หน้ามัน ลดลงได้ด้วยตัวคุณเอง

อากาศร้อนทีไร ก็มีเรื่องให้หงุดหงิดใจทุกที เพราะอากาศร้อนทำให้หน้ามันเยิ้ม แต่งหน้าก็ไม่ติดทน เครื่องสำอางไหลไปกองรวมกัน ยิ่งคุณเป็นคนที่มีผิวมันอยู่แล้ว ยิ่งเหนื่อยใจ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องหยุดความมันบนใบหน้า หน้าร้อนนี้เราต้องรอด!

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะเผยวิธีแก้หน้ามัน เพื่อลดความมันบนใบหน้าของคุณ และยังทำให้เครื่องสำอางติดทนบนใบหน้าได้ตลอดทั้งวันอีกด้วย

วิธีแก้หน้ามัน

1.หมั่นเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวหน้าเป็นประจำ
สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ แผ่นมาส์กหน้า หรือฉีดสเปรย์น้ำแร่ หลายคนเข้าใจว่าการที่มีผิวหน้าที่มัน นั่นหมายความว่าผิวหน้ามีความชุ่มชื่นมากเกินไป จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวอีก เพราะจะทำให้หน้ามันมากกว่าเดิม บอกเลยว่าเป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างมาก เพราะผิวมันคือผิวที่ขาดความชุ่มชื่น ร่างกายจึงสั่งการให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมาเคลือบผิวไว้ ดังนั้นคนที่มีผิวมันมากๆ จึงควรเติมความชุ่มชื่นให้ผิวบ่อยๆ

2.มาส์กหน้าด้วยโคลน
มาส์กโคลนจะช่วยดูดซับความมัน กระชับรูขุมขน และยังช่วยบำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื่นขึ้นอีกด้วย แต่ไม่ควรมาส์กทิ้งไว้จนโคลนแห้งสนิท เพราะการที่โคลนแห้ง แปลว่าโคลนได้ดูดเอาน้ำมันบนใบหน้าออกมามากเกินไป เมื่อหน้าเราแห้ง ร่างกายจะผลิตน้ำมันออกมาเยอะขึ้น ทำให้หน้าเรามันขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง แนะนำให้มาส์กหน้าด้วยโคลนสัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น

ควรมาส์กหน้าด้วยโคลนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

3.เลือกกินอาหารที่ช่วยควบคุมความมัน
ควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ และวิตามินบี 2 เช่น ถั่ว ธัญพืช แครอท แคนตาลูป และผัดโขม เพราะวิตามินเอ และวิตามินบี 2 สามารถช่วยลดกระบวนการผลิตความมันของผิวหน้าได้ ควรหลีกเลี่ยงของมัน และของทอด เพราะยิ่งกินก็ยิ่งทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากยิ่งขึ้น

4.หมั่นดื่มน้ำ
การดื่มน้ำเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดความมันบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี ช่วยทำให้ผิวเกิดความชุ่มชื่น ร่างกายได้ทำความสะอาดจากภายใน และช่วยขับของเสียออกจากร่างกายได้สะดวกยิ่งขึ้น

หมั่นดื่มน้ำให้ได้วันละไม่ต่ำกว่า 8 แก้ว

5.หลีกเลี่ยงแสงแดด
แสงแดดจะทำให้ผิวแห้งลงและขาดความสมดุลได้ จึงเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ทำให้หน้ามันหนักขึ้นกว่าเดิม

6.ไม่ควรล้างหน้าบ่อยๆ
ควรล้างแค่ช่วงเช้าและเย็น หรือล้างเฉพาะในเวลาที่รู้สึกว่าหน้าตัวเองมันมากจริงๆ เท่านั้น เนื่องจากการล้างหน้าบ่อยๆ จะยิ่งเป็นการเร่งผิวให้ผลิตน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม

7.เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสม
ควรหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ธรรมดา หรือโฟมล้างหน้าแบบสครับในการล้างหน้า เพราะสบู่แบบธรรมดามีฤทธิ์เป็นด่าง และเม็ดสครับจะไปกระตุ้นให้ผิวสร้างน้ำมันมากขึ้น ควรเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีค่า pH เป็นกลางหรือค่อนไปทางกรดเล็กน้อย และผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีสูตรเย็น เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี ไม่ทำให้ผิวหน้าแห้งตึง และกระชับรูขุมขน

8.ใช้โทนเนอร์หลังล้างหน้า
ควรเลือกโทนเนอร์ชนิดที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และอะซีโตน เพราะจะทำให้หน้าแห้งมากจนผิวส่งสัญญาณให้ผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ทำให้หน้ามันอย่างรวดเร็ว แนะนำให้ใช้โทนเนอร์ทุกครั้งหลังการล้างหน้า ทั้งเช้าและเย็น

ควรใช้โทนเนอร์หลังการล้างหน้าทุกครั้ง

9.เลือกใช้ครีมบำรุงแบบ Oil-free
ควรเลือกใช้ครีมบำรุงที่เหมาะกับคนหน้ามัน ซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น แบบ Water base, แบบเจล หรือเซรั่มน้ำตบ ที่สามารถซึมลงสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ช่วยรักษาความชุ่มชื่น แต่ไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะ

สรุป

หน้ามันกับหน้าชุ่มชื่นไม่เหมือนกัน คุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความมัน และที่สำคัญคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของคุณเอง ก็ช่วยลดความมันบนใบหน้าลงได้มากเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
ขอบคุณข้อมูลจาก: Medthai และ ladyissue
ขอบคุณภาพจาก: StyleCraze, My Organic Zone และ baldingbeards

บทความเกี่ยวกับความงามที่เกี่ยวข้อง


ผิวหน้าAA BB CC DD EE Cream อะไรที่เหมาะกับผิวคุณ?

AA BB CC DD EE Cream อะไรที่เหมาะกับผิวคุณ?

ร่วมแสดงความคิดเห็น