สุดทึ่ง!! สองสามีภรรยา เป่าแก้วขึ้นรูปเป็นทรงต่างๆ ขายเป็นชิ้นงาน สร้างรายได้

วันที่ 23 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตามไปดูสองสามีภรรยา ที่บ้านเลขที่ 59/1 หมู่ 3 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ที่ทั้งสองได้ยึดอาชีพทำการเป่าแก้ว เป็นรูปต่างๆ นำออกจำ หน่าย โดยมีลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัด สั่งซื้อตลอด เพราะถือว่าเป็นงานทำด้วยมือ แฮนเมด และเป็นอาชีพหนึ่ง ที่ต้องใช้ฝีมือในการทำ การผลิตนำออกจำหน่ายไปทั่ว และมีออ เดอร์สั่งทำ การผลิต ตลอดทั้งปี ตั้งแต่ชิ้นเล็กจนถึงชิ้นใหญ่สุด ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชิ้นละ 30 บาท จนถึงกว่า 1,000 บาท นับว่าเป็นอาชีพหนึ่งที่สำคัญ ของ จ.พะเยา ที่หาดูได้ยากยิ่ง และเป็นหนึ่งเดียวของ จ.พะเยา ที่มีให้เห็นในปัจจุบัน

นายประสิทธิ์ ริมวัน อายุ 50 ปี และนางฉันทนา ริมวัน อายุ 46 ปี สองสามีภรรยาที่ได้ช่วยกันทำการผลิตสินค้า เป่าแก้วหรือ แฮนเมด ที่แตกต่างไปจากผลิตภัณฑ์สินค้า อื่นๆ ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน คือ การผลิตสินค้า ด้วยการเป่าแก้ว ทำเป็นรูปต่างๆ อาทิ เช่น เรือสุพรรณหงส์ มังกร เรือสำเภา ปีนักษัตร และของมงคลต่างๆ รูปแบบที่ระลึกไทย เป็นของฝากของที่ระลึกขายและอื่นๆ โดยขั้นตอนการเป่าแก้ว จะใช้แท่งแก้วเป่ากับความร้อนเป่าขึ้นรูป หลังจากได้ทำการเป่าขึ้นรูปเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการทำการตกแต่งทาสี กับผลิตภัณฑ์แก้ว ที่ทำการเป่า เพื่อความสวยงาม ก่อนนำออกจำหน่ายและส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า ทั้งในและต่างจังหวัด

ถือว่าสองสามีภรรยาได้ทำอาชีพการเป่าแก้ว หรือ แฮนด์เมด ซึ่งเป็นอาชีพหนึ่งที่หาดูได้ยากใน จ.พะเยา ที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ซึ่งการผลิตในแต่ละวัน สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชิ้นละ 30 บาทขึ้นไปจนถึง 1,000 กว่าบาท

นายประสิทธิ์ ริมวัน กล่าวว่า ทุกวันนี้ได้ทำการเป่าแก้ว เป็นรูปต่างๆ นำออกจำหน่ายที่บ้านของตนเอง ซึ่งการเป่าแก้ว รูปแบบเป็นงานดีไซน์ที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ดังนั้น ลูกค้าต้องการชิ้นงานแบบไหน สามารถสั่งทำได้ และเป็นจุดขายที่ลูกค้าพึงพอใจ เพราะจะได้ชิ้นงานที่เป็นชิ้นเดียวสำหรับตัวเอง และไม่เหมือนใคร โดยจะใช้แท่งแก้วบริสุทธิ์นำมาทำการขึ้นรูปเป่าด้วย ความร้อนจากไฟขึ้นเป็นรูปร่างต่างๆตามที่ลูกค้าสั่ง เพราะนอกจากรูปแบบที่ ศิลป์แก้ว เน้นความเป็นไทย และเป็นชิ้นงานที่เหมาะสำหรับการซื้อเป็นของฝาก ของที่ระลึก จะเน้นประโยชน์ใช้สอย เช่น

เครื่องประดับ มากกว่าชิ้นงานที่เป็นของแต่งบ้าน ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ราคาชิ้นละ 30 บาทจนถึงราคาพันกว่าบาท ซึ่งในแต่ละวันจะทำการผลิต เป่าแก้ว ตามที่ลูกค้าสั่งและตามออ เดอร์ ซึ่งการทำเป่าแก้ว ได้ไปทำการฝึกที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จ.อยุธยา เมื่อปี พ.ศ 2533 จนถึงปัจจุบันได้กลับมาทำที่บ้าน กว่า 20 ปี หากผู้ใดต้องการให้สั่งทำ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 097 261 9959 (นายประสิทธิ์ ริมวัน)

ร่วมแสดงความคิดเห็น