บำรุงผิวใต้ตาให้ดูกระจ่างใส

นอนดึกติดต่อกันหลายวัน ผลที่ตามมาคือ “ขอบตาดำ” นั้นเอง เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับผิวหน้าของตัวเอง แต่ถ้ามันเกิดขึ้นไปแล้วจะมีวิธีไหนช่วยให้กลับมากระจ่างใสอย่างไรได้บ้าง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีวิธีที่จะช่วยให้ผิวใต้ตาคล้ำกลับมากระจ่างใสได้

ใต้ตาคล้ำเกิดจากอะไร

เมื่อนอนดึกติดต่อกันหลายคืน ชอบขยี้ตาแรงๆ ใช้สายตามากเกินไปแม้จากแสงหน้าจอคอมหรือแม้แต่การที่ร่างกายขาดสารอาหาร จะส่งผลทำให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังมีขนาดใหญ่ขึ้น แล้วเลือดจะไปคั่งอยู่บริเวณผิวรอบดวงตา จึงทำให้เกิดรอยคล้ำได้ง่าย

วิธีแก้ขอบตาดำ

1.แตงกวา

นำแตงกวามาหันบางๆแล้วปิดไว้ที่ดวงตาทั้ง2ข้าง เนื่องจากแตงกวามีความเย็นทำให้เส้นเลือดหดตัวลง ช่วยลดอาการตาบวมและยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวรอบดวงตา

ภาพตัวแสดงตัวอย่างการใช้แตงกวา

2. มะเขือเทศ

ในตัวของมะเขือเทศ มีกรด AHA ซึ่งกรดนี้มีประโยชน์ต่อผิวพรรณลดริ้วรอยบนใบหน้า ไม่ว่าจะนำไปรับประทานหรือนำมาวางไว้บนเปลือกตา ก็ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าหรือเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกจากชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวรอบดวงตาดูกระจ่างใสขึ้นได้

ภาพประกอบตัวอย่าง

3. ถุงชาเขียว

ชาเขียวอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีสารเทนนิน ช่วยชะลอริ้วรอยได้ โดยหลังจากที่นำถุงชามาชงน้ำร้อนเพื่อดื่มแล้ว นำถุงชาออกมาพักไว้ให้หายร้อนจัด เหลือแต่ความอุ่นๆ แล้วนำมาประคบดวงตา

4. น้ำแข็ง

วิธีนี้ง่ายและสะดวกสบายที่สุด ใช้น้ำแข็งก้อนแล้วเอาผ้าขนหนูแล้วนำมาประคบดวงตา ข้างล่ะ2-3นานที ความเย็นจะทำให้เส้นเลือดที่ค้างใต้ตาลดลงได้

5.นวดกดจุด

นวดกดจุดบริเวณรอบดวงตาและทั่วใบหน้า กระตุ้นให้เส้นเลือดล่อเลี้ยงผิวได้ดี รู้สึกสบายผิวหน้า และช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

6. แผ่นเจลเย็น

แผ่นเจลเย็นจะช่วยลดอาการปวดบวมของตา ก่อนนอนให้นำมาประคบไว้ประมาณข้างละ2-3นาทีจะช่วยลดรอยคล้ำได้เป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดเงินด้วย


สรุป

นอกจากนี้ควรพักผ่อนให้พียงพอและควรดื่มน้ำเยอะๆในระหว่างวัน ดูแลสุขภาพและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”

ขอบคุณข้อมูลจาก: tips-household.com


ร่วมแสดงความคิดเห็น