หนาวเพียงกายแต่ใจอุ่น รับปีกุนอาสาพยาบาล พัฒนาชุมชน

ชมรมอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์ คณะพยาบาลศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งพัฒนาด้านการรับใช้สังคมของนักศึกษาพยาบาล ทำให้รู้จักใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในทางที่ถูกต้อง และช่วยเหลือประชาชนในท้องถิ่นห่างไกล ซึ่งในแต่ละปีนั้น สมาชิกของชมรมอันประกอบด้วย นักศึกษาพยาบาลทุกชั้นปี ทั้งหลักสูตรปกติและหลักสูตรนานาชาติ ร่วมแรงร่วมใจกันออกเดินทางลงในพื้นที่ในการทำความดี เป็นจิตอาสา พัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง โดยในปีนี้ใช้ชื่อว่า “อาสาพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพชุมชน” 

ก่อนส่งท้ายปีจอ ต้อนรับปีกุน นักศึกษาพยาบาลกว่าร้อยชีวิต มุ่งตรงไปยังพื้นที่เป้าหมาย อันได้แก่ บ้านปางขุม ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา บ้านปางขุม เริ่มมีชนเผ่ากะเหรี่ยงกลุ่มหนึ่งเข้ามาตั้งถิ่นฐานกันเมื่อ 300 ปีก่อน แต่ไม่มีลายลักษณ์อักษรที่แน่ นอน เป็นการเล่าต่อกันมาของคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน ปัจจุบันมีจำนวนประชากรประมาณ 300 หลังคาเรือน ทั้ง กะเหรี่ยง ลีซอ ม้ง และคนไทยพื้นเมือง ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางเกษตรกรรม ภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงล้อมรอบ มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูง อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 100 กม. ใช้เวลาในการเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 3 ชั่วโมง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ดอยม่อนอังเกตุ หินมหัศจรรย์ตำนานบ้านผายอง สวนสตรอว์เบอร์รี สวนดอกไม้เบญจมาศ และนาข้าวขั้นบันได เป็นต้น

น.ส.นภิสา แพ่งประสิทธิ์ นักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 4 ในฐานะประธานชมรมอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์ เปิดเผยว่า การเลือกพื้นที่ในการไปจัดค่ายอาสาแต่ละครั้งนั้น ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นจากทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หลังจากนั้นออกสำรวจพื้นที่เพื่อวางแผนทำกิจกรรม ให้ตอบสนองความต้องการของคนในพื้นที่มากที่สุด การที่เลือกบ้านปางขุมในปีนี้ เนื่องจากโรงเรียนยังขาดบุคลากรทางการศึกษา อุปกรณ์ที่มีความจำเป็นในการเรียนการสอนยังไม่เพียงพอ  เด็กและผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนขาดความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ  

ดังนั้น กิจกรรมหลักในการทำภารกิจให้สำเร็จ คือ การปรับปรุงห้องเรียน ทาสีเครื่องเล่นให้สวยงามพร้อมใช้งาน ตกแต่งห้องสมุดให้กับทางโรงเรียน  พร้อมนี้ได้จัดกิจกรรมด้านการสร้างเสริมสุขภาพ อาทิ การสอนวิธีแปรงฟันอย่างถูกต้อง การนำเสนอวิธีการคุมกำเนิดรูปแบบต่าง ๆ การป้องกันและรักษาการเกิดเหาบนศีรษะ การเลือกซื้อยาให้ปลอดภัย สาธิตการตรวจหามะเร็งเต้านมด้วยตนเอง รวมทั้งให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น เช่น การตรวจวัดสายตาของนักเรียน การตรวจวัดความดันโลหิต การวินิจฉัยโรคจากการทำงาน ตลอดจนให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพ นอกจากนี้ทางชมรมได้นำผ้าห่ม เสื้อผ้าและอุปกรณ์กันหนาว ไปมอบให้แก่เด็กและผู้สูงอายุในชุมชนอีกด้วย ความรู้สึกของนักศึกษาพยาบาลที่เข้าร่วมกิจกรรม

นายอนุศิษฎ์ กระทุ่ม (โอม) นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า ผมได้เรียนรู้การทำกิจ กรรมเพื่อสังคม ได้หลักการทำงานที่ดี สามารถนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณค่า สิ่งที่ประทับใจที่สุด คือ การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น ทำกิจกรรมร่วมกับชาวค่ายและชาวบ้าน เพราะได้พบเจอรู้จักกับคนใหม่ๆ ทั้งชาวบ้าน และเพื่อนพ้องน้องพี่ชาวค่าย การที่เราได้ช่วยเหลือผู้อื่นเป็นความสุขที่อิ่มเอมใจจริง ๆ ทำให้เด็กมีรอยยิ้ม เห็นชาวบ้านมีสุขภาวะที่ดี ผมไม่ผิดหวังที่ได้มาค่ายอาสาพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพชุมชนเลย

นายอัครวินท์ ไชยยัง (แม๊กกี้) นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 เล่าถึงความประทับใจว่า ผมมีโอกาสได้รู้จักเพื่อน พี่ น้อง ผู้คนใหม่ ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต กับการออกค่ายทุกปี เป็นวิชาชีวิตนอกชั้นเรียนที่มีความหมายต่อผมมาก สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากจะเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ หรือต้องการมีสังคมที่กว้างมากกว่าที่เป็นอยู่ อยากให้เข้ามาลองสัมผัสกับการทำกิจกรรมออกค่ายครับ แม้จะหนาวกายแต่อบอุ่นใจเป็นที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น