พะเยา นกปากห่างกว่า 1 หมื่นตัวอพยพหนีหนาวหาแหล่งอาหาร

นกปากห่าง กว่า 10.000 ตัว อพยพหาแหล่งอาหาร โดยในช่วงนี้ได้เข้าทำการอาศัยอยู่บริเวณชายทุ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา คาดอพยพหนีหนาวเข้ามาหากินในพื้นที่ โดยในช่วงนี้เกษตรกรเริ่มทำนาปรัง และมีนกจำนวนมากออกมาหากิน ซึ่งรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก สร้างความสวยงามให้กับท้องทุ่ง

นกปากห่างจำนวนมากกว่า 1 หมื่นตัว ต่างอพยพเข้ามาหากินบริเวณชายทุ่ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นับเป็นภาพที่ถือว่าแปลกตามากสำหรับคนในพื้นที่ เนื่องจากนกดังกล่าวได้เดินทางมา หากินสัตว์น้ำขนาดเล็ก อาทิ กุ้ง หอย ปู ปลา และแมลง บริเวณที่เกษตรกร กำลังทำการไถนาเพื่อเตรียมทำนาปรังในปีนี้ ซึ่งนกปากห่างดังกล่าว ต่างพากันบินมารวมอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ สร้างความสวยงามตามธรรมชาติ ซึ่งสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวชมนกในช่วงหนาวนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหาชมได้ยาก ที่จะพบนกปากห่างจำนวนมากบริเวณดังกล่าว ที่อพยพมาอาศัยรวมตัวอยู่กันจำนวนมาก สำหรับสาเหตุที่นกปากห่างเดินทางอพยพมาหากินบริเวณดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ และไม่มีใครทำร้ายหรือไล่หนี ทำให้ เหมาะกับการเป็นแหล่งหากิน และที่พักอยู่อาศัย ของกลุ่มนกปากห่างในช่วงนี้ ซึ่งได้สร้างความสนใจ ให้ผู้คนที่พบเห็น

สำหรับนกปากห่างดังกล่าว นั้นคาดจะอพยพหนีหนาวมาจากไซบีเรีย ส่วนใหญ่จะสามารถหาพบได้ในพื้นที่ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ แต่มีจำนวนไม่มากนัก เหมือนในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นนกที่นอกจากจะสร้างสีสันให้สวยงามแล้ว ยังช่วยจับแมลงศัตรูพืชจำพวกตั๊กแตน หอยเชอรี่ ที่ อาละวาดกัดกินต้นข้าวของเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น