บ้านแบบไหนอยู่แล้วรวย ตามหลักฮวงจุ้ย

ในสังคมไทยปัจจุบัน ฮวงจุ้ยและบ้านกลายเป็นของที่คู่กัน โดยมีความเชื่อว่า หากวางตำแหน่งบ้านถูกตามหลักฮวงจุ้ย ก็จะเป็นสิริมงคลแก่บ้าน มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามา อยู่แล้วมีแต่ความร่ำรวย เป็นการเพิ่มพลังที่ดีเข้ามาในบ้าน แต่ถ้าหากว่าวางองค์ประกอบของตัวบ้านไม่ถูกต้องตามฮวงจุ้ย ก็อาจจะทำให้พลังงานในบ้านถูกดูดออกไป สิ่งที่เป็นอัปมงคลแก่ตัวบ้าน ซึ่งถ้าหากเป็นโครงการบ้านจัดสรร คุณก็อาจไม่สามารถเลือกบ้านให้ตรงกับหลักฮวงจุ้ยที่คุณต้องการได้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มี 10 เคล็ดลับการดูลักษณะบ้านตามหลักฮวงจุ้ยมาฝาก เพื่อให้คุณได้นำไปเป็นข้อมูลในการเลือกบ้านให้ตรงกับหลักฮวงจุ้ย เพื่อรับสิ่งดี ๆ เข้ามาในบ้านกัน

1.ดูทิศของบ้านเสริมมงคล

คนไทยส่วนใหญ่มักจะเลือกบ้านที่หันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ เพราะช่วงเช้าแสงแดดอ่อน ๆ จะทำให้บ้านไม่ร้อนนัก แต่ถ้าต้องการรับทรัพย์ ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วควรหันไปทางทิศใต้ เพราะจะอยู่ในทิศทางลม ทำให้ลมพัดเข้ามาตลอดทั้งปี ซึ่งลมจะพัดเอาพลังงานดีเข้ามาในบ้าน ส่งผลให้เกิดการค้าขายเจริญรุ่งเรือง

2.ดูประตูทางเข้าบ้าน

ตามหลักของประตูทางเข้าบ้านที่ดีนั้น ไม่ควรตรงกับประตูบานอื่นภายในบ้าน รวมถึงประตูหน้าต่างบานใหญ่ อีกทั้งไม่ควรหันชนกับประตูตู้ ประตูห้องน้ำ และบันได อย่างต่ำ ควรอยู่ห่างจากผนังและบันไดอย่างน้อย 2-3 ฟุต สิ่งที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งคือประตู ควรจะเป็นประตูที่เปิดเข้า ไม่ใช่เปิดออก เพราะการเปิดออกจะเป็นการผลักผลังงานออกจากบ้าน

3.ดูประตูหน้าต่าง

หน้าต่างเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งภายในบ้าน เพราะทั้งรูปร่าง และสถานที่ติดตั้งประตูมีส่วนสำคัญทั้งสิ้น โดยเป็นช่องทางของแสงและพลังงานที่จะไหวเวียนเข้าออกผ่านทางประตู ดังนั้นหน้าต่างและประตูทุกจุด ทุกบานจะมีความสัมพันธ์กัน ซึ่งหลักๆแล้วหน้าต่างทุกบานไม่ควรอยู่ไกล้กันจนเกินไป เมื่อเปิดหน้าต่างออกมาแล้ว บานประตูแต่ละบานต้องไม่ชนกัน และควรมีพื้นที่รอบ ๆ เป็นของตัวเอง จุดที่ควรระวังเลยคือ อย่าให้บานหน้าต่างตรงกับประตูทางเข้าบ้าน หรือหน้าต่างบานสูงใหญ่ อีกทั้งการมีหน้าต่างในบ้านหลายบาน จะทำให้พลังงานในบ้านยิ่งอ่อนแอลง

4.ดูตำแหน่งห้องนอน

ห้องนอนเป็นส่วนที่สำคัญมากในบ้าน เพราะห้องนอนต้องการพลังที่สงบ เพื่อสนับสนุนการนอนและ ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเพศ ตำแหน่งที่ดีของห้องนอนควรอยู่ในพื้นที่ ที่สงบหรือมีความสมบูรณ์ของกิจกรรม เช่น การอยู่เหนือบริเวณที่อ่านหนังสือ เหนือห้องรับประทานอาหาร หรืออาจจะเป็นบริเวณข้างหลังบ้าน เพื่อไม่ให้มีพลังของการจราจร ที่เป็นความสับสนวุ่นวายเข้ามา และอีกตำแหน่งที่ไม่ดีคือ เหนือโรงครัวและออฟฟิศ อีกทั้งในห้องนอนไม่ควรมีหน้าต่างบานใหญ่ ที่ตรงกับประตูห้องนอน และเตียงไม่ควรอยู่ใต้หน้าต่าง แต่หัวเตียงควรพิงกับผนัง

5.ดูตำแหน่งของห้องครัว

ตามหลักของฮวงจุ้ยแล้ว การมีห้องครัวที่ดีจะนำมาซึ่งสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีด้วย ซึ่งลักษณะของตำแหน่งที่ไม่ควรทำห้องครัวคือ บริเวณที่ไกล้กับประตูทางเข้าบ้าน ที่จะเห็นเป็นห้องแรกเมื่อเข้ามาในบ้าน ไม่ควรอยู่ใต้ห้องน้ำและหันชนกับห้องน้ำ ไม่ควรอยู่ใกล้บันได แต่จุดที่ดีคือ ใกล้ห้องซักล้างและโรงรถ ทั้งนี้ส่วนของที่จุดเตาไฟ ให้ยึดหลักว่าเมื่อทำอาหารไม่ควรหันหลังให้ประตู

6.ดูตำแหน่งของบันได

บันใดเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งของบ้าน ที่ต้องให้ความสำคัญ ซึ่งมี 3 ตำแหน่งหลัก ๆ ที่ถือว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่ดี ส่วนแรกคือบริเวณกลางบ้านหรือสำนักงาน เพราะพลังงานบริเวณกึ่งกลางบ้านเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งถือเป็นหัวใจของบ้าน การทำบันใดตรงตำแหน่งนี้จะทำให้มีพลังงานขึ้นลงมาขัดขวาง ส่วนที่สองคือตำแหน่งถัดจากประตูเข้าบ้าน เพราะขัดขวางพลังซี่ ทำให้เกิดความเร่งรีบ ทำอะไรไม่สำเร็จ ไม่มีความมั่นคง และส่วนที่สามคือทางด้านทิศตะวันออกที่เป็นตำแหน่งของสุขภาพ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ที่เป็นตำแหน่งของความรัก และทิศตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นตำแหน่งของเงินทอง

7.ดูตำแหน่งห้องน้ำ ห้องซักล้าง และตู้เสื้อผ้า

ส่วนแรกห้องน้ำ ไม่ควรที่จะอยู่ไกล้บริเวณทางเข้าบ้าน กลางบ้าน หันชนกับห้องครัว ซึ่งถือเป็นตำแหน่งของการเงิน ความรัก และความสัมพันธ์ ส่วนที่สองห้องซักล้าง ไม่ควรอยู่ตรงกับห้องนอนหรือประตูทางเข้าบ้าน ส่วนที่สามตู้เสื้อผ้า ไม่ควรมีตู้เก็บของขนาดใหญ่อยู่ไกล้กับห้องนอน

8.ดูตำแหน่งห้องรับแขกและรวมตัวของสมาชิกในครอบครัว

ตำแหน่งนี้ถือได้ว่ามีอิทธิพลกับการใช้ชีวิต โดยตำแหน่งที่ดีมี 2 ส่วน ส่วนแรกคือบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ เป็นตำแหน่งของความรักและการแต่งงาน ส่วนที่สองคือบริเวณทิศตะวันตก เป็นตำแหน่งของเด็ก ๆ และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมกับการรวมตัวของคนในครอบครัว

9.ดูตำแหน่งของสระว่ายน้ำหรือบ่อน้ำ

บ้านที่มีสระว่ายน้ำหรือบ่อน้ำหน้าบ้าน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ยิ่งติดหรือไกล้แม่น้ำคูคลองยิ่งดีเข้าไปอีก แต่ถ้าหากคุณพักอาศัยอยู่ในคอนโดแนะนำให้ตกแต่งด้วยน้ำพุ ให้มีการเคลื่อนไหวของสายน้ำ จะช่วยให้ความร่มเย็นแก่บ้าน ทำให้รู้สึกสบายตาเวลาที่มอง และตามหลักฮวงจุ้ยแล้วถือว่าส่งเสริมเรื่องความร่ำรวย สายน้ำจะนำพาโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความเจริญมาแก่ผู้อยู่อาศัยด้วย

10.ต้นไม้เสริมความมงคลแก่บ้าน

การมีต้นไม้ไว้รอบ ๆ บ้านถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะต้นไม้มีอิทธิพลต่อฮวงจุ้ย และถ้าพูดในเรื่องสี สีเขียวเป็นสีที่ส่งเสริมในเรื่องขอความเจริญงอกงาม ทำให้บ้านได้รับอิทธิพลส่งเสริมให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง และต้องหมั่นดูแลตัดแต่งต้นไม้ให้สวยงาม อย่าให้เหี่ยวเฉา เพราะจะทำให้โชคลาภเสื่อมถอย แต่ทั้งนี้ไม่ควรปลูกต้นไม้ไว้กลางบ้าน เพราะจะทำให้เกิดปัญหาด้านการเงิน

ทั้งนี้การสร้างบ้านให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งประโยชน์จากการสร้างบ้านไม่ใช่แค่ความเชื่อเรื่องของโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรืองเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงเรื่องของการดูทิศทางลมที่เข้ามาในบ้าน และต้องดูความเหมาะสมของพื้นที่ด้วยว่าเหมาะแก่การสร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ยแบบใดบ้าง อีกทั้งควรปรึกษาสถาปนิกว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพื่อความสวยงามของตัวบ้านคุณเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.pf.co.th, www.sanook.com

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ขอบคุณภาพจาก : https://www.kkn.co.th/

ร่วมแสดงความคิดเห็น