หน่วย ป.ป.ส.เมียนมา ตั้งด่านยึดไอซ์ 600 กก. เตรียมส่งชายแดนไทย

วันที่ 18 มกราคม 2562 เซฟแม่โขง และหน่วยปราบปราบยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภาคเหนือ รับแจ้งข้อมูลเบื้องต้น จากคณะกรรมการส่วนกลางการควบคุมยาเสพติดแห่งสหภาพพม่า ที่ย่างกุ้งว่า เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่ 27 และทหาร ตั้งด่านบริเวณจุดสกัด บนถนนหมายเลข 4 ใกล้แม่น้ำก่อนเข้าเขตเมืองกุนฮิง ได้เรียกตรวจชาย 1 คน ขับรถยนต์บรรทุกงานขนแร่ กำลังวิ่งออกมาจากเขตเมือง จะมุ่งหน้าไป จ.เชียงตุง มีชาย 1 คนเป็นคนขับ และตรวจพบไอซ์ ในถุงชาหลากยี่ห้อ รวมน้ำหนักประมาณ 600 กก. สอบชายคนขับรถ ทราบว่ารถบรรทุกคันดังกล่าว มีจุดหมายปลายทางที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เร่งทำการตรวจสอบ และคุมตัวผู้ต้องหาสอบเพิ่ม เพื่อเตรียมขยายผลต่อไป

ด้าน ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทย และหน่วยงานเกี่ยวข้องยาเสพติด เตรียมประสานข้อมูลเชิงลึก จากบรรจุภัณฑ์ ถุงชาที่ใส่ไอซ์ ที่ทางฝ่ายเมียนมา ตรวจยึดมีหลากยี่ห้อ จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของฝ่ายไทย พบว่า เมื่อ 24 ส.ค.2560 เหตุที่ จ.สงขลา ตำรวจปราบยาเสพติด 4 (ปส.4) ได้ทำการจับกุมชาวมาเลเซีย 2 คน นำไอซ์ชนิดเดียวกันกับที่ ทางฝ่ายเมียนมาตรวจยึดได้ เป็นไอซ์ชนิดเกล็ดสีเขียวอ่อน ซุกซ่อนในถุงชา 9 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ 9 กก. ปะปนมากับไอซ์ยี่ห้ออื่นรวมทั้งหมด 200 กก.

ส่วนเส้นทางการขนลำเลียง คาดว่าหลังหลุดพ้นด่านตรวจกุนฮิง อาจนำส่งเครือข่ายในพื้นที่ เขตเมืองไฮ บนดอยสูง เขตรอยต่อระหว่างเมืองแพรก กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ตามเส้นทางรองเลี่ยงถนนสายหลัก หมาย 4 และมีความเป็นไปได้สูงเช่นกัน เพื่อทำการแกะซองบรรจุหีบ ห่อใหม่ โดยยังเชื่อว่ามีเป้าหมายส่งเข้ามาพักในแหล่งพักของชุมชน ชนกลุ่มน้อย ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก และบางส่วนเตรียมขนเข้าไปฝั่งลาว เพื่อรอการขนลำเลียงเข้าแนวชายแดนไทยต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น