“ช็อคโกแลต” สร้างอารมณ์ดี แต่มีสิว!

เชื่อว่าวัยรุ่นหลาย ๆ คนในที่นี่ชอบทานช็อคโกแลต อาจเป็น เพราะเวลาเครียด ๆ หรืออารมณ์ไม่ดี เจ้าช็อคโกแลตเนี่ย จะช่วยให้อารมณ์ดี หายหงุดหงิดได้ทันที แต่ก็เป็นปัญหากับหลาย ๆ คน โดยเฉพาะสาว ๆ ที่รักสวยรักงาม ไม่กล้าทานช็อคโกแลตมากสักเท่าไร เพราะกลัวอ้วนเนื่องจากในตัวช็อคโกแลตมีปริมาณน้ำตาลจำนวนมากที่ซ้อนอยู่ในนั้นและยังมีอีกหนึ่งความเชื่อที่ว่าช็อคโกแลตเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวนั้นเอง….

วันนี้ เชียงใหม่นิวส์” จะมาไขปริศนาว่า ช็อคโกแลต ทำให้เกิดสิวจริงหรือไม่ ?

ทานช็อกโกแลตเป็นสิว ชัวร์ หรือมั่วนิ่ม?

ช็อกโกแลตทานแล้วเกิดสิวจริงหรือ

ความเป็นจริงแล้ว “ช็อกโกแลต” กับ “สิว” ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลย มีงานวิจัยจาก University of Pennsylvania โดย Dr. Albert Kligman ที่ทำการทดลองโดยแบ่งกลุ่มอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะได้ทานขนมที่ทำจากช็อคโกแลตจริง ส่วนกลุ่มที่สองจะได้ทานขนมที่ทำกลิ่น และรสชาติเลียนแบบช็อคโกแลต โดยผู้เข้าร่วมทดสอบทุกคนเข้าใจว่าตัวเองได้ทานช็อคโกแลตของจริง ผลการทดสอบปรากฏว่า ทั้งสองกลุ่มมีอัตราการเกิดสิวไม่ต่างกันเลย นั่นหมายความว่า “ช็อกโกแลตไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดสิวโดยตรงอย่างที่เข้าใจกัน”

ผู้ร้ายตัวจริงที่ทำให้เกิดสิวคือ….

นม และน้ำตาลที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว

นม และน้ำตาล ที่อยู่ในช็อกโกแลต ไปกระตุ้นให้ผิวสร้างน้ำมันออกมาจากรูขุมขนมากจนเกินไป จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาสิวขึ้นนั้นเอง

ช็อคโกแลตก็ยังมีประโยชน์อยู่นะ


ดาร์ก ช็อคโกแลต

ในทางกลับกัน ช็อคโกแลตนั้นให้ประโยชน์ต่อผิวเรามากกว่าที่คิด แต่มีข้อแม้ว่า ต้องเป็น “ดาร์ก ช็อคโกแลต (Dark Chocolate)” เท่านั้น เพราะมีปริมาณนม และน้ำตาลน้อย ประกอบไปด้วยโกโก้ในปริมาณสูง ซึ่งประโยชน์ต่อผิวที่ได้จากการทาน ดาร์ก ช็อคโกแลต ก็คือ อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จากธรรมชาติในปริมาณที่สูงมาก มีค่า ORAC หรือค่าในการต่อต้านอนุมูลอิสระ สูงกว่าผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ อย่างอาซาอิเบอร์รี และบลูเบอร์รี่ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากการทานดาร์คช็อคโกแลตเป็นประจำก็คือผิวเด็กกว่าอายุจริง ดูอ่อนกว่าวัยนั่นเอง

รู้อย่างนี้แล้ว วันหลังก็ไม่ต้องกลัวว่า ทานช็อคโกแลตแล้วจะเป็นสิวอีก แต่อย่าลืมว่าต้องเลือกทานดาร์ก ช็อคโกแลตเท่านั้น เพราะนอกจากจะไม่เป็นสิว ไม่อ้วน ยังช่วยให้ผิวสวยได้อีกด้วย นี่ยังไม่นับว่าทานแล้วช่วยให้อารมณ์ดีได้อีกด้วยนะ ว่าแล้วก็ขอตัวไปทานช็อคโกแลตก่อนนะทุกคน…

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ข้อมูลจาก :www.idskinexpert.com/knowledge

ร่วมแสดงความคิดเห็น