เตือนภัย!! ระวัง อีเมลปลอม หลอกว่าส่งมาจากธนาคาร ให้กรอกข้อมูลสำคัญ

ข้อมูลจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้โพสต์เตือนภัยว่า ได้รับอีเมลปลอม โดยทำทีเป็นอีเมลที่ถูกส่งมาจากธนาคาร มีข้อความแจ้งให้ผู้ใช้ทำการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร จากนั้นก็มีหน้าต่างให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลรหัสผ่านลงไป

แต่สำหรับกรณีนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ไม่สามารถจำรหัสผ่านได้ จึงได้กลับไปตรวจดูรายละเอียด พบว่า อีเมลดังกล่าวน่าจะไม่ได้ถูกส่งมาจากธนาคาร เนื่องจากอีเมลแอดเดรสที่ใช้มีชื่อแปลกๆ ที่ไม่เหมือนกับอีเมลแอดเดรสของทางธนาคาร ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้จึงได้โพสต์ประสบการณ์ของตนเพื่อเตือนภัย ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

จากข้อมูลเบื่องต้น กองปราบจึงได้ตรวจสอบไปยังทางธนาคาร พบว่า ธนาคารไม่มีนโยบายส่ง อีเมล เพื่อขอให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆกับทางธนาคาร และทางธนาคารยังแจ้งเตือนอีกว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพส่ง SMS, MMS หรืออีเมลหลอกลวง หรือจัดทำหน้าจอ (Pop-up) โดยแอบอ้างว่าเป็นธนาคาร ให้ผู้รับกรอกข้อมูลส่วนตัว ดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมลงบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวมีไวรัส/โทรจันที่สามารถขโมยรหัสประจำตัว รหัสลับส่วนตัว และรหัสผ่านครั้งเดียว (OTP) ที่ส่งทาง SMS เพื่อใช้ลักลอบเข้าทำธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีผ่านบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต โดยที่ท่านไม่ทราบ เพราะจะไม่ได้รับ SMS แจ้ง OTP แต่อย่างใด

ด้วยความปรารถนาดีจากกองปราบ “มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน”

ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้ใช้ทวิตเตอร์ “คิดถึงพี่จิน -est” 
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ กองปราบปราม
และเฟซบุ๊กแฟนเพจธนาคารกรุงเทพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น