ดื่มนมมากไป อันตรายต่อชีวิต!!!

นม เป็นส่วนประกอบของอาหาร ประเภทเดียวกับโปรตีน เราเริ่มดื่มนมตั้งแต่ยังเด็ก แต่ปริมาณการดื่มนมจะลดลงเมื่อเราโตขึ้น ในปัจจุบันมีการปรับสูตรของนมในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นมไขมันต่ำ หรือนมไขมันต่ำ 0 เปอร์เซ็น ทำให้ผู้ที่รักในการดื่มนมมีทางเลือกที่หลากหลาย แต่ใครจะคาดคิดว่า การดื่มนมมากเกินไป อาจส่งผลอันตรายต่อร่างกายได้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” นำสาระความรู้มาฝาก ในเรื่องของการดื่มนม ว่าหากดื่มนมมากๆ อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย และทำให้เสี่ยงต่อการกิดโรคได้

นมคืออะไร ?

“นม” เป็นอาหารที่ยอมรับกันว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง ครบถ้วนด้วยสารอาหารหลัก 5 หมู่ นมมีโปรตีนที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนครบถ้วนทุกชนิด โดยเฉพาะ ชนิดที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย การดื่มนมทุกวัน ทำให้สุขภาพร่างกายดี

ค่านิยมในการดื่มนม

การดื่มนมนั้น มีแรงจูงใจและถูกปลูกฝังมาจากฝรั่ง ถูกโฆษณาชวนเชื่อว่า “วันนี้คุณดื่มนมหรือยัง” แต่โทษของนมนั้นกลับไม่ค่อยได้รับการเปิดเผย เพราะผลประโยชน์มีมากกว่าโทษ ปัจจุบันในหลายประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา มาเลเซีย สิงคโปร์ รณรงค์ให้คนเลิกดื่มนมอย่างจริงจัง การวิจัยพบว่า นมทำให้เกิด เด็กปวดท้อง เด็กหูอักเสบ สมาธิสั้น ฉี่รดที่นอน โรคภูมิแพ้ โรคเบาหวาน กระดูกพรุน หอบหืด เลือดกำเดา ปวดหัว ไซนัสอักเสบ ฯลฯ

โทษของการดื่มนมมากเกินไป

1.นมเพิ่มความเสี่ยงต่อภูมิแพ้ – ไซนัสอักเสบ – หอบหืด
นมเพิ่มความเสี่ยงต่อภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ และหอบหืดในคนไทยด้วย เพราะว่าพันธุกรรมของคนไทยนั้น มักจะแพ้ต่อนมวัว เคยมีการวิจัยในอาสาสมัครคนไทย ที่ให้ดื่มนมแล้วนำมาส่องดูเยื่อบุโพรงจมูกและเยื่อบุลำไส้ พบว่าคนเหล่านี้ มีอาการบวมของเยื่อบุโพรงจมูกและลำไส้ถึง 100%

2.ดื่มนมเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี
เนื่องจากนมเป็นสาเหตุที่สำคัญของไขมันในเลือดสูง ดังนั้น นมจึงมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้ด้วย ทั้งนี้ นิ่วในถุงน้ำดีบางส่วนเกิดจากการที่มีสมดุลของน้ำดีและไขมันผิดปกติ ทำให้น้ำดีตกตะกอนเป็นนิ่วได้

3.ดื่มนม…มะเร็งอาจถามหา
นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1950-1975 หลังญี่ปุ่นแพ้สงคราม นักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่า คนญี่ปุ่นดื่มนมเพิ่มขึ้น 15 เท่า กินเนื้อสัตว์เพิ่ม 7.5 เท่า ผลก็คือ ในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้หญิงญี่ปุ่นป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้มากกว่าเดิม 300% ซึ่งตรงกับงานวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติอเมริกาที่ว่า อาหารไขมันอิ่มตัวสูงเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเต้านม

4.เสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน
การวิจัยพบว่า โรคกระดูกพรุนนั้น เกิดกับคนในกลุ่มที่บริโภคนมและผลิตภัณฑ์จากนมวัวมาก เพราะปัญหาไม่ได้เกิดจากแคลเซียมในนม แต่เกิดจากกการทานโปรตีนมากเกินไปจนล้น ทำให้ร่างกายต้องปรับสภาพให้สมดุล โดยการไปดึงเอาแคลเซียมในกระดูกและฟัน

5.กินนมเสี่ยงต่อโรคอ้วน
ในนม มีไขมัน โปรตีน และแคลเซียม ไขมันในนมเป็นไขมันจากสัตว์ ซึ่งอุดมไปด้วย คอเลสเตอรอลเป็นไขมันอิ่มตัว ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน เพราะ ไขมันอิ่มตัวเป็นสิ่งที่ทำให้อิ่มท้องได้นาน หากรับประทานนมไปเข้ามากๆ ก็จะนำไปสู่โรคอ้วนได้

6.เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ
เพราะในนมมีไขมันที่ไปอุดตันเส้นเลือดหัวใจ หากดื่มมากๆ จะทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ เพราะไขมันจากนมไปเกาะตามผนังเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดหัวใจตีบได้

สรุป

การดื่มนมมีทั้งประโยชน์และโทษ หากเราดื่มในปริมาณที่ถูกต้อง จะส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง แต่ถ้าหากเราดื่มในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้ อย่างไรก็ตามถ้าเราเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกาย ก็จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”

บทความที่เกี่ยวข้อง

สงสัยจะมีปัญหากับโพรงจมูก “ไซนัส” ร้ายแรงกว่าที่คิด เป็นแล้วเป็นอีกได้!!!

โรคภูมิแพ้ (Allergy)

โรคเบาหวาน ภัยเงียบอันตรายกว่าที่คิด

นานาสาระน่ารู้…โรคอ้วน โรคใกล้ตัว ที่ทำลายคุณภาพชีวิต

โรคกระดูกพรุน รู้ทันปัจจัยเสี่ยง โรคที่ไม่ได้เป็นเฉพาะผู้สูงวัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น