มช.มุ่งพัฒนานักศึกษา สู่ CMU Smart Students

มช. มุ่งพัฒนานักศึกษาสู่ CMU Smart Students หวังผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เป็นผู้มีคุณธรรม คุณภาพ และมีความเป็นพลเมืองโลก

รศ.นพ.อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันโลกได้มีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วมาก ประเทศไทย สังคมไทย ก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามโลก ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง การศึกษา และด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องผลิตบัณฑิต ที่มีความพร้อมในการที่จะไปทำงาน ทำประโยชน์ให้กับทุกองค์กร ทั้งในประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วโลก มหาวิทยาลัยจึงกำหนดคุณลักษณะ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เป็น Smart Students เพื่อรองรับการสำเร็จไปเป็นบัณฑิตที่เป็น global citizen CMU Smart Students เป็นแนวทางที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใช้ในการพัฒนานักศึกษา ซึ่งประกอบด้วย

1.Smart IT นักศึกษา มช. จะได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เป็นประโยชน์ ในการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างคุ้นเคย และขวนขวายหา ความรู้ได้จากทุกที่ตลอดเวลา จากอุปกรณ์ที่มีและมหาวิทยาลัยจัดให้

2.Smart English นักศึกษา มช. จะได้รับการพัฒนาด้านภาษาต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นภาษาอังกฤษและภาษาอื่นตามที่นักศึกษาสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษ จะต้องมีความรู้ ภาษาอังกฤษที่สามารถอ่านหนังสือตำราภาษาอังกฤษ เพื่อแสวงหาความรู้ได้ พูด เขียน โต้ตอบได้อย่างไม่ติดขัด สื่อสารเป็นภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี โดยการพัฒนาผ่านการเรียนการสอน และกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ อีกทั้งการส่งนักศึกษาไปแลกเปลี่ยน ณ ต่างประเทศ

3.Smart Character นักศึกษา มช. จะต้องเป็นผู้ที่มีความสง่างาม อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นที่รักและชื่นชมของทุกคน
4.Smart Health นักศึกษา มช. เป็นผู้ที่รักในการดูแลรักษาสุขภาพทั้งกายและใจ มีจิตใจที่งดงามอยู่ในร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์

4.Smart Brain นักศึกษา มช. เป็นผู้ที่จะต้องมีการพัฒนาสมอง ให้เป็นผู้ที่แสวงหาความรู้จากทุกแหล่ง มาเป็นองค์ความรู้ใหม่ของตนเอง และสร้าง  วิเคราะห์ สร้างสรรค์ สร้างนวัต กรรมใหม่ๆ เพื่อนำประเทศสู่การแข่งขัน และเป็นอาชีพของตนเองได้

5.Smart Heart นักศึกษา มช. เป็นผู้ที่มีจิตอาสา ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ เมื่อสำเร็จการศึกษาออกไปทำงานที่ไหน ก็มีจิตอาสาที่จะทำงานเพื่อองค์กร เพื่อส่วนรวม เมื่อทำงานที่ได้รับมอบหมาย ก็ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์และรับผิดชอบ เพื่อให้งานสำเร็จอย่างมีคุณภาพ

คุณลักษณะของนักศึกษา มช. ทั้ง 6 ด้านนี้ จะเป็นแนวทางให้การเรียนการสอนและกิจ กรรมที่จัดโดยคณาจารย์ บุคลากร และผู้นำนักศึกษาทั้งระดับคณะ และมหาวิทยาลัย ได้จัดกิจกรรมที่ตอบโจทย์การพัฒนานักศึกษา ทั้ง 6 ด้านได้ และมั่นใจว่า บัณฑิต มช. จะเป็นพลเมืองโลกที่ดี ตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย ที่จะผลิตบัณฑิต มช.ให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม คุณภาพและความเป็นพลเมืองโลก

ร่วมแสดงความคิดเห็น