นวัตกรรมยานยนต์ที่น่าจับตามองในปี 2562

ในแต่ละปีนั้นทางเหล่าบรรดาค่ายรถได้มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาอย่างมากมาย นับว่าตลาดรถยนต์มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งรถยนต์ที่ออกใหม่ในแต่ละปีนั้นก็มีความทันสมัยขึ้น เพราะมีนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยให้เราใช้ชีวิตในการเดินทางได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์”จะพาทุกท่านไปดูนวัตกรรมรถยนต์ที่น่าจับตามองในปี 2562 ว่าจะมีอะไรบ้างที่กำลังจะเข้ามาอำนวยความสะดวกสบายให้กับเรา ตามมาดูกันค่ะ

รถยนต์ไร้คนขับ

เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและผู้ผลิตรถยนต์เริ่มมีแนวคิดร่วมกัน อีกทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถรับส่งข้อมูลได้ในปริมาณมหาศาลและรวดเร็ว ภายใต้ระบบ “เรดาร์ โรด ซิกเนเจอร์” ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยข้อมูลจุดสะท้อนนับหลายพันล้านจุด ณ ตำแหน่งที่สัญญาณเรดาร์ตกกระทบ อาทิ แนวรั้วกั้นถนน หรือสัญญาณจร จึงส่งผลให้รถยนต์ไร้คนขับกำลังจะกลายเป็นนวัตกรรมใหม่ในอนาคต

รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า เน้นเรื่องพลังงานทดแทน ถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า EV หรือ Electric Vehicles เรียกได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อโลก และกำลังได้รับความสนใจในการเป็นทางเลือกใหม่จากประชาชนผู้ใช้รถยนต์ในหลายๆประเทศ จึงทำให้ตอนนี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้หันมาสนใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสร้างพลังงานทดแทนขึ้นในรถยนต์ที่มาช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษต่างๆ และดีต่อสุขภาพของประชากร

รถยนต์ขนาดเล็กและน้ำหนักเบา

การพัฒนาวัสดุที่ทำให้รถยนต์มีน้ำหนักเบาและมีความเหมาะสมนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตทุกรายให้ความสำคัญ ในการสร้างรถยนต์รุ่นใหม่ ให้สามารถตอบสนองการขับขี่ได้มากขึ้น ด้วยการลดอัตราแบกน้ำหนักของเครื่องยนต์ (Power to weight ratio) ให้น้อยลง แต่ยังคงความมั่นใจในการขับขี่ รวมถึงความปลอดภัยในการปกป้องผู้โดยสาร

การออกแบบและการใช้งานรถยนต์เพื่อผู้สูงอายุ

จากอายุเฉลี่ยของประชากรผู้สูงอายุที่มีเพิ่มขึ้นในทุกปี จึงทำให้หลายค่ายรถมีการออกแบบรถยนต์เพื่อรองรับการเคลื่อนไหวและการคล่องตัวที่จำกัด มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆ เช่น เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยป้องกันการเกิดเหตุ มาช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้

แม้ว่าบางนวัตกรรมอาจจะยังไม่เกิดขึ้นมาในปี 2562 แต่เชื่อว่าอีกไม่นานคุณจะได้เห็นนวัตกรรมเหล่านี้อย่างแน่นอน

เรียงเรียงข้อมูล : “เชียงใหม่นิวส์”

ขอบคุณข้อมูล : 9carthai.com / volvoforlife-fr.com / bangkokbiznews.com

ขอบคุณรูปภาพ : MTHAI

ร่วมแสดงความคิดเห็น