อดีตอาจารย์และผู้บริหาร ม.ดังเชียงใหม่ โวยกรมทางหลวงปล่อยห้างดังแยกรินคำ ใช้พื้นที่เขตทางหลวงมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ผุดลานน้ำพุ แทนปรับปรุงถนนแก้วิกฤติจราจร

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 ที่ผ่านมา รศ.ธีระ วิสิทธิ์พานิช อดีตอาจารย์และผู้บริหารมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ได้มีการโพสต์แสดงความเห็นพร้อมภาพประกอบลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “Theera Vi” ตั้งข้อสังเกตว่า เกี่ยวกับโครงการปรับปรุงถนนเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดบริเวณสี่แยกรินคำ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ของกรมทางหลวง ว่ากลายเป็นการเอื้อประโยชน์ ให้กับห้างสรรสินค้าชื่อดัง ที่ตั้งอยู่บริเวณดังกล่าวหรือไม่

เนื่องจากพบว่ามีการปล่อยให้ใช้เขตพื้นที่ของทางหลวง สร้างเป็นลานกิจกรรมและลานน้ำพุ แทนที่จะใช้ประโยชน์เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดในย่านดังกล่าว ตามวัตถุประสงค์ที่ควรจะเป็น พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวที่มีการเผยแพร่มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วย และวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก โดยพบว่ามีทั้งอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัย และอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังหลายคน ร่วมแสดงความเห็นด้วย

ขณะที่ล่าสุด บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ย่านสี่แยกรินคำ ในตัวเมืองเชียงใหม่ รศ. ธีระ วิสิทธิ์พานิช อดีตอาจารย์และผู้บริหารมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าของโพสต์ดังกล่าว ถือป้ายที่เขียนข้อความ “ขอคืน เขตทางหลวง” พร้อมเปิดเผยว่า ในฐานะคนเชียงใหม่ รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ที่กรมทางหลวงมีการปล่อยหรืออนุญาตให้ทางห้างสรรพสินค้าใช้พื้นที่ดังกล่าว สร้างเป็นลานกิจกรรมและลานน้ำพุ ซึ่งสร้างผลประ โยชน์โดยตรงให้กับทางห้าง และขัดกฎหมายของทางหลวง ที่ห้ามไม่ให้มีสิ่งปลูกสร้างหรือสิ่งกีดขวางในเขตทางหลวง ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าว ควรจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาการจราจรแออัดบริเวณดังกล่าว ที่ปัจจุบันถือว่ารุนแรงเข้าขั้นวิกฤติในช่วงเวลาเร่งด่วน

รศ.ธีระ ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าว ที่คาดว่าน่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ควรจะถูกใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาการจราจร ด้วยการขยายช่องทางการจราจร ให้สำหรับรถที่มาจากดอยสุเทพตามทางถนนห้วยแก้ว แล้วจะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง สามารถระบายได้อย่างคล่องตัว ซึ่งที่ผ่านมากรมทางหลวง เคยแจ้งว่ามีโครงการปรับปรุงถนนบริเวณดังกล่าว แต่สุดท้ายกลับยังไม่มีการดำเนินการ และปล่อยให้ห้างสรรพสินค้ามีการนำพื้นที่ไปใช้ประโยชน์ ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และต้องการให้มีการตรวจสอบ โดยเวลานี้กำลังร่างหนังสือเพื่อส่งเรื่องให้สำนักงาน ป.ป.ช. และศูนย์ดำรงธรรม จ. เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย

ด้านนายเอกนรินทร์ จินทะวงค์ ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ชี้แจงว่า ยอมรับว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าว ที่เป็นลานน้ำพุและลานกิจกรรมของห้างนั้น ส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่เขตทาง หลวงจริง โดยเมื่อหลายปีก่อน ในช่วงที่ก่อสร้างห้างมีการขออนุญาตใช้พื้นที่ และจัดภูมิทัศน์ให้สวยงามกลมกลืนกัน อย่างไรก็ตามยอมรับว่าที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากที่แสดงความกังวลใจเช่นกัน เพราะบริเวณดังกล่าว ไม่มีการแบ่งแนวเขตให้เห็นชัดเจน ซึ่งเวลานี้กำลังมีโครงการที่จะปรับปรุงถนน และทางเท้าบริเวณดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและขอคืนพื้นที่ดังกล่าวจากทางห้าง

โดยมีการทำหนังสือยกเลิกการอนุญาต ให้ปรับปรุงภูมิทัศน์แล้วเมื่อ 9 ส.ค.61 และ 26 ต.ค.61 ทำหนังสือแจ้งเร่งรัดให้รื้อถอนไปอีกครั้งหนึ่งแล้ว ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์หน้าเตรียมจะมีการจัดประชุมหารือรายละเอียด เกี่ยวกับการดำเนินโครงการนี้ร่วมกัน ระหว่างทุกหน่วยงานที่เกี่ยว โดย ผวจ.เชียงใหม่ คาดว่าน่าจะทำให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น