“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 23 มกราคม 2562

“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 23 มกราคม 2562

รู้กันเป็นอย่างดีถึง “ปัญหา” แต่ว่าก็ต้องตามแก้ไขกันมา ทุกๆปี เริ่มส่อแววเกิดขึ้นหลายที่แล้วกับ “ปัญหาหมอกควัน” เริ่มคุกคามที่มีผลต่อ สุขภาพประชากร เดือดร้อนที่เป็นปัญหาใหญ่ ในนครบาล แล้วกำลังเป็นปัญหาคุกคาม ต่อผู้คน……พลเมืองเชียงใหม่…

ตัวก่อเกิดวิกฤติทำให้ อากาศเป็นพิษ หากเป็นทางแถบภาคเหนือตัวสำคัญ ไฟป่า-ควันจากเผาเศษวัชพืช ที่เป็นต้นตอก่อเหตุมาทุกปีในพื้นที่ ปลูกไร่ข้าวโพด และบางแห่งที่เป็นแหล่ง หลังปลูกข้าวทำนา ต่างไปจากในนครบาลปัญหา ไม่มีเรื่องควันไฟป่า แต่ว่าปัญหาเกิดจาก “ฝุ่นละออง” มันฟ้องให้เห็นวิกฤติผู้คนเมืองหลวงสภาพตกต่ำ ตกงานเดินเตะฝุ่น…..มันเลยคลุ้งกระจาย………..

เชียงใหม่เมืองใหญ่ไม่ได้มีปัญหา แค่หมอกควันไฟป่า แต่ว่าก็ยังมีปัญหายืดเยื้ออย่าง “คลองแม่ข่า” ตามแก้ปัญหาไม่ให้เกิด น้ำเสีย-น้ำเน่า-น้ำเหม็น มันเป็นปัญหาที่ผู้อยู่สองฝั่งคลอง ต้องรับผิดชอบร่วมกัน หลายฝ่ายร่วมรณรงค์ให้ร่วมมือ แก้ไขจริงจัง ข้อสำคัญปลูกฝังให้ ผู้คนสองฝั่ง….ฮักคลองแม่ข่า………

คลองแม่ข่าที่ผ่านใจกลางเมืองเชียงใหม่

ต้องขอชื่นชมหญิงแกร่งที่มีบทบาท “ตุ่น”คำศรีดา แป้นไทย ที่เป็นห่วง-เป็นใยในปัญหา
“คลองแม่ข่า” ร่วมมือทุกฝ่ายสางปัญหาใช้ เวลายาวนาน จนผลมาถึงวันนี้ที่กลายเป็น คลองแม่ข่าน่ามอง เพื่อต่อไปจะได้ยกระดับเป็น เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ เหมือนอย่างที่จะริเริ่มใน วันที่3กุมภา จะมีเรือจูงล่องไปตาม ลำคลองแม่ข่า ให้ได้ทัศนากันกับ เรือบุปผาชาติ…….รับงานไม้ดอก……

ตุ่น-คำศรีดา แป้นไทย

ใส่หน้ากากกันฝุ่นไปร่วมงาน ที่เมืองกรุง เวลาบ่ายสามโมงวันนี้ เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ ไปเป็นประธานงาน “ธรรมทูตมาฆบูชา” และเป็นประธานในการตัดสิน “กุลบุตร-กุลธิดา คุณธรรม” ได้จัดขึ้นที่ เดอะบาซาร์…..สวนลุมรัชดากรุงเทพฯ……..

เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่

หัวใจของพ่อแม่อิ่มสุขกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว “เฮียต๋อง”พิสิษฐ์-“นิด”ธัญญลักษณ์ สิริโสภณพณิช ที่ลูกชายคนเป็นแก้วตาดวงใจ อุกฤษฎ์ สิริโสภณพณิช บัณฑิตลูกช้าง บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทาน ปริญญาบัตร ยิ่งมาตรงกับ วันเกิดคุณพ่อ ถือว่าเป็นของขวัญล้ำค่าที่ลูกมอบให้ สุขและปลื้มใจ……ในชีวิตนี้…….

เฮียต๋อง-พิสิษฐ์ สิริโสภณพณิช

ช้างเผือกเชือกใหม่ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน ชนนิกานต์ สุพิทยาพร แถมหน้าใหม่ไม่เห็นบนเวทีประกวด ทุกระดับ สวยสง่าและความรู้ดีที่เป็นนักศึกษา ตณะเภสัชศาสตร์ ปี3 มช. คว้ารางวัลชนะเลิศบนเวทีประกวด “ธิดาร่มบ่อสร้าง ปี62” มองดูแววแล้วไม่แคล้วก้าวไกลไปถึงเวที “นางสาวเชียงใหม่”…..ปีหน้าแน่ๆ………

สาวลูกช้าง ชนนิกานต์ สุพิทยาพร
สาวลูกช้าง ชนนิกานต์ สุพิทยาพร

ถึงสาวงามทั้งหลายที่มั่นใจในความสวยจะไป ล่ามงกุฎ อีกสองเวทีใหญ่ในต้นเดือนหน้า
“นางงามบุปผาชาติ” ที่จะมีขึ้นใน งานไม้ดอกฯ ต่อเนื่องกันไปกับเวทีใหญ่ มิสไชน่าทาวน์เชียงใหม่ ที่นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ทัศนัย บูรณุปกรณ์ ให้ทีมงานจัดประกวดขึ้นใน คืนที่6กุมภา…..ถนนหน้ากาดหลวง…….

ทัศนัย บูรณุปกรณ์ เชิญแอ่วสุขใจในเทศกาลตรุษจีน

ทัดดาว
…………………………………………………..

เมตตาเด็กๆ-เคารพผู้ใหญ่…….เป็นกิจกรรมทุกๆปีไม่มีขาดของ “น้องกุล-ธรธัณย์ ร่ำรวยทรัพย์” คนสู้ชีวิตจากตลาดสันป่าข่อย ไปถือไมค์ไฟส่องหน้าเป็นนักร้องที่นครบาล ทุกๆโอกาสสำคัญกลับบ้านคืนถิ่นได้นำของแจกมามอบให้กับเด็กๆที่บ้านสงเคราะห์ และไม่ลืมผู้ใหญ่ที่เคารพได้นำอุปโภค-บริโภคและเงินมอบให้แก่ผู้แก่ผู้เฒ่าพร้อมจัดเลี้ยงอาหารกลางวันที่”บ้านธรรมปกรณ์เชียงใหม่” กลับไปด้วยหัวใจอิ่มสุขสู่นครบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น