(มีคลิป) นักท่องเที่ยวชาวจีนจ่ายส่วยตำรวจจราจรเชียงใหม่ ค่าปลดล็อคล้อ 200 บาท นักท่องเที่ยวนำคลิปเผยแพร่ไปทั่ว

เมื่อเวลา 11.00 น วันที่ 20 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกโซเซียล นักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวไทยได้เผยแพร่พฤติกรรมของตำรวจจราจรเชียงใหม่เผยแพร่ถึงพฤติกรรมของตำรวจจราจรเชียงใหม่ บางคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในการเรียกเก็บเงินค่าปลดล็อคล้อรถจักรยานยนต์นักท่องเท่ียวชาวจีน ต่อหน้าต่อตาประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่ดูและถ่ายคลิปไว้ โดยไม่สนใจสายตาคนดูแต่อย่างใด จำนวนเงิน 200 บาท ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนยื่นให้กับ ตำรวจจราจรคนดังกล่าว เพื่อเป็นค่าปลดล็อคล้อ โดยตำรวจดังกล่าวก็ได้เอาใบสั่งคืนและเก็บเงินเข้ากระเป๋าตัวเองแบบหน้าตาเฉย ไม่ทำตามระเบียบแต่อย่างใด เหตุเกิดหน้าวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ถ.พระปกเกล้า อ.เมืองเชียงใหม่ เวลาประมาณ 22.00 น ของวันที่ 19 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามคนขับรถตุ๊กๆ ที่อยู่ในช่วงเกิดเหตุดังกล่าวที่นักท่องเที่ยวชาวจีนถูกล็อคล้อในตอนแรก ได้ความว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนดังกล่าวนั้นได้นำรถจักรยานยนต์ที่เช่ามา มาจอดบริเวณจุด ขาวแดง และเดินเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ บริเวณคูเมืองด้านใน กระทั่งต่อมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเชียงใหม่ ยศดาบ ที่ดูแลบริเวณถนนเส้นดังกล่าวมาเจอและได้ทำการล็อคล้อรถจักรยานยนต์นักท่องเที่ยวจีนดังกล่าวไว้และติดใบสั่งไว้ที่รถจักรยานยนต์ กระทั่งต่อมาเวลาประมาณ 21.00 น ของวันที่ 19 ม.ค.2562 นักท่องเที่ยวชาวจีน หญิงชายสองคนได้มาที่คนและพบว่ารถถูกล็อค จึงได้ประสานกับทางตนเพื่อขอให้ไปส่งยังที่ทำการตำรวจจราจรเชียงใหม่ เพื่อเสียค่าปรับตามระเบียบ ตนก็ได้ไปส่ง ปรากฏว่าที่ทำการจราจรเชียงใหม่ นั้นได้ปิดให้บริการแล้ว ตนได้ขับพานักท่องเที่ยวกลับมายังจุดที่ถูกล็อคล้อ ระหว่างทางได้พบกับด่านตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ จึงได้ขอความช่วยเหลือขอให้ตำรวจท้องที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ประสานไปยังห้องวิทยุตำรวจจราจร เพื่อติดต่อกับตำรวจจราจร ผู้ล็อคล้อให้มาทำการปลดล็อคด้วย ทางตำรวจท้องที่ ก็ได้วิทยุประสานให้

นักท่องเที่ยวชาวจีนได้มารอจุดที่รถถูกล็อคล้อเป็นเวลานาน โดยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ผ่านไปมาและชาวไทยต่างมาดูและให้กำลังใจนักท่องเที่ยวดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ดังกล่าวก็ไม่มา กระทั่งได้มีพลเมืองดี ซึ่งทราบว่าเป็นดาราของไทย มาเห็นเข้าและได้ประสานไปยัง ผู้กำกับ และ รอง ผู้การเชียงใหม่ ให้ ทาง พ.ต.อ.ฐาปนพงษ์ ชัยรังษี ผกก.กลุ่มงานจราจรเชียงใหม่ ทราบเรื่อง จึงได้วิทยุสั่งการให้ตำรวจดังกล่าวไปปลดล็อคให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนดังกล่าวและให้ทำตามระเบียบ กฎหมาย พ.ร.บ.

กระทั่งต่อมาเวลาประมาณ 22.00 น ของวันที่ 19 ม.ค.2662 เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรคนดังกล่าวก็ได้มาและทำการปลดล็อคให้ ทางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและจีน ที่อยู่ในระแวกดังกล่าวพากันถ่ายคลิปไว้ ในการทำงานของตำรวจจราจร และนักท่องเที่ยวชาวจีนได้สอบถามว่า ทางเขาจะต้องทำอย่างไร และทางนักท่องเที่ยวชาวจีนก็ได้ให้เงินตำรวจจราจรดังกล่าวไป 200 บาท พร้อมใบสั่งของตำรวจจราจรดังกล่าว ท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวจีน รวมทั้งดาราของทีวีช่องหนึ่ง ที่ดูเหตุการณ์ตลอดเวลา และถ่ายคลิปไว้ ตำรวจจราจรดังกล่าวไม่สนใจ รับเงินและใบสั่ง ใส่กระเป๋าและขับขี่จากไปโดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานจราจรเชียงใหม่ คนหนึ่ง ได้เปิดเผยว่า เรื่องการล็อคล้อรถ หรือการใช้เครื่องบังคับล้อรถกับประชาชนนั้น ทาง พ.ต.อ.,ฐาปนพงษ์ ชัยรังษี ผกก.กลุ่มงานจราจรเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งออกไปแล้ว ถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุกคนที่มีเครื่องบังคับล็อคล้อรถ หลังจากพ้นเวลา 19.00 น เป็นต้นไป ให้ตำรวจจราจรทุกคนให้ปลดล็อคล้อรถของประชาชนทั้งหมด และให้ใช้ใบสั่งลอย ติดไว้แทนเพื่อที่ทำการจราจรเชียงใหม่ นั้นปิดทำการเวลา 18.00 น. ให้ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวมาชำระค่าปรับในช่วงเวลาปกติ แต่ก็ยังมีตำรวจจราจร ที่มีเครื่องบังคับล้อรถนั้น กลับไม่ทำตาม และแอบมาเก็บส่วยกัน จนชาวบ้านเดือดร้อนไปทั่วหน้า ประชาชนบางคนก็มาเสียค่าปรับแล้ว ตำรวจจราจรที่ล็อคล้อ ประชาชน ก็แกล้งประชาชน ดึงเวลาไปปลดล้อรถให้กับเขา นานนับชั่วโมงก็มี บางรายก็เฝ้าจนเจ้าของรถมาและทำการเก็บส่วยเลยก็มี ตำรวจจราจรที่มีเครื่องบังคับล้อรถไว้ ถูกร้องเรียนมากที่สุดเลย และล่าสุดมีประชาชนรายหนึ่งเข้าร้องทุกข์แจ้งความกับตำรวจจราจรที่กลั่นแกล้งประชาชนก็มีด้วย ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ถูกล็อคล้อรถ จนพ้นหลังเวลา 19.00 น ไปแล้วตำรวจจราจร ดังกล่าวก็ไม่มาปลดล๊อค ถือว่าตำรวจจราจร คนนั้นทำผิดกฎวินัยของตำรวจและขัดขืนคำสั่งของผู้บังคับบัญชา แถมยังไปรับเงินจากนักท่องเที่ยวอีก 200 บาท แทนที่จะออกใบสั่งลอยให้นักท่องเที่ยวไปเสียค่าปรับในวันต่อไป และถูกถ่ายคลิปประจาน แบบนี้ ทำให้ภาพพจน์ตำรวจจราจรเชียงใหม่เสียหาย เสียหายเมืองท่องเที่ยวด้วย ปลาเน่าตัวเดียว เสียหายทั้งคอก ตำรวจจราจรดังกล่าวที่รับเงินเข้ากระเป๋าแบบนี้ โทษ ออกจากราชการสถานเดียวเลย ก็ต้องรอดูว่า ผู้บังคับบัญชาจะดำเนินการอย่างไร หลักฐานเป็นคลิปชัดเจน

ทางด้าน พ.ต.อ.ฐาปนพงษ์ ชัยรังษี ผกก กลุ่มงานจราจรเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรคนไหนกระทำผิดกฏหมาย ระเบียบ ก็ต้องว่ากันไปตามกฏหมายระเบียบ ใครกระทำผิดก็ว่ากันไปตามผิด ตนเคยมีคำสั่งไปแล้วว่า หลังเวลา 19.00 น ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่มีเครื่องบังคับล้อ ให้ปลดล็อคล้อ ทุกคันและให้ออกใบสั่งลอยแทน เพราะที่ทำการตำรวจจราจร ปิดให้บริการ 18.00 น ให้ผู้ที่ถูกล็อคล้อมาเสียค่าปรับในวันเวลาปกติ แต่ก็ยังมีตำรวจจราจร บางคนยังขัดคำสั่งของตน และยังไปรับเงินรับทอง หากพบว่ามีหลักฐานชัดเจนก็ดำเนินว่ากันไปตามกฎหมายระเบียบ

ทางด้าน ดารานักแสดงทีวีช่องหนึ่ง ซึ่งดูเหตุการณ์ตลอด ได้เปิดเผยว่า ตนดูนักท่องเที่ยวชาวจีนคนนี้เขามีความรับผิดชอบ เมื่อเขาทำผิดแล้วเขาก็พร้อมที่จะไปเสียค่าปรับ โดยเช่ารถตุ๊กๆ ไปยังที่ทำการจราจร แต่ที่ทำการจราจรปิด เขาก็พยายามติดต่อหาทางเพื่อจะเสียค่าปรับตลอดไม่ได้ทิ้งรถเลย ทั้งที่เป็นรถเช่า เขาสามารถแจ้งไปยัง ร้านรถเช่าที่เขาเช่ามาดำเนินการก็ได้ แต่เขาไม่ทำเขาพร้อมที่จะรับผิดชอบเมื่อเขากระทำผิด ตนเห็นแล้ว ชอบนิสัยนักท่องเที่ยวชาวจีนคนนี้มาก เมื่อเหตุการณ์เวลาผ่านไปเนิ่นนาน ตลอดไม่ไหว เลยลงไปช่วยโดยช่วยประสานไปยังพี่ชายของตนและประสานไปยังผู้กำกับจราจร ให้สั่งการให้ตำรวจจราจรดังกล่าวมาทำการปลดล็อค แต่ตำรวจจราจร ดังกล่าวก็มาปลอดล็อกให้แต่ไม่ทำตามระเบียบ ออกใบสั่งลอยให้แทน กลับรับเงิน 200 บาท ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีน ดูถูก เสียภาพพจน์หมด แต่ไม่ทันล่ะ คลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น