เป็นสิว ไม่จำเป็นต้องหน้าสด!

“คนเป็นสิว” มักจะโดนห้ามไม่ให้แต่งหน้า ด้วยความเชื่อที่ว่ายิ่งแต่งหน้าสิวยิ่งเห่อทำให้สิวไม่หายสักที แต่เมื่อถึงเวลาต้องโชว์หน้าสดก็กลับไม่มั่นใจ ยิ่งถ้าจำเป็นต้องออกงาน ออกเดต หรือไปพบลูกค้า จะให้หน้าสดออกไปได้อย่างไร

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีเทคนิคการแต่งหน้าสำหรับคนเป็นสิวมาฝากกัน เพื่อเพิ่มความมั่นใจของคุณให้มากขึ้น และเปลี่ยนแปลงแนวความเชื่อที่ปิดกั้นคนเป็นสิวไม่ให้แต่งหน้า จะมีเทคนิคอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

เทคนิคแต่งหน้าสำหรับคนเป็นสิว

1.เริ่มจากการทำความสะอาดผิวก่อนแต่งหน้า
ควรล้างหน้าอย่างถูกต้อง เพราะผิวที่สะอาด เรียบเนียน และมีความชุ่มชื่น จะทำให้ผิวมีสุขภาพดียิ่งขึ้น โดยการล้างหน้าที่ถูกต้อง เริ่มต้นโดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ และเริ่มล้างหน้าบริเวณ T-zone (หน้าผากและจมูก) ก่อน หลังจากนั้นให้ล้างบริเวณ U-zone (แก้มและคาง) ให้นวดผลิตภัณฑ์ล้างหน้าไปตามแนวโพรงขนของใบหน้าอย่างน้อย 30 วินาที และที่สำคัญควรใช้น้ำอุณหภูมิปกติในการล้างหน้า

คำบรรยาย ภาพแสดงแนวโพรงขนของใบหน้า

2.ทาผลิตแต้มสิวก่อนทาครีมบำรุงตัวอื่น
หากคุณมีโทนเนอร์ให้ใช้โทนเนอร์เป็นตัวแรกสุด แต่ถ้าคุณไม่มีโทนเนอร์ให้ทายาแต้มสิวเป็นอันดับแรกสุด ก่อนการลงครีมบำรุงต่างๆ และรออย่างน้อย 10 นาที เพื่อให้ยาแต้มสิวซึมลงสู่ผิวของคุณ

3.ใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว
แนะนำให้เลือกใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบเจล การใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์จะทำให้ผิวชุ่มชื่น ป้องกันการระคายเคือง ลดการอักเสบของผิว และที่สำคัญมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบเจลไม่เหนียวเหนอะหนะเหมือนมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบครีม

4.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์แต่งหน้าให้ถูกประเภท
ควรเลือกใช้เครื่องสำอางแบบ Non-comedogenic หรือเครื่องสำอางสำหรับคนที่เป็นสิวง่าย เพราะเครื่องสำอางเหล่านี้จะไม่ผสมน้ำมัน น้ำหอม พาราเบน สารเคมีแปลกๆ และไม่แต่งสี จึงช่วยถนอมผิว และป้องกันการระคายเคือง


รองพื้นส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสารกันเสีย และพาราเบน อาจก่อให้เกิดสิวได้

5.ใช้แป้งผสมรองพื้นแทนการใช้รองพื้น
แป้งผสมรองพื้นไม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ จึงไม่จำเป็นต้องผสมสารกันเสียหรือพาราเบน จึงอ่อนโยนต่อผิวมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ หากต้องการปกปิดสิวหรือรอยสิวเพิ่มเติมแนะนำให้ทา Tea tree oil บางๆ บริเวณผิวที่ต้องการปกปิด แล้วตามด้วยคอนซิลเลอร์ที่มีสีพอดีกับผิว เพื่อปกปิดสิวหรือรอยสิวที่เห็นได้ชัด

6.ไม่ควรใช้ไฮไลท์เตอร์
ช่างแต่งหน้าและบิวตี้กูรูหลายคนแนะนำว่าไม่ควรปัดไฮไลท์เตอร์ที่มีความแวววาว เป็นประกาย ลงบนผิวที่กำลังมีปัญหาสิว เพราะจะทำให้สิวที่คุณต้องการปกปิดกลับดูโดดเด่นขึ้นมาทันที


ไฮไลท์เตอร์จะทำให้สิวดูโดดเด่นมากขึ้นกว่าเดิม

7.ล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้งหลังแต่งหน้า
แนะนำให้ใช้ Cleansing oil นวดผิวก่อนเพื่อกำจัดเครื่องสำอางออกจากผิวเป็นอันดับแรก ตามด้วย Cleansing water เช็ดทำความสะอาดต่อ ควรเช็ดจนกว่าจะไม่มีคราบเครื่องสำอางติดสำลีออกมา หลังจากนั้นให้ล้างหน้าตามปกติ

สรุป
ผิวเป็นสิวสามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ แต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับคนเป็นสิว ที่สำคัญที่สุดคือการรักษาความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นความสะอาดของผิว หรือความสะอาดของอุปกรณ์แต่งหน้า และควรใส่ใจการทำความสะอาดผิวหน้าทั้งก่อนและหลังแต่งหน้า

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
ขอบคุณข้อมูลจาก: sista café beauty และ thestandard
ขอบคุณภาพจาก: Acnedefend, luckyonegroup และ Bryan Tan Make-up Artist

บทความเกี่ยวกับความงามที่เกี่ยวข้อง


ผิวแพ้ง่าย? เช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

สิว! บอกปัญหาสุขภาพ

เวชสำอาง แตกต่างจากเครื่องสำอางอย่างไร?

ร่วมแสดงความคิดเห็น