อย ๆ สาเหตุน่าจะมาจากเครียดลงกระเพาะ หรือ อาจจะมีปัญหารุมเร้าเข้ามาแบบหนังหนักหน่วง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับ ความเครียดว่าส่งผลต่อกระเพาะของเราอย่างไร และสำรวจตัวเองว่าเสี่ยงเป็นโรคเครียดลงกระเพาะกันหรือป่าว

ความเครียดเกิดจากอะไร?

เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่เราทำเป็นกิจวัตร ซึ่งในปัจจุบันคนเรามักประสบความเครียดอยู่เสมอ ทำให้เกิดความเครียดทับถมท่วมทันจนน่าเป็นห่วงสุขภาพจิต นอกจากผลเสียทางสุขภาพจิตแล้ว สุขภาพกาย โรคภัยหลายอย่างอาจตามมา ความเครียดมีส่วนให้เกิดโรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น กระเพาะอาหารเป็นแผล ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง

ความเครียด ทำให้เกิดโรคได้อย่างไร ?

“โรคเครียดลงกระเพาะ” เมื่อเกิดความเครียดจะทำให้หัวใจเต้นแรงผิดปกติ หายใจถี่ขึ้น กล้ามเนื้อมีอาการเกร็ง ปากแห้ง และยิ่งไปกว่านั้น ยังส่งผลให้การทำงานของกระเพาะอาหาร และลำไส้หยุดชะงักลง เพื่อถนอมพลังงาน ส่งผลให้ กรดในกระเพาะอาหารเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดอาหารปั่นป่วนในช่องท้อง และรู้สึกคลื่นไส้อาเจียน

โรคเครียดลงกระเพาะเกิดจากอะไร?

โรคเครียดลงกระเพาะ เกิดจากการที่เรามีความเครียดมากจนส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดความแปรปรวนและเส้นเลือดบีบตัวทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ซึ่งก็เป็นผลให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยออกมามากกว่าปกติจนทำให้กระเพาะเป็นแผลและลำไส้บีบตัวอย่างรุนแรงนั่นเอง

อาการเครียดลงกระเพาะ

สำหรับอาการของโรคอาจไม่แน่นอนในแต่ละบุคคล แต่ก็สามารถสังเกตได้ดังนี้

  1. ปวดแน่นบริเวณลิ้นปี่และอาจมีอาการท้องอืด มวนท้องร่วมด้วย
  2. คลื่นไส้อาเจียนทุกครั้งหลังจากรับประทานอาหาร เนื่องจากกระเพาะอาหารเป็นแผลและลำไส้บีบตัวจึงทำให้เกิดอาการดังกล่าว
  3. ถ่ายอุจจาระผิดปกติ ซึ่งบางคนอาจถ่ายมากกว่าวันละ 3 ครั้ง และบางคนอาจถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์
  4. มักจะรู้สึกว่าถ่ายอุจจาระไม่สุดอยู่เสมอและอาจต้องเบ่งถ่ายมากกว่าปกติ

วิธีรักษา

เมื่อป่วยด้วยโรคเครียดลงกระเพาะ จะต้องทำการรักษาและดูแลตัวเองมากกว่าปกติ เพื่อให้อาการทุเลาลงและหายเร็วขึ้น โดยมีวิธีดังนี้

  1. ระบายความรู้สึกให้ใครสักคนฟัง
    เพราะการได้ระบายความรู้สึกที่อัดอั้นอยู่ในใจให้กับใครสักคนฟัง จะทำให้รู้สึกสบายใจและช่วยคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี โดยให้เลือกคนที่คิดว่าไว้ใจได้และรู้สึกสบายใจทุกครั้งที่คุยกับเขา เท่านี้ก็จะทำให้อาการทุเลาลงอย่างรวดเร็วแล้ว
  2. ออกกำลังกายบ่อยๆ
    การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟินออกมามากขึ้น ซึ่งสารตัวนี้ก็จะช่วยคลายความเครียดและบรรเทาอาการของโรคเครียดลงกระเพาะได้อย่างดีเยี่ยม
  3. ทานยาตามแพทย์สั่ง
    ควรทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด จะทำให้อาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองไปพร้อมๆ กันด้วย
  4. ปล่อยวางบ้าง
    การเก็บทุกเรื่องมาคิด เป็นตัวการหนึ่งที่จะทำให้เกิดความเครียดและเป็นผลให้เกิดโรคดังกล่าว ดังนั้นจึงควรปล่อยวางบ้าง แล้วอาการป่วยจะดีขึ้นแน่นอน

สรุป

การที่เรารับรู้สาเหตุของความเครียดนั้น ถือว่าเป็นต้นทางในการป้องกันความเครียดที่ดี และยังสามารถช่วยให้เราขจัดความเครียดได้อย่างตรงจุดและถูกวิธี สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำให้ตัวเราห่างไกลจากความเครียดคือการรักษาสมดุลของสภาพร่างกายและจิตใจให้ได้ ทั้งเราความคิด อาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยป้องกันความเครียดจากจิตในเราได้ดีที่สุด

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์ ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น