เตือนภัยสาวๆระวัง!! ภัยเงียบรู้ก่อนที่จะสาย

ปัจจุบันภัยเงียบที่น่ากลัวที่สุดและทำลายชีวิตมนุษย์เราไปทั้งที่ยังไม่ถึงเวลาอันควรนั่นคือมะเร็ง ปัจจุบันโรคมะเร็งยังคงเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ในประเทศไทยสำหรับผู้หญิงนอกจากโรคมะเร็งเต้านมและโรคมะเร็งปากมดลูกแล้ว โรคมะเร็งรังไข่สาวๆทั้งหลายก็ควรพึงระวังด้วย เพราะมะเร็งรังไข่เป็นเซลล์เนื้อร้ายที่เกิดขึ้นในรังไข่ของผู้หญิงและเป็นมะเร็งที่พบได้มากของมะเร็งระบบอวัยวะสืบพันธุ์ของผู้หญิง และยังพบว่าโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆเป็นหนึ่งในโรคที่คุกคามชีวิตและสุขภาพร่างกายของผู้หญิงอย่างร้ายแรง

ส่วนโรคมะเร็งรังไข่จะมี 4 ระยะเช่นเดียวกับโรคมะเร็งอื่นๆ และในแต่ระยะยังแบ่งย่อยได้อีกเพื่อที่แพทย์โรคมะเร็งจะใช้เป็นข้อบ่งชี้ทางการรักษาและในการศึกษาวิจัย และ 4 ระยะหลักได้แก่
ระยะที่1 โรคมะเร็งลุกลามอยู่แต่เฉพาะในรังไข่ อาจจะข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง
ระยะที่2 โรคมะเร็งลุกลามเข้าอวัยวะอื่นๆในท้องน้อยเช่น มดลูก หรือเยื่อบุช่องท้องในส่วนช่องท้องน้อย
ระยะที่ 3 โรคมะเร็งลุกลามเข้าเนื้อเยื่อหรืออวัยวะในช่องท้องเช่น ต่อมน้ำเหลืองในช่องท้อง หรือเยื่อบุช่องท้องส่วนเหนือช่องท้องน้อยและมีน้ำในช่องท้อง
ส่วนระยะที่ 4 จะพบว่าโรคมะเร็งลุกลามแพร่กระจายเข้ากระแสเลือดไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆซึ่งเมื่อแพร่กระจายมักเข้าสู่ปอดและสะมอง

ส่วนสัญญาณเตือนโรคมะเร็งรังไข่ ผู้หญิงสามารถสำรวจอาการตัวเองได้จากสัญญาณเตือนต่อไปนี้
1. มักจะมีอาการท้องอืดอยู่ตลอดเวลา
2. มีก้อนในช่องท้อง เชิงกราน จึงอาจจะทำให้เกิดอาการแน่นหรือปวดท้อง
3. ก้อนเนื้ออาจกดเบียดลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย จึงทำให้รู้สึกปวดถ่วงถ่ายอุจจาระไม่สะดวกหรือลำบาก
4. เมื่อก้อนมะเร็งโตขึ้น จะไปกดเบียดกระเพาะปัสสาวะ จะทำให้ถ่ายปัสสาวะบ่อยและขัด
5. เมื่อเซลล์มะเร็งมีการกระจายไปในช่องท้อง อาจทำให้เกิดน้ำในช่องท้อง ซึ่งก็จะทำให้ดูเหมือนอ้วนขึ้นหรือท้องโตกว่าเดิม 6.เบื่ออาหาร ผอมแห้ง น้ำหนักลด 7.อาจมีประจำเดือนผิดปกติ ในบางรายอาจพบการเปลี่ยนแปลงของร่างกายมีการผลิตฮอลร์โมนที่ผิดปกติไป 8. หรือในบางรายอาจจะไม่มีการแสดงอาการอะไรเลย

ดังนั้นในการป้องกันควรหมั่นสังเกตตัวเองอย่างสม่ำเสมอและวิธีที่ดีที่สุดคือไปพบแพทย์ตรวจอย่างน้อยปีละครั้ง…

ร่วมแสดงความคิดเห็น