“คึ” ขนาด! คำอุทานล้านนาที่คุณอาจเคยได้ยิน

คำกล่าวชม เป็นสิ่งที่ควรพูดให้แก่คู่สนทนาได้ฟัง เพราะเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีในการสนทนา ซึ่ง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมานำเสนอภาษาล้านนาที่บางท่านเคยได้ยินแต่ไม่รู้ความหมาย และในวันนี้เราได้นำเสนอมาให้ท่านได้ทราบแล้ว

คำว่า “คึ” ในภาษาล้านนา หมายถึงคำยกย่องเยินยอผู้ที่มีหุ่นดี รูปร่างสง่างาม หรือบางครั้งอาจบอกเป็นความหมายในการจัดงานพิธีต่างๆ ที่จัดได้เป็นอย่างดี สมเกียรติและเกิดความภูมิใจแก่ผู้พบเห็น เช่น “เขาจัดงานนี้ได้คึดีแท้ๆ”

บ่าวน้อยแต่งตัว “คึ”

บ่อยครั้งอาจใช้ในทางพูดหยอกล้อกัน ยกตัวอย่างเหตุการณ์ เช่น นางสีมอยนัดหมายกับ นายคำเอ้ยไปเที่ยวงานปอยหลวง(งานวัด)แห่งหนึ่งพอถึงเวลานัดหมาย นางสีมอยแต่งตัวคอยท่าตั้งนานกว่าอี่นายคำเอ้ยจะมา พอนายคำเอ้ยมานางสีมอยก็จะพูดทีเล่นทีจริงว่า “อ้อฮ่อย อี่นายฮ่างคึ มัวแต่งตั๋วอยู่เป๋นเมินละน่อ”

ชายคนหนึ่งเดินผ่านบรรดาหญิงสาว ทำให้บรรดาสาวๆ ต้องมองตาไม่กระพริบ และอุทานออกมาว่า “โอ้โฮฮ่างคึขนาด” (โอ้โฮรูปร่างดีจริงๆ) อาจมีเสียงกรี๊ดเป็นของแถม ทำเอาเจ้าตัวหนุ่มเดินขาขวิดสะดุดขาตนเองจนหัวคะมำ ทำให้หมดความ“คึ”ไปเลย

แต่งตัวอย่าง “คึ”

บางครั้งการที่จะให้ตนเองดู “คึ” ต้องมีการแต่งหย้อง (แต่งตัว) หรือการแต่งตัวให้สง่างาม มองแล้วน่าเกรงขามดูมีราศี แต่ไม่ใช่น่าสะพรึงกลัว ผู้คนที่เห็นก็จะบอกว่า “วันนี้ แต่งหย้องคึแท้ๆ เน้อเฮา” (วันนี้แต่งตัวดีมากเลยนะเรา)
แต่หากมีคำว่า “ลึ” ตามท้ายคำว่า “คึ” ก็จะมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งคำว่า “คึลึ” จะนิยมใช้ต่อท้ายคำว่าดำ ที่เรียกกันว่า “ดำคึลึ“หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ดำสนิท, ดำมาก (“คึลึ” ก็แปลว่าดำเช่นกัน)

ซึ่งบางท่านที่ไม่เคยรู้ความหมายคำว่า “คึ” ก็อาจจะตกใจและคิดไปในทางลบ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลเพราะคำว่า “คึ” นั้นเป็นคำชมถึงรูปร่างไปในทางบวก นั่นคือชมว่าดูดีนั่นเอง เพราะฉะนั้นหากได้ยินคนเมืองบอกคุณว่าคึ จงยิ้มแล้วภูมิใจได้เลย เพราะพวกเขากำลังชมคุณว่าคุณดูดีนั่นเอง

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ข้อมูลจาก : นิคม พรหมมาเทพย์
ภาพจาก : munsterlongfei.com, www.freepik.com,

บทความที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น