น่าน จัดงานกระซิบรัก นำนักท่องเที่ยวและคู่รัก ลอดซุ้มพญานาควัดภูมินทร์ ตามความเชื่อทำให้รักยั่งยืน

น่าน จัดงานกระซิบรัก นำนักท่องเที่ยวและคู่รัก ลอดซุ้มพญานาควัดภูมินทร์ ตามความเชื่อทำให้รักยั่งยืน

เมื่อเช้าวันที่ 19 มกราคม 2561 เวลา 07.00 น. ที่บริเวณข่วงเมืองน่าน วัดภูมินทร์ นายสุรพล เธียรสูตร นายก ทม.น่าน ได้นำคู่นัก นักท่องเที่ยว และคนใน จ.น่าน ที่เดินทางมาร่วมงานกระซิบรัก ครั้งที่ 8 ในชื่อ “งานกระซิบรัก ข้าวใหม่ปลามัน” โดยนำนักท่องเที่ยว คู่รัก และ ชาว จ.น่าน เดินลอดซุ้มพญานาค ของวัดภูมินทร์ ที่มีอายุกว่า 400 ปี โดยพญา นาคเป็นพญานาคคู่ ตัวผู้และตัวเมีย ซึ่งครองรักกัน

โดยความเชื่อที่สืบทอดต่อๆกันมานั้น จากการเล่าขานของคนเฒ่าคนแก่ ว่าหากต้องการครองรักกันยืนนาน หรือ ต้องการชายใด หญิงใดเป็นคู่ สามี ภรรยา ให้ชวนกันมาลอดซุ้มพญานาคที่วัดภูมินทร์แห่งนี้ หรือว่า คู่รักใดที่เริ่มระหองระแหง รักไม่ค่อยมั่นคง ก็ให้ชักชวนกันมาเดินลอดใต้ซุ้มนี้เช่นกัน และจากที่เล่าสืบต่อกันมา ว่าหลายคู่ได้ครองรักกันยืนนาน และ อีกหลายๆคู่จากไม่ค่อยรักกัน ก็กลับมารักกันเหมือนเดิม
นอกจากลอดซุ้มพญานาคแล้ว ทาง ทม.น่าน ได้ จัดทำการบายสีสู่ขวัญตามแบบพิธีโบ ราณล้านนา ให้กับนักท่องเที่ยว และ ชาว จ.น่าน ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย งานหนาวนี้กระซิบรักที่น่าน จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 ในสโลแกน “ข้าวใหม่ ปลามัน” ระหว่างวันที่ 19 – 21 มกราคม 2562
*คิวภาพ คู่รักตักบาตรเช้า / ลอดซุ้มพญานาค /บายสีสู่ขวัญ / ผูกรักมัดใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น