หลุมสิวแก้ได้ด้วยวิธีธรรมชาติ

ปัญหาหลุมสิวใครๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับผิวหน้าของตัวเราจะแต่งหน้าก็ไม่สวย จะอวดผิวก็ไม่กล้า ทำให้ขาดความมั่นใจไปมากเลย เวลาจะแต่งหน้าหรือทาครีมแต่ละทีก็ไม่ติดกับผิวหน้า หรือบางทีเนื้อครีมก็เกาะกลุ่มเป็นก้อนอยู่ตรงบริเวณหลุมสิว จะไปทำศัลยกรรมหรือเลเซอร์ผิวก็ต้องใช้จำนวนเงินที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นการทำลายความมั่นใจของใครหลายๆ คนเลยทีเดียว

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีวิธีง่ายๆจากสูตรธรรมชาติ ทำง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง

หลุมสิวเกิดจากอะไร

สาเหตุของผิวหน้าไม่เรียบส่วนใหญ่เกิดจากสิวที่สร้างรอยแผลเป็นไว้ให้ดูต่างหน้า หลุมสิวส่วนใหญ่เกิดจากการอักเสบของสิว การอักเสบที่กินลึกลงไปถึงชั้นผิวแท้ ทำให้คอลลาเจนในส่วนนั้นถูกทำลาย เมื่อการอักเสบหายไปกลับไม่มีการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาซ่อมแซม จนในที่สุดก็กลายเป็นพังผืด

วิธีรักษาหลุมสิวแบบธรรมชาติ

1.สูตรว่านหางจระเข้

โดยใช้ว่านหางจระเข้อายุ 1 ปีขึ้นไป เลือกใช้ใบล่าง เอามาล่างแช่น้ำ 10-15 นาที ให้ยางเหลืองออก ก่อนนำไปปลอกเปลือกและล้างยาซ้ำอีกครั้งให้สะอาด นำวุ้นใสมาพอกหน้าทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออก สามารถทำซ้ำได้ทุกวัน ในว่านห่างจระเข้มีสารอะลอคตินเอ (Aloctin A) สารตัวนี้ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ ช่วยให้หลุมสิวค่อยๆ ตื้นขึ้น สามารถใช้สูตรว่านหางจระเข้พอกบริเวณที่เป็นหลุมสิวได้ทุกวัน

ว่านหางจระเข้มีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณดี

2.สูตรใบบัวบก

โดยใช้ใบบัวบก 1 กำมือ คั้นหรือบด นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที จะใช้แบบแยกน้ำหรือใช้ทั้งก้านพอกหน้าก็ได้ ในใบบัวบกมีสารกลูโคไซด์สารนี้กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอสาสติน จึงช่วยให้หลุมสิวค่อยๆ ตื้นขึ้นมา สูตรนี้สามารถทำได้ 3 วันต่อสัปดาห์ จะทำให้ได้ผลที่ดี ควรคั้นน้ำใบบัวบกใส่ตู้เย็นไว้ดื่มร่วมด้วยทุกวันเพื่อเป็นการเสริมสารกลูโคไซด์จากภายใน

ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนให้กับผิว

3.สูตรมะนาวและมะเขือเทศ

สูตรพอกหน้าด้วยมะนาวและมะเขือเทศ เป็นสูตรแนะนำสำหรับสิวทุกประเภททั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ แม้กระทั่งหลุมสิว เพราะสาร AHA (Alpha Hydroxy Acids) ซึ่งเป็นกรดผลไม้ช่วยในการผลัดผิว ทำให้ผิวตื้นขึ้นจึงลดรอยหลุมสิวได้ สูตรนี้สามารถทำได้ทุกวัน โดยการใช้มะเขือเทศบดผสมกับน้ำมะนาว พอกหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก

มะนาวมีวิตามินซีcสูงและมะเขือเทศช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง

4.สูตรมะละกอ

สูตรนี้นำมะละกอสุกยีให้ละเอียด แล้วนำมาพอกหน้า 10-15 นาที และล้างออสามารถทำได้ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ในมะละกอมีเอนไซม์ชื่อปาเปน (Enzyme Papain) และโคโมปาเปน (Chymopapain) เอนไซม์ 2 ตัวนี้ นอกจากจะช่วยลดการอักเสบ ยังกระตุ้นการสมานแผลโดยออกฤทธิ์ช่วยย่อยสลายคอลลาเจนให้เร็วขึ้นเพื่อที่จะนำไปใช้ในการสร้างเซลล์ใหม่ได้เร็วขึ้น

มะละกอมีสารที่ช่วยลดการอักเสบของสิว

สรุป

ปัญหาหลุมสิว ควรหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสในการ แกะ เกา บีบหรือกดสิวอักเสบ เพื่อลดปัญหาสิวอักเสบที่จะส่งผลให้เกิดหลุมสิวได้

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”

ขอบคุณข้อมูลจาก: dek-d.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอยแผลเป็น

6สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรใช้กับผิวหน้า

ผิวแพ้ง่ายเช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

สิวบอกปัญหาสุขภาพ

ผิวแพ้ง่ายเช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น