กินไม่เกิน 100 ณ ถนนคนเดินวัวลาย จ.เชียงใหม่

ถนนคนเดินวัวลาย ถือว่าเป็นแหล่ง “ชอปปิ้ง” อีกแห่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ จัดขึ้นเฉพาะวันเสาร์ อยู่ฝั่งตรงข้ามกับตลาดประตูเชียงใหม่ เปิดเวลาประมาณ 17:00-23:00 น. ที่นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องร้านเครื่องเงินและของฝากต่างๆ แล้ว อาหารก็เป็นอีกสิ่งที่คนมาถนนคนเดินวัวลายต้องแวะซื้อแวะชิม

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ขอยกตัวอย่างอาหารเด็ด ที่ทั้งถูก และอร่อย ณ “ถนนคนเดินวัวลาย” ที่คุณผู้อ่านหากได้มาแล้วจะพลาดไม่ได้เด็ดขาด

1.ข้าวเหนียวมะม่วง

มะม่วงสีเหลืองทอง ถูกวางอย่างประณีต เคียงคู่กับข้าวมัน ราดด้วยกะทิ เพิ่มความกรุบกรับด้วยถั่วลิสง ความกลมกล่อมที่พอดี ในรสชาติของข้าวเหนียวมะม่วง เป็นที่ถูกใจของใครหลายๆ คน และด้วยราคาที่ไม่ถูกและไม่แพงเกินไป เพียง 40 บาท ก็สามารถอิ่มอร่อยและมีความสุขไปพร้อมกับการกินได้แล้ว

พิกัด : ตั้งอยู่ปากทางเข้าถนนคนเดินวัวลาย ติดกับร้านขายหอยทอด

2.หอยทอด

หอยทอดปรุงบนกระทะร้อน มีทั้งหอยทอดธรรมดา และหอยทอดทะเลรวม รสชาติเนื้อแป้งกรอบๆ เคี้ยวโดนเนื้อหอย ทานคู่กับถั่วงอกและผักสด อร่อย ฟินๆ ไป เริ่มต้นความอร่อยในราคาเพียง 40 บาท

พิกัด : อยู่ปากทางเข้าถนนคนเดินวัวลาย อยู่ตรงกลางระหว่าง ร้านข้าวเหนียวมะม่วงกับร้านผัดไท

3.ผัดไททรงเครื่อง

กลิ่นหอมๆ ของผัดไทสร้างความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี ทั้งเส้นที่มีหลายอย่างให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น เส้นหมี่ เส้นเล็ก วุ้นเส้น หรือเส้นก๋วยเตี๋ยว ในราคาเริ่มต้นเพียง 40 บาท เราสามารถสั่งตามความต้องการของเราได้ ยิ่งทานคู่กับผักสดยิ่งเพิ่มความอร่อยแบบไม่ต้องปรุง

พิกัด : ตั้งอยู่ปากทางเข้าถนนคนเดินวัวลาย ติดกับร้านหอยทอด

4.ปิ้ง-ย่าง

มีหลายร้านตั้งอยู่สองข้างของถนน สลับกับร้านต่างๆ มีทั้งลูกชิ้นปิ้ง หมึกปิ้ง หมึกย่าง ข้าวโพดปิ้ง ไข่ปิ้ง และบาบีคิว เพียงเริ่มต้นไม้ละ 10 บาท ทานพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด บอกเลยว่าแซ่บ

5.เต้าหู้

เต้าหู้ เต้าฮวย นมสด ทานพร้อมขนมปังสังขยาหรือปาท่องโก๋ สามารถนั่งทานที่ร้านหรือใส่แก้ว ใส่ถุงกลับบ้านได้ ในราคาเริ่มต้นที่ 10 บาท กับคุณประโยชน์จากน้ำเต้าหู้บอกเลยว่าคุ้ม

6.เมี่ยงคำ

ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็มักจะเห็นเมี่ยงคำวางขายอยู่สองข้างทางสลับกับร้านต่างๆ ถือว่าเป็นซิกเนเจอร์ของที่นี่ก็ว่าได้ และเมี่ยงคำถือว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางสมุนไพรสูง ทำพอดีคำเสียบไม้ ไม้หนึ่งจะมี 3 คำ โดยขายไม้ละ 10 บาท

7.ลูกชิ้นนึ่ง

นอกจากจะมีลูกชิ้นปิ้งแล้ว ลูกชิ้นนึ่งของที่นี่ก็อร่อยไม่แพ้กัน เริ่มต้นไม้ละ 10 บาท ด้วยความที่ออกมาจากหม้อนึ่งใหม่ๆ กลิ่นหอมของลูกชิ้นที่ราดด้วยน้ำจิ้มรสเด็ด บอกเลยว่าแค่ไม้เดียวไม่พอค่ะ

8.ยำมะม่วง

นอกจากอาหารผัด ปิ้ง ย่างแล้ว ที่นี่ยังมียำมะม่วง ที่มีตามฤดูกาล ความอร่อยนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับลูกมะม่วงอย่างเดียว น้ำยำก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ทำให้ยำมะม่วงมีรสชาติอร่อย สมกับเป็นยำจริงๆ เริ่มต้นยำด้วยราคาเพียง 35 บาท ใครชอบความแซ่บต้องไปลองค่ะ

9.ไข่ม้วน

ไข่ นอกจากจะมีประโยชน์หลากหลายแล้ว ยังเป็นอาหารทานเล่นได้อีกด้วย ไข่ม้วนร้อนๆ เสียบไม้ ไม้ละ 20 บาท สะดวกต่อการกิน สามารถกินไปเดินชมสินค้าที่วางเรียงราย เพิ่มความสุนทรีในการกินได้

10.ทะเลทอด

อาหารทานเล่น เคี้ยวเพลิน ทะเลชุบแป้งทอด มีทั้งปูกะตอยทอด หนวดหมึกทอด และกุ้งทอด ความกรอบของแป้งผสานกับอาหารได้อย่างลงตรง ทำให้มีความอร่อย จนหยุดไม่ได้ เพียงชุดละ 40 บาท สามารถสั่งรวมทอดได้

11.ขนมจีบ

ขนมจีบร้อนๆ ในหม้อนึ่ง เสิร์ฟถึงมือ ความหอมของขนมจีบ เย้ายวนชวนให้สัมผัส ขนมจีบพอดีคำ มีทั้งไส้กุ้ง ไส้หมู ไส้ปู ทานคู่กับซอส ในราคาชุดละ 60 บาท

12.น้ำสมุนไพร

นอกจากอาหารแล้ว เครื่องดื่มก็เป็นที่ต้องการสำหรับนักท่องเที่ยว น้ำสมุนไพร เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่รักษ์สุขภาพ มีทั้งแก้วเล็กแก้วใหญ่ในราคา 5-15 บาท มีทั้งน้ำกระเจี๊ยบ มะตูม ลำไย ใบบัวบก และน้ำเก๊กฮวย ที่นอกจากจะแก้กระหายแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

นอกจากรายการอาหารที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ถนนคนเดินวัวลาย ยังมีสถานที่เป็นลานกว้าง คล้ายตลาดอาหารให้ผู้ที่ไปเที่ยวได้แวะพัก นั่งทานอาหารแล้วค่อยออกไปลุยต่อได้

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น