งานวันสาธิตและแปลงเรียนรู้โครงการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หลังฤดูทำนาที่แปลงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หมู่ 2 ต.วังธง

ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่รายงานมาเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ที่บริเวณแปลงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หมู่ที่ 2 ตำบลวังธง อำเภอเมืองแพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดงานวันสาธิตและแปลงเรียนรู้การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ความรู้เกษตรกรในการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่นาทดแทนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ป่า ลดพื้นที่การทำนาปรัง เพื่อสร้างสมดุลราคาข้าว ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยการให้ความรู้ทางวิชาการตั้งแต่เรื่องการปลูกการดูแลรักษา การให้น้ำ การใส่ปุ๋ย การป้องกันกำจัดโรคและแมลงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ การเก็บเกี่ยวและการตลาด ตลอดจนให้เกษตรกร ผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้มาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้แนวความคิดซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายให้เกษตรกรได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น เป้าหมายผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 250 ราย

นายวีระชัย เข็มวงษ์ เกษตรจังหวัดแพร่กล่าวว่า ในการจัดงานมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา และกิจกรรมการมอบบัตรเกษตรสุขใจ การนำโดรน (Drone) มาใช้ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช การปล่อยแตนเบียนมวนเพชรฆาต แมลงหางหนีบ เพื่อป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้

มีการถ่ายทอดความรู้ตามฐานการเรียนรู้ 5 สถานี ได้แก่ เทคโนโลยีการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ , การผสมปุ๋ย สูตร 15-15-15 ใช้เอง , การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ , การผลิตสารชีวภัณฑ์ , การตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และยังมีการประกวดเล่าคร่าวเกี่ยวกับหนอนกระทู้ ซึ่งเป็นประเพณีพื้นบ้านของภาคเหนือ กับภาคเอกชนในวันนี้ด้วย หากคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 42,815 ไร่ ผลผลิตไร่ละ 1 ตัน ราคาขายไม่น้อยกว่ากิโลกรัมละ 7 บาท คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น