รถยนต์ที่ใช้น้ำมันประเภทใด สามารถ “ปล่อยมลพิษ” ได้มากที่สุด

เนื่องมากจากปัญหามลพิษทางอากาศที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน และช่วงนี้บ้านเมืองกำลังประสบปัญหา เรื่อง มลพิษทางอากาศ สาเหตุสำคัญนั้นมาจากเรื่อง การคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมขนส่ง ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละพื้นที่มีแหล่งกำเนิดชนิดใดมากที่สุด

ปัญหาหลักๆที่เห็นได้ชัดเลยก็คงหนีไม่พ้นเรื่องรถยนต์ที่ใช้บนท้องถนนที่มีเพิ่มขึ้นในทุกๆปี
วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาไปดูทุกคนไปดูกันว่า รถยนต์ประเภทไหนที่ปล่อยมลพิษมากที่สุด

จากผลวิจัยสถาบันคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา (EPA) ได้ระบุว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของมลพิษคาร์บอนมอนนอกไซด์เกิดจากรถยนต์ นอกจากนั้น 1 ใน 3 ของมลพิษที่รวมถึงฝุ่นละอองและควันในอากาศมาจากรถยนต์เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในเขตเมืองและถนนสายหลัก

รถยนต์มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดต่างกันในการเผาไหม้ แต่ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน หรือน้ำมันดีเซล ล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียให้กับชั้นบรรยากาศในระดับตัวเลขที่ใกล้เคียงกันทั้งก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และฝุ่นมลพิษ 2.5 ไมครอน

ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษยืนยันว่า….

รถเครื่องยนต์เบนซิน จะสามารถปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ออกมามากกว่ารถเครื่องยนต์ดีเซล

ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล จะสามารถปล่อย ฝุ่นมลพิษ 2.5 ไมครอน ออกมามากว่ารถเครื่องยนต์เบนซิน

ทั้งรถเครื่องยนต์เบนซิน หรือ เครื่องยนต์ดีเซล ก็สามารถก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศในระดับที่ใกล้เคียงกัน เพราะรถยนต์จะปล่อยไอเสียออกมาและเป็นอันตรายมากที่สุด และรถยนต์เครื่องเบนซินนั้นสามารถปล่อยก๊าซพิษคาร์บอนมอนอกไซด์ ออกมามากที่สุดขณะรถจอดติดเครื่องเดินเบาหรือจอดนิ่งอยู่กับที่

ไมว่าจะเป็นรถยนต์ประเภทไหน ควรหลีกเลี่ยงอากาศบริเวณที่มีการจรจรติดขัด หรือสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งรวมถึง ห้ามจอดรถเปิดแอร์นอนอย่างเด็ดขาด เพราะมีโอกาสที่คาร์บอนมอนอกไซด์จะสามารถเข้ามาอยู่ในแอร์ของรถคุณและเป็นอันตรายถึงชีวิต

เรียบเรียงข้อมูล : เชียงใหม่นิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก : www.tonkit360.com
: กรมควบคุมมลพิษ
ขอบคุณรูปภาพจาก : www.MTHAI.com
:www.Sanook.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

เลือกให้ถูก ! หน้ากากอนามัยแต่ละแบบใช้อย่างไร

รับมือฝุ่น PM2.5 ด้วยวิธีการแก้ปัญหาของต่างประเทศ

ฝุ่นละออง PM2.5

ร่วมแสดงความคิดเห็น