เฉลิมเกียรติ แถลงข่าวแก๊งค้ายาแสบ ขนยาซุกรถทัวร์หลายรอบใช้สารพัดรถลำเลียงเข้ากรุง

เวลา 09.30 น.วันนี้ 21 ม.ค.62 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส.พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ค้ายาเสพติด พรอมของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 17 กระสอบ รวมจำนวนทั้งหมด 2,828,000 เม็ด รถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเทา ทะเบียน ผค-6604 เชียงราย รถทัวร์โดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-เชียงราย หมายเลขทะเบียน 10-1294 ปทุมธานี รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า สีแดง ทะเบียน ขงฉ-192 เชียงราย โทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่อง พร้อมผู้ต้องหา 2 คน คือนายพร้อม รัตนกระจ่าง อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 66 หมู่ 4 ต.พะเนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา และนายธนาธิป รัตนกระจ่าง อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 150 หมู่ 4 ต.พะเนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในข้อหาว่าร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดโทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

โดยการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปส.ได้สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติด โดยใช้โดยสารประจำทางมาแล้วหลายครั้ง โดยจะขนยาบ้าจำนวนมากจาก จ.เชียงราย ไปส่งพื้นที่กรุงเทพฯ และใกล้เคียง จึงเฝ้าติดตามจนพบรถทัวร์โดยสารของกลาง ซึ่งมีนายพร้อม และนายธนาธิปซึ่งเป็นพี่น้องกันเป็นคนขับและเป็นพนักงานบนรถ ได้ขับรถไปตามถนนพหลโยธินโดยได้ขับเข้าไปจอดภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 2 ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย จากนั้นได้ขับออกจากสถานีไปจอดพักอยู่ภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งพื้นที่ ต.สันทราย ไม่ห่างจากสถานีขนส่งผู้โดยสารดังกล่าวมากนัก ก่อนจะมีรถยนต์กระบะของกลางขับเข้าไปเทียบ และรถยนต์กระบะได้ขับออกไปจากปั๊มเจ้าหน้าที่เห็นผิดสังเกตุจึงได้นำรถออกไล่ติดตาม

แต่รถกระบะคันดังกล่าวได้สังเกตุเห็นเจ้าหน้าที่จึงเร่งความเร็วหลบหนีไปตามถนนพหลโยธินก่อนจะขับหลบเข้าไปทางถนนทวีรัตน์ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่จึงติดตามจนรถคันดังกล่าวเสียหลักพุ่งลงไปข้างทา งและคนขับได้หลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจค้นรถพบของกลางยาบ้าดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่อีกชุดได้ติดตามเข้าจับกุมตัวนายพร้อมและนายธนาธิปซึ่งกำลังนั่งรับประทานก๋วยเตี๋ยวอยู่บริเวณปั๊มน้ำมันโดยเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของเครือข่ายตนจริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้ทำการขยายผลติดตามตัวผู้หลบหนีต่อไป

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่าปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามแผนบูรณาการความร่วมมือในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือระยะเวลา 3 เดือนคือตั้งแต่เดือน พ.ย.2561-ก.พ.2562 ที่จะมีการดำเนินการอย่างเข้มข้นโดยทุกหน่วยงานร่วมกัน

พล.ต.ต.พรชัย กล่าวว่า เครือข่ายยาเสพติดรายนี้มีพฤติกรรมขนยาเสพติดมาแล้วอย่างต่อเนื่องและทำมาแล้วหลายครั้ง โดยใช้ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถบรรทุกห้องเย็น รถขนพืชผลทางการเกษตร หรือรถต่างๆ มากมาย แล้วนำยาเสพติดขนส่งปะปนไปกับนักท่องเที่ยวหรือผู้โดยสารที่คับคั่งเป้าหมายที่กรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ก่อนถูกจับกุมในครั้งนี้เจ้าหน้าที่สืบทราบได้ล่วงหน้าเมื่อ 2 วันก่อนแล้วว่าจะขนส่งโดยรถโดยสารประจำทางดังกล่าวแต่ต่อมามีการขนถ่ายใส่รถยนต์กระบะเพื่อจะนำไปพักเอาไว้ แล้วจะมีรถยนต์ทะยอยเข้าไปทำการขนส่งอีกต่อเป็นทอดๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเข้าสกัดได้เสียก่อนจึงสามารถจับกุมได้พร้อมของกลางดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ท.ชินภัทร กล่าวว่า ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบยานพาหนะทุกชนิดที่ต้องสงสัย เพราะขบวนการค้ายาเสพติดได้เปลี่ยนแปลงวิธ๊การไปเรื่อยๆ โดยใช้ยานพาหนะทุกรูปแบบทำให้เจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวนเพื่อปราบปรามให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้มีการทะลักชองยาเสพติด และประกาศให้ผู้ค้ายาเสพติดทราบเลยว่า ให้เลิก เพราะขนมาเท่าไหร่เราจะจับให้หมด และจะตามตัวผู้สมรู้ร่วมคิดทุกคนมาดำเนินคดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น